Page 19 - รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
P. 19
นับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๒ เป็นต้นมา ประเทศไทยไม่มีการบังคับโทษตาม ดังนั้น จึงจำาเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำาการศึกษา ความคิด อารมณ์ ความรู้สึก
คำาพิพากษาของศาลด้วยการประหารชีวิต ซึ่งหากไม่มีการประหารชีวิตครบ ๑๐ ปี ของนักโทษประหารเกี่ยวกับการได้รับโทษดังกล่าว ตลอดจนการดำาเนินการต่อนักโทษ
จะเป็นผลให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่พักการลงโทษประหารชีวิตในทางปฏิบัติ ประหารภายหลังได้รับทราบคำาตัดสินลงโทษนั้น รวมถึงความคิด อารมณ์ ความรู้สึก
อันจะเป็นแนวโน้มที่ดีในการนำาไปสู่การยกเลิกโทษประหารชีวิตโดยสมบูรณ์ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการลงโทษประหารชีวิต เพื่อนำาไปสู่การเสนอแนวทางใน
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๑ ประเทศไทยได้มีการบังคับโทษด้วย การยุติโทษประหารชีวิตอย่างมีลำาดับขั้นตอนต่อไป
วิธีการฉีดสารพิษ ซึ่งเป็นรายแรกนับจากการประหารชีวิตครั้งก่อนหน้าเมื่อวันที่ ๒๔ ดังนั้น จึงจำาเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำาการศึกษา ความคิด อารมณ์ ความรู้สึก
สิงหาคม ๒๕๕๒ ทำาให้การยกเลิกโทษประหารชีวิตในทางปฏิบัติจึงต้องเริ่มต้นนับ ของนักโทษประหารและอดีตนักโทษประหารที่ได้มีโอกาสได้กลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้
หนึ่งใหม่อีกครั้ง ตามปกติ เกี่ยวกับการได้รับโทษประหารชีวิตตลอดจนการดำาเนินการต่อนักโทษประหาร
กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ระบุไว้ใน ภายหลังได้รับทราบคำาตัดสินลงโทษนั้น เพื่อนำาไปสู่การเสนอแนวทางในการยุติโทษ
ข้อ ๑๐ ว่า “ระบบราชทัณฑ์ต้องประกอบด้วยการประติบัติต่อนักโทษ โดยมีจุดมุ่งหมาย ประหารชีวิตต่อไป
สำาคัญที่จะให้นักโทษกลับตัวและฟื้นฟูทางสังคม” ซึ่งการประหารชีวิต อาจกล่าวได้ว่า
ไม่ได้เปิดโอกาสให้นักโทษได้รับการฟื้นฟูเพื่อให้สามารถกลับตัวและกลับเข้ามาอยู่
ในสังคมได้ อีกทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ คือ สิทธิในการ ๒. วัตถุประสงค์
มีชีวิตอยู่มาแต่กำาเนิด การยุติโทษประหารชีวิตจึงเป็นแนวทางในการคุ้มครอง เพื่อศึกษาความคิด อารมณ์ ความรู้สึกของนักโทษประหารต่อคำาพิพากษา
สิทธิมนุษยชน กล่าวคือ การเปิดโอกาสให้นักโทษยังได้รับการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐาน ตัดสินลงโทษประหารชีวิตที่ได้รับ ตลอดจนการดำาเนินการภายหลังได้รับคำาตัดสิน
ของมนุษย์ในการมีชีวิตอยู่ อีกทั้งไม่ก่อให้เกิดความทรมานต่อนักโทษจากการประหาร ลงโทษประหารชีวิต อันจะเป็นข้อมูลสำาหรับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและผู้มีอำานาจ
ชีวิตทุกรูปแบบ การหลีกเลี่ยงจากการใช้กระบวนการยุติธรรมทางอาญาที่อาจมีการ ในการดำาเนินการนำาไปใช้ประโยชน์ต่อไป
ตัดสินผิดพลาดโดยการประหารชีวิตผู้บริสุทธิ์ ให้สามารถยังคงต่อสู้
พิสูจน์ความบริสุทธิ์ต่อไปได้
นอกจากนี้นักโทษประหารชีวิตหลายราย คือ ๓. ขอบเขตของการวิจัย
คนยากจนที่ไม่สามารถจ้างทนายความที่มีความสามารถ
ต่อสู้คดีให้แก่ตนเองได้ อาศัยแต่ทนายอาสา การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำาหนดขอบเขตของการวิจัยไว้ ดังนี้
ที่ศาลแต่งตั้งให้เท่านั้น โทษประหารชีวิตไม่ได้มีส่วน ๓.๑ ขอบเขตด้านเนื้อหา
ในการยับยั้งการกระทำาผิด หากแต่ผู้กระทำาผิดกลัว การศึกษาวิจัยมุ่งเน้นศึกษาเฉพาะความคิด อารมณ์ ความรู้สึก และ
การได้รับโทษภายหลังจากการกระทำาผิดแล้ว
การดำาเนินการต่อนักโทษประหารภายหลังได้รับคำาพิพากษาตัดสินลงโทษประหารชีวิต
และผู้เสียหายจากการกระทำาผิดที่ผู้กระทำาผิดได้รับโทษประหารชีวิต
16 รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต 17