Page 106 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 106

รายการตรวจสอบ (Checklist)
                                                                                                                                                                                                                 ของธุรกิจการโรงแรม













                                                    ลูกจ้าง                                                                                    จะใช้รายการตรวจสอบนี้อย่างไร?







                                                                                                                                                เป้าหมายของรายการตรวจสอบนี้ คือ การช่วยให้ผู้ประกอบกิจการโรงแรมได้มองเห็นความเสี่ยง

                                                                                                                                          ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน อันเกิดจากกิจกรรมการก่อสร้างโรงแรมใหม่ หรือการขยายโรงแรมเดิม
                                                                                                                                          รายการคำาถามต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสามารถระบุปัจจัยต่อไปนี้





                          เหตุใดจึงต้องด�าเนินกระบวนการ HRDD?

                                                                                                                                                                                     กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา หมายถึง กิจกรรมนั้นๆ มีความเสี่ยง

                                                                                                                                                   กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา        ด้านสิทธิมนุษยชนต่ำา และบริษัทอาจไม่จำาเป็นจะต้องทำาอะไร
                 ความสำาเร็จของกิจการโรงแรมในระยะยาว จำาเป็น มากขึ้น สังคมเองก็มองเห็นผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน                                                                   เพิ่มเติม หรือต้องอาศัยเพียงการจัดการในวงจำากัด หรือในเชิง
            จะต้องอาศัย “การยอมรับให้ดำาเนินธุรกิจ” (License to  ในห่วงโซ่อุปทานมากขึ้นจากการนำาเสนอข่าวของสื่อ                                                                 ปฏิกิริยา (Response Action) ก็เพียงพอแล้วต่อการบรรเทา

            Operate) จากชุมชนท้องถิ่น นอกเหนือไปจากการปฏิบัติ นักสิทธิมนุษยชน  และองค์กรพัฒนาเอกชน  ส่งผลให้                                       กิจกรรมความเสี่ยงสูง         หรือกำาจัดความเสี่ยงนั้นๆ  แต่ในทางตรงกันข้าม  กิจกรรม
            ตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ต่างๆ ของภาครัฐ สมาชิก  เสียงเรียกร้องเรื่องนี้ดังขึ้นเป็นเงาตามตัว                                                                              ความเสี่ยงสูง หมายถึง กิจกรรมที่บริษัทน่าจะต้องศึกษาหรือลงมือ
            ในชุมชนรอบโรงแรมควรมองว่า บริษัทเป็น “สมาชิก” ใน                                                                                                                    ปฏิบัติเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเสี่ยง  ในกรณีที่เป็นกิจกรรม
            ชุมชนที่มีคุณค่า ไม่เบียดเบียนชุมชน และมีส่วนร่วมในการ    แต่ละเปลาะในห่วงโซ่คุณค่าของโรงแรมมีความเสี่ยง                                                            ความเสี่ยงสูง บริษัทอาจพิจารณาลงมือดำาเนินการต่อไปนี้

            พัฒนา นอกจากนี้ กลุ่ม “นักท่องเที่ยวเปี่ยมจริยธรรม”  และความท้าทายด้านสิทธิมนุษยชนที่แตกต่างกัน การ
            (Ethical Tourists) ที่เรียกร้อง “ความรับผิดชอบต่อสังคม”  ประเมินความเสี่ยงตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้ผู้ประกอบการ
            จากโรงแรมที่ตนเข้าพัก  ยังเป็นกระแสที่เติบโตขึ้น  ระบุและบรรเทาความเสี่ยงต่างๆ ด้านสิทธิมนุษยชนได้                                     ปฏิบัติ (หรือหยุดปฏิบัติ) ตามที่เสนอในคำาถามรายการตรวจสอบข้อนั้นๆ
            อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเสียงเรียกร้องให้โรงแรม “พิสูจน์”  และการมีส่วนร่วมกับชุมชนก็จะต้องเป็นหัวใจของการ

            ความรับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นรูปธรรม  ออกแบบกลยุทธ์การบรรเทาผลกระทบ

                                                                                                                                                   หาข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นนั้นๆ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าควรทำาอย่างไร





                                                                                                                                                   ติดต่อผู้เชี่ยวชาญภายนอกหรือภายในองค์กรเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมสำาหรับสถานการณ์นั้นๆ
                                                   กรณีศึกษา



                                                                                                                                                   จ้างบริษัทภายนอก
                  ในปี 2552 เครือโรงแรมแห่งหนึ่งไล่แม่บ้านในโรงแรมสามแห่งในเมืองบอสตันที่ไม่มีสหภาพแรงงานออก
            แล้วจ้างลูกจ้างชั่วคราวจากบริษัทจัดหางานภายนอกมาทำางานแทนพนักงานที่เคยทำางานมาแล้วหลายปี นอกจากนี้
            ยังมีนโยบายการทำาความสะอาดให้รวดเร็ว (Speed-up) เพื่อทำาให้พนักงานทำาความสะอาดโรงแรมต้องทำางานหนักขึ้น
            และยังส่งผลต่ออัตราการบาดเจ็บของพนักงานโรงแรมที่เพิ่มขึ้นด้วย





             106
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111