Page 102 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 102
รายการตรวจสอบ (Checklist)
ของธุรกิจการโรงแรม
จะใช้รายการตรวจสอบนี้อย่างไร?
องค์กรอื่นที่มี
ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ
เป้าหมายของรายการตรวจสอบนี้ คือ การช่วยให้ผู้ประกอบกิจการโรงแรมได้มองเห็นความเสี่ยง
ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน อันเกิดจากกิจกรรมการก่อสร้างโรงแรมใหม่ หรือการขยายโรงแรมเดิม
รายการคำาถามต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสามารถระบุปัจจัยต่อไปนี้
กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา หมายถึง กิจกรรมนั้นๆ มีความเสี่ยง
กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา ด้านสิทธิมนุษยชนต่ำา และบริษัทอาจไม่จำาเป็นจะต้องทำาอะไร
เพิ่มเติม หรือต้องอาศัยเพียงการจัดการในวงจำากัด หรือในเชิง
ปฏิกิริยา (Response Action) ก็เพียงพอแล้วต่อการบรรเทา
กิจกรรมความเสี่ยงสูง หรือกำาจัดความเสี่ยงนั้นๆ แต่ในทางตรงกันข้าม กิจกรรม
เหตุใดจึงต้องด�าเนินกระบวนการ HRDD? ความเสี่ยงสูง หมายถึง กิจกรรมที่บริษัทน่าจะต้องศึกษาหรือลงมือ
ปฏิบัติเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเสี่ยง ในกรณีที่เป็นกิจกรรม
ความเสี่ยงสูง บริษัทอาจพิจารณาลงมือดำาเนินการต่อไปนี้
ความสำาเร็จของกิจการโรงแรมในระยะยาว จำาเป็น ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ เช่น การจัดซื้อจัดจ้างสินค้ามาใช้
จะต้องอาศัย “การยอมรับให้ดำาเนินธุรกิจ” (License to ภายในโรงแรม
Operate) จากชุมชนท้องถิ่น นอกเหนือไปจากการปฏิบัติ ปฏิบัติ (หรือหยุดปฏิบัติ) ตามที่เสนอในคำาถามรายการตรวจสอบข้อนั้นๆ
ตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ต่างๆ ของภาครัฐ สมาชิก สังคมเองก็มองเห็นผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
ในชุมชนรอบโรงแรมควรมองว่า บริษัทเป็น “สมาชิก” ใน มากขึ้นจากการนำาเสนอข่าวของสื่อ นักสิทธิมนุษยชน
ชุมชนที่มีคุณค่า ไม่เบียดเบียนชุมชน และมีส่วนร่วมในการ และองค์กรพัฒนาเอกชน ส่งผลให้เสียงเรียกร้องเรื่องนี้ หาข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นนั้นๆ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าควรทำาอย่างไร
พัฒนา นอกจากนี้ กลุ่ม “นักท่องเที่ยวเปี่ยมจริยธรรม” ดังขึ้นเป็นเงาตามตัว
(Ethical Tourists) ที่เรียกร้อง “ความรับผิดชอบต่อสังคม”
จากโรงแรมที่ตนเข้าพัก ยังเป็นกระแสที่เติบโตขึ้นอย่าง แต่ละเปลาะในห่วงโซ่คุณค่าของโรงแรมมีความเสี่ยง ติดต่อผู้เชี่ยวชาญภายนอกหรือภายในองค์กรเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมสำาหรับสถานการณ์นั้นๆ
ต่อเนื่อง พร้อมกับเสียงเรียกร้องให้โรงแรม “พิสูจน์” และความท้าทายด้านสิทธิมนุษยชนที่แตกต่างกัน การ
ความรับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นรูปธรรม ประเมินความเสี่ยงตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้ผู้ประกอบการ
มากขึ้น ตลอดห่วงโซ่คุณค่า (value chain) ของโรงแรม ระบุและบรรเทาความเสี่ยงต่างๆ ด้านสิทธิมนุษยชนได้ ปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนได้เสียในชุมชนเกี่ยวกับกิจกรรมที่เสนอ (ดูรายละเอียดในหน้าถัดไป)
ซึ่งหมายความว่าโรงแรมเองจะต้องทำาความเข้าใจมากขึ้น และการมีส่วนร่วมกับชุมชนก็จะต้องเป็นหัวใจของการ
เกี่ยวกับผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่อาจเกิดขึ้นได้จาก ออกแบบกลยุทธ์การบรรเทาผลกระทบ
102