Page 13 - หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษารายวิชาเฉพาะสิทธิในกระบวนการยุติธรรม
P. 13

11



                                                            วิชาที่ ๓

                         ชื่อรายวิชา  ทักษะการปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมเฉพาะทาง


                    กระบวนการ                                   เนื้อหา / รายละเอียด
                 ๑. กลุ่มเป้าหมาย     บุคลากรในกระบวนการยุติธรรม

                 ๒. เป้าหมายการ       ๑) ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด  ทฤษฎี ของวัฒนธรรมในองค์กรในกระบวนการ
                 เรียนรู้             ยุติธรรม  (K)

                                      ๒) ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดหลักการบริหารงานยุติธรรมเฉพาะที่
                                      เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน (K)

                                      ๓) ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักเกี่ยวกับหลักนิติธรรมในกระบวนการ
                                      ยุติธรรมเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน (K,A)

                                      ๔) ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์หลักเกณฑ์และวิธีการการปฏิบัติงานเพื่อคุ้มครองสิทธิ
                                      มนุษยชนของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในต่างประเทศ เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการ
                                      ปฏิบัติงาน   (K,S)

                                      ๕) ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนที่ถูกน ามาบังคับใช้เป็น
                                      กฎหมายและมีการอนุวัตรการเป็นกฎหมาย จากตัวอย่างทั้งต่างประเทศ และใน

                                      ประเทศ เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน (K,S)
                                      ๔) ผู้เรียนเกิดทักษะและการประยุกต์ใช้หลักการบริหารงานยุติธรรม หลักนิติธรรม

                                      และมาตรฐานสากลในการปฏิบัติงานเพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (K,A,S)
                                      ๖) ผู้เรียนเกิดทักษะในการประสานงานเพื่อแสวงหาแนวทางความร่วมมือขององค์กร

                                      ในกระบวนการยุติธรรมเพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (S)
                 ๓. เนื้อหา /              ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี ของวัฒนธรรมในองค์กรในกระบวนการยุติธรรม
                 โครงสร้าง
                                           ศึกษาหลักนิติธรรมและกรณีตัวอย่างซึ่งเป็นหลักการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ใน

                                             กระบวนการยุติธรรมเพื่อประกันสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตาม
                                             รัฐธรรมนูญ เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน (เช่น หลักนิติธรรมของ
                                             ทหาร,ต ารวจ ,อัยการศาล , ราชทัณฑ์,คุมประพฤติ,บังคับคดี,การคุ้มครอง

                                             เด็กและเยาวชน,ทนายความ )

                                           ศึกษาการบริหารงานยุติธรรมให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน เช่น การ
                                             บริหารงานบุคคล การบริหารงานคดี การบริหารทรัพยากร การตรวจสอบ

                                             และประเมินผล เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
                                           ศึกษาและวิเคราะห์ตัวอย่างหลักเกณฑ์และวิธีการการปฏิบัติงานเพื่อคุ้มครอง

                                             สิทธิมนุษยชนของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในต่างประเทศ เฉพาะที่
                                             เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน

                                           ศึกษาและวิเคราะห์ พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนที่ถูกน ามาบังคับใช้เป็น

                                             กฎหมาย และมีการอนุวัตรการเป็นกฎหมาย จากตัวอย่างทั้งต่างประเทศ
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18