Page 85 - สมเด็จพระราชินีนาถกับงานสิทธิมนุษยชน
P. 85

ประเทศไทยมีระบบการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น

               ประมุข พระมหากษัตริย์มิได้ทรงใช้พระราชอำานาจ ในการบริหารราชการแผ่นดินด้วยพระองค์เองอย่าง
               ในสมัยราชาธิปไตย รัฐบาลซึ่งมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการจัดการศึกษา
               แต่ถึงกระนั้นสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็มิได้ละเลยหรือทอดทิ้ง ความสำาคัญของการศึกษา หากแต่

               ทั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงวางพระองค์
               อยู่ในฐานะพระผู้พระราชทานความสนับสนุนเกื้อกูลแก่การศึกษาทั้งในระดับที่เป็นมหภาค

               เช่น การพระราชทานขวัญกำาลังใจทั้งสำาหรับครูและนักเรียน พระราชทานพระราชดำาริที่เปี่ยมด้วย
               แง่มุมความคิด  สำาหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาได้รับใส่เกล้าใส่กระหม่อมไว้ตรึกตรอง  จนถึง
               ระดับรายบุคคล เช่น การพระราชทานทุนการศึกษาแก่เด็กและเยาวชน ผู้อยู่ในฐานะยากลำาบาก

               ที่ได้ทรงพบเห็นในเวลาเสด็จพระราชดำาเนินไปยังท้องถิ่นต่างๆ  การศึกษาที่พระราชทานนี้
               มีทั้งการศึกษาในระบบและการศึกษาอย่างอื่น เช่น การศึกษาอาชีพตามแนวทางของมูลนิธิส่งเสริม
               ศิลปาชีพ เป็นต้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเล่าไว้ว่า



                                       ส ม เ ด็ จ พ ร ะ บ ร ม ร า ชิ นี น า ถ กั บ ง า น สิ ท ธิ ม นุ ษ ย ช น  85
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90