Page 60 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 60
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ขอเสนอแนะ
1. หากจํานวนผูเรียนมีนอยกวา 40 คนสามารถลดจํานวนคําในขั้นนํา และจํานวนสมาชิกในกลุม
นั้นสามารถยืดหยุนไดแตใหจํานวนกลุมเปนจํานวนคูเพื่อใหเกิดการเปรียบเทียบตัวสื่อ
2. ผูสอนใหผูเรียนแสดงความคิดเห็นในประเด็นความเหมาะสมหรือไมเหมาะสมของสื่ออยางเสรี
และอาจถามคําถามหรือสรุปความเพื่อใหผูเรียนรวมชั้นคนอื่นเขาใจไดงายขึ้น
อภิธานศัพท
1. สื่อ หมายถึง ตัวกลางที่ชวยในการถายทอดเรื่องราว ขาวสาร ความรู เหตุการณ แนวคิด
สถานการณ ฯลฯ ที่ผูสงสารตองการไปยังผูรับสาร
2. สิทธิ หมายถึง อํานาจที่กฎหมายรับรองใหกระทําการใด ๆ โดยสุจริตไดอยางอิสระ แตตองไม
กระทบกระเทือนถึงสิทธิของคนอื่น
3. เสรีภาพ หมายถึง ความสามารถที่จะกระทําการใด ๆ ไดตามที่ตนปรารถนาโดยไมมีอุปสรรค
ขัดขวาง เชน เสรีภาพในการพูด เสรีภาพในการนับถือศาสนา, ความมีสิทธิที่จะทําจะพูดไดโดยไมละเมิดสิทธิ
ของผูอื่น
ความรูสําหรับครู
เสรีภาพสื่อ - วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 องคการยูเนสโก (UNESCO) ไดเสนอใหสมัชชาใหญ
แหงองคการสหประชาชาติ (UN) ประกาศใหวันที่ 3 พฤษภาคมของทุกปเปน “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก”
(World Press Freedom Day) เพื่อยํ้าเจตนารมณและหลักการที่เปนพื้นฐานของเสรีภาพสื่อมวลชนทั่วโลก
คือเสรีภาพในการคิดและการแสดงออก เปดโอกาสใหสื่อมวลชนไดเสนอขอเท็จจริงโดยเสรี และปลอดภัย
ถึงแมการเฉลิมฉลองวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลกเพิ่งเริ่มตนเมื่อป 2534 แตเสรีภาพในการแสดงออก
59