Page 14 - หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษารายวิชาเฉพาะสิทธิในกระบวนการยุติธรรม
P. 14

12



                                                            วิชาที่ ๓

                         ชื่อรายวิชา  ทักษะการปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมเฉพาะทาง


                    กระบวนการ                                   เนื้อหา / รายละเอียด
                                             และในประเทศ เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน

                                           วิเคราะห์และจัดท าแนวทางการปฏิบัติงานเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน

                                             โดยยึดหลักนิติธรรม มาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล และการบริหารงาน
                                             ยุติธรรมในการปฏิบัติงานเพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                                            วิเคราะห์และจัดท าแนวทางประสานงานเพื่อแสวงหาแนวทางความร่วมมือ
                                             ขององค์กรในกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้เกิดการปฏิบัติงานเพื่อคุ้มครอง

                                             สิทธิมนุษยชน
                 ๔. วิธีการเรียนการ   ๑) การบรรยาย

                 สอน                  ๒) สัมมนากรณีศึกษาด้านสิทธิมนุษยชน
                                      ๓) การอภิปรายและแสดงความคิดเห็น

                                      ๔) การชมภาพยนตร์ วิดีโอ หรือ คลิปวิดีโอ ที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและให้ร่วมกัน
                                      แสดงความคิดเห็น
                 ๕. ผู้บรรยาย/        ๑) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) /ผู้บริหารและผู้ทรงคุณวุฒิจาก

                 วิทยากร              ส านักงาน กสม.
                                      ๒) ผู้บรรยาย/วิทยากรจากหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอกที่ได้รับการ

                                      ฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชน
                                      ๓) วิทยากรกระบวนการ (Facilitator)

                                      ๔) ผู้บรรยาย/วิทยากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
                 ๖. เอกสาร            (๑) ต ารา/บทความวิชาการ

                 ประกอบการสอน /       (๒) คลิปวิดีโอ
                 สื่อการสอน           (๓) ภาพยนตร์

                                      (๔) Power Point Presentation
                                      (๕) ภาพนิ่ง

                                      (๖) อื่นๆ
                 ๗) กิจกรรม           ๑) การท างานกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมาย
                                      ๒) การแสดงบทบาทสมมุติ

                                      ๓) การเขียนความเรียง
                                      ๔) สถานการณ์จ าลอง

                 ๘) การประเมินผล      ๑) การท าแบบทดสอบ (Pre-test, Quiz, Post-test)
                                      ๒) การประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรม โดยการวิเคราะห์ สังเกต ความรู้ ทัศนคติและ

                                      พฤติกรรมของผู้เรียน
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18