Page 7 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 7

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑






              ข้อ ๒๒                                               ข้อ ๒๕




          ทุกคนในฐานะสมาชิกของสังคม มีสิทธิในหลักประกัน       ทุกคนมีสิทธิในมาตรฐานการครองชีพอันเพียงพอ
          ทางสังคม และย่อมมีสิทธิในการบรรลุสิทธิทางเศรษฐกิจ   ส�าหรับสุขภาพ และความอยู่ดีของตนและของครอบครัว
          สังคม และวัฒนธรรม อันจ�าเป็นยิ่งส�าหรับศักดิ์ศรีของตน    รวมทั้งอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และการดูแลรักษา

          และการพัฒนาบุคลิกภาพของตนอย่างอิสระ ผ่านความพยายาม   ทางการแพทย์ และบริการสังคมที่จ�าเป็น และมีสิทธิ
          ของรัฐ และความร่วมมือระหว่างประเทศ และตาม           ในหลักประกันยามว่างงาน เจ็บป่วย พิการ หม้าย วัยชรา
          การจัดการและทรัพยากรของแต่ละรัฐ                     หรือปราศจากการด�ารงชีพอื่นในสภาวะแวดล้อม
                                                              นอกเหนือจากการควบคุมของตน




              ข้อ ๒๓                                          มารดาและเด็กย่อมมีสิทธิที่จะได้รับการดูแลรักษา
                                                              และการช่วยเหลือเป็นพิเศษ เด็กทั้งปวงไม่ว่าจะเกิดใน
                                                              หรือนอกสมรส จะต้องได้รับการคุ้มครองทางสังคมเช่นเดียวกัน
          ทุกคนมีสิทธิในการท�างาน ในการเลือกงานโดยอิสระ

          ในเงื่อนไขที่ยุติธรรม  และเอื้ออ�านวยต่อการท�างาน
          และในการคุ้มครองต่อการว่างงาน                            ข้อ ๒๖


          ทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับค่าจ้างที่เท่าเทียมกัน ส�าหรับงาน   ทุกคนมีสิทธิในการศึกษา  การศึกษาจะต้องให้เปล่า

          ที่เท่าเทียมกัน โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติใด         อย่างน้อยในขั้นประถมศึกษา และขั้นพื้นฐาน การศึกษาระดับ
                                                              ประถมจะต้องเป็นภาคบังคับ การศึกษาด้านวิชาการและ
          ทุกคนที่ท�างานมีสิทธิที่จะได้รับค่าตอบแทนที่ยุติธรรม   วิชาชีพจะต้องเปิดเป็นการทั่วไป และการศึกษาระดับ
          และเอื้ออ�านวยต่อการประกันความเป็นอยู่อันควรค่า     สูงขึ้นไปจะต้องเข้าถึงได้อย่างเสมอภาคส�าหรับทุกคน

          แก่ศักดิ์ศรีของมนุษย์ส�าหรับตนเองและครอบครัว และหากจ�าเป็น   บนพื้นฐานของคุณสมบัติความเหมาะสม
          ก็จะได้รับการคุ้มครองทางสังคมในรูปแบบอื่นเพิ่มเติมด้วย
                                                              การศึกษาจะต้องมุ่งไปสู่การพัฒนาบุคลิกภาพ
          ทุกคนมีสิทธิที่จะจัดตั้ง และที่จะเข้าร่วมสหภาพแรงงาน  ของมนุษย์อย่างเต็มที่ และการเสริมสร้างความเคารพ

          เพื่อความคุ้มครองผลประโยชน์ของตน                    ต่อสิทธิมนุษยชนและอิสรภาพขั้นพื้นฐาน การศึกษาจะต้อง
                                                              ส่งเสริมความเข้าใจ ขันติธรรม และมิตรภาพระหว่าง
                                                              ประชาชาติ  กลุ่มเชื้อชาติ  หรือศาสนาทั้งมวล  และ
              ข้อ ๒๔                                          จะต้องส่งเสริมกิจกรรมของสหประชาชาติ เพื่อการธ�ารงไว้


                                                              ซึ่งสันติภาพ
          ทุกคนมีสิทธิในการพักผ่อน และการผ่อนคลายยามว่าง
          รวมทั้งจ�ากัดเวลาท�างานตามสมควร  และวันหยุด         ผู้ปกครองมีสิทธิเบื้องแรกที่จะเลือกประเภทการศึกษา
          เป็นครั้งคราวโดยได้รับค่าจ้าง                       ที่จะให้แก่บุตรของตน










        6
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12