Page 110 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 110

รายการตรวจสอบ (Checklist)
                                                                                                                                                                                                                 ของธุรกิจการโรงแรม











                                                                                                                                                จะใช้รายการตรวจสอบนี้อย่างไร?
                                           ลูกจ้างชั่วคราว






                                                                                                                                                เป้าหมายของรายการตรวจสอบนี้ คือ การช่วยให้ผู้ประกอบกิจการโรงแรมได้มองเห็นความเสี่ยง
                                                                                                                                           ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน อันเกิดจากกิจกรรมการก่อสร้างโรงแรมใหม่ หรือการขยายโรงแรมเดิม
                                                                                                                                           รายการคำาถามต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสามารถระบุปัจจัยต่อไปนี้







                          เหตุใดจึงต้องด�าเนินกระบวนการ HRDD?
                                                                                                                                                                                        กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา หมายถึง กิจกรรมนั้นๆ มีความเสี่ยง
                                                                                                                                                    กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา         ด้านสิทธิมนุษยชนต่ำา และบริษัทอาจไม่จำาเป็นจะต้องทำาอะไร
                                                                                                                                                                                  เพิ่มเติม หรือต้องอาศัยเพียงการจัดการในวงจำากัด หรือในเชิง
                 ความสำาเร็จของกิจการโรงแรมในระยะยาว จำาเป็น ในห่วงโซ่อุปทานมากขึ้นจากการนำาเสนอข่าวของสื่อ
            จะต้องอาศัย “การยอมรับให้ดำาเนินธุรกิจ” (License to  นักสิทธิมนุษยชน  และองค์กรพัฒนาเอกชน  ส่งผลให้                                                                   ปฏิกิริยา (Response Action) ก็เพียงพอแล้วต่อการบรรเทา

            Operate) จากชุมชนท้องถิ่น นอกเหนือไปจากการปฏิบัติ เสียงเรียกร้องเรื่องนี้ดังขึ้นเป็นเงาตามตัว                                           กิจกรรมความเสี่ยงสูง          หรือกำาจัดความเสี่ยงนั้นๆ  แต่ในทางตรงกันข้าม  กิจกรรม
            ตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ต่างๆ ของภาครัฐ สมาชิก              แม้ว่าโรงแรมแต่ละแห่งจะมีความเสี่ยงและ                                                                         ความเสี่ยงสูง หมายถึง กิจกรรมที่บริษัทน่าจะต้องศึกษาหรือลงมือ
            ในชุมชนรอบโรงแรมควรมองว่า บริษัทเป็น “สมาชิก” ใน ความท้าทายที่แตกต่างกัน การประเมินความเสี่ยงด้าน                                                                     ปฏิบัติเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเสี่ยง  ในกรณีที่เป็นกิจกรรม
            ชุมชนที่มีคุณค่า ไม่เบียดเบียนชุมชน และมีส่วนร่วมในการ สิทธิมนุษยชนและการมีส่วนร่วมกับชุมชนก็จะต้องเป็น                                                               ความเสี่ยงสูง บริษัทอาจพิจารณาลงมือดำาเนินการต่อไปนี้

            พัฒนา นอกจากนี้ กลุ่ม “นักท่องเที่ยวเปี่ยมจริยธรรม”  หัวใจของการออกแบบกลยุทธ์การบรรเทาผลกระทบ
            (Ethical Tourists) ที่เรียกร้อง “ความรับผิดชอบต่อสังคม”  บริษัทจำานวนมากต้องพบกับกระแสต่อต้านจากสาธารณะ                                 ปฏิบัติ (หรือหยุดปฏิบัติ) ตามที่เสนอในคำาถามรายการตรวจสอบข้อนั้นๆ
            จากโรงแรมที่ตนเข้าพัก  ยังเป็นกระแสที่เติบโตขึ้น  หลังจากที่ล้มเหลวในการให้ชุมชนมีส่วนร่วม (ดูกรณีศึกษา
            อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเสียงเรียกร้องให้โรงแรม “พิสูจน์”  ด้านล่าง) การประเมินความเสี่ยงตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้

            ความรับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นรูปธรรม  ผู้ประกอบการระบุและบรรเทาความเสี่ยงต่างๆ
            มากขึ้น สังคมเองก็มองเห็นผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน ด้านสิทธิมนุษยชนได้                                                                    หาข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นนั้นๆ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าควรทำาอย่างไร




                                                                                                                                                    ติดต่อผู้เชี่ยวชาญภายนอกหรือภายในองค์กรเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมสำาหรับสถานการณ์นั้นๆ


                                                   กรณีศึกษา

                                                                                                                                                    จ้างบริษัทภายนอก

                  โรงแรมหลายแห่งใช้ลูกจ้างชั่วคราวแทนลูกจ้างประจำาเพื่อลดต้นทุนต่างๆ ทำาให้ลูกจ้างชั่วคราวไม่มีวันหยุด
            วันลา ค่าจ้างล่วงเวลา และมีประกันสุขภาพเช่นเดียวกับลูกจ้างประจำา ทั้งที่ต้องทำางานหนักและทำางานต่อเนื่องเป็น
            ระยะเวลานาน บางประเทศเกิดการรวมตัวเพื่อต่อรองกับนายจ้าง มีกรณีที่นายจ้างไล่ลูกจ้างชั่วคราวเหล่านี้ออกทันที                              พยายามขอความยินยอมที่ “สมัครใจ ล่วงหน้า และได้รับข้อมูลพอเพียง” จากผู้มีส่วนได้เสีย
            เมื่อลูกจ้างโต้แย้ง และมีกรณีที่ลูกจ้างฟ้องร้องดำาเนินคดีกับนายจ้างจากการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม                                          ภายนอก ก่อนที่จะดำาเนินกิจกรรมนั้นๆ (ดูรายละเอียดในหน้าถัดไป)





             110
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115