Page 17 - หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษารายวิชาเฉพาะสิทธิในกระบวนการยุติธรรม
P. 17
15
วิชาที่ ๕
ชื่อรายวิชา เทคนิคการเป็ นวิทยากรกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน
กระบวนการ เนื้อหา / รายละเอียด
๑. กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน
๒. เป้าหมายการ ๑) ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับเทคนิคการเป็นวิทยากรกระบวนการด้านสิทธิ
เรียนรู้ มนุษยชน (K)
๒) ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการใช้กิจกรรมและเครื่องมือส าหรับวิทยากร
กระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน (K)
๓) ผู้เรียนเกิดทักษะในการเป็นวิทยากรกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชนและสามารถ
ประยุกต์ใช้เครื่องมือในการสร้างเสริมความรู้ในกลุ่มเป้าหมายเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ
การปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม (K,A,S)
๔) ผู้เรียนสามารถจัดท าแนวทางและแผนการปฏิบัติงานเพื่อสร้างเสริมความรู้ด้าน
สิทธิมนุษยชนเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานภายในองค์กรได้ (K,A,S)
๓. เนื้อหา / การศึกษา ทฤษฎี แนวคิด หลักการ และวิธีการในการเป็นวิทยากร
โครงสร้าง กระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน
การศึกษาประเภทของกิจกรรมและเครื่องมือส าหรับการเป็นวิทยากร
กระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน
การฝึกปฏิบัติการเป็นวิทยากรกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน
การจัดท าแนวทางและแผนการปฏิบัติงานเพื่อสร้างเสริมความรู้ด้านสิทธิ
มนุษยชนเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานภายในองค์กร
๔. วิธีการเรียนการ ๑) การบรรยาย
สอน ๒) การฝึกปฏิบัติ
๓) การชมภาพยนตร์ วิดีโอ หรือ คลิปวิดีโอ ที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและให้ร่วมกัน
แสดงความคิดเห็น
๕. ผู้บรรยาย/ ๑) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) /ผู้บริหารและผู้ทรงคุณวุฒิจาก
วิทยากร ส านักงาน กสม.
๒) ผู้บรรยาย/วิทยากรจากหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอกที่ได้รับการ
ฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชน
๓) วิทยากรกระบวนการ (Facilitator)
๔) ผู้บรรยาย/วิทยากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
๖. เอกสาร (๑) ต ารา/บทความวิชาการ
ประกอบการสอน / (๒) คลิปวิดีโอ
สื่อการสอน (๓) ภาพยนตร์
(๔) Power Point Presentation