Page 85 - สมเด็จพระราชินีนาถกับงานสิทธิมนุษยชน
P. 85
ประเทศไทยมีระบบการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น
ประมุข พระมหากษัตริย์มิได้ทรงใช้พระราชอำานาจ ในการบริหารราชการแผ่นดินด้วยพระองค์เองอย่าง
ในสมัยราชาธิปไตย รัฐบาลซึ่งมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการจัดการศึกษา
แต่ถึงกระนั้นสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็มิได้ละเลยหรือทอดทิ้ง ความสำาคัญของการศึกษา หากแต่
ทั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงวางพระองค์
อยู่ในฐานะพระผู้พระราชทานความสนับสนุนเกื้อกูลแก่การศึกษาทั้งในระดับที่เป็นมหภาค
เช่น การพระราชทานขวัญกำาลังใจทั้งสำาหรับครูและนักเรียน พระราชทานพระราชดำาริที่เปี่ยมด้วย
แง่มุมความคิด สำาหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาได้รับใส่เกล้าใส่กระหม่อมไว้ตรึกตรอง จนถึง
ระดับรายบุคคล เช่น การพระราชทานทุนการศึกษาแก่เด็กและเยาวชน ผู้อยู่ในฐานะยากลำาบาก
ที่ได้ทรงพบเห็นในเวลาเสด็จพระราชดำาเนินไปยังท้องถิ่นต่างๆ การศึกษาที่พระราชทานนี้
มีทั้งการศึกษาในระบบและการศึกษาอย่างอื่น เช่น การศึกษาอาชีพตามแนวทางของมูลนิธิส่งเสริม
ศิลปาชีพ เป็นต้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเล่าไว้ว่า
ส ม เ ด็ จ พ ร ะ บ ร ม ร า ชิ นี น า ถ กั บ ง า น สิ ท ธิ ม นุ ษ ย ช น 85