Page 84 - สมเด็จพระราชินีนาถกับงานสิทธิมนุษยชน
P. 84

จากตัวอย่าง พระองค์ทรงมีวิธีให้การศึกษาอาจทำาได้หลายอย่าง ไม่จำากัดเฉพาะแต่การเรียน
               การสอนในโรงเรียนเท่านั้น แต่การให้โอกาสเพื่อเด็กและเยาวชน จะได้เรียนรู้ประสบการณ์จากชีวิตจริง
               ก็เป็นวิธีให้การศึกษาอย่างหนึ่งที่ได้ผลตรง และเป็นความสุขทั้งผู้ให้ผู้รับ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

               สยามบรมราชกุมารี จึงทรงขยายความว่า

                               “...ข้าพเจ้าคิดว่า การศึกษา เป็นคำาที่กว้างขวางมาก สิ่งที่เราเรียนรู้
                        ถ่ายทอดจากกันก็ล้วนเป็น การศึกษา ทั้งสิ้น คนเรานั้นเหมือนกันหมด คือ
                        ต้องการถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก และความฝันของตน ไม่ให้สูญสลายไป

                        กับมักจะนึกถึงสิ่งที่ทำาให้มีความสุขเพลิดเพลิน สมเด็จแม่ก็ทรงสนุกที่จะรับสั่ง
                        เรื่องของพวกเราลูกๆ ของท่านเรื่องพระราชกรณียกิจต่างๆ ของท่านที่ท�าไว้

                        ทั้งนี้ทำาให้เรานึกย้อนคิดขึ้นมาว่าทำาอะไรตอบแทนท่านได้ คนเราถึงจะเกิดมาเป็น
                        พ่อแม่ลูก เป็นพี่เป็นน้องกัน เลี้ยงดูมาในแวดวงเดียวกัน แต่ว่าวิถีชีวิตความรู้สึก
                        นึกคิดทัศนคติต่อโลกของแต่ละคนก็ต่างกัน อย่างไรก็ตามข้าพเจ้ากล้ายืนยันอยู่
                        เรื่องหนึ่งว่า เป็นเรื่องที่พอพระทัย คือ ลูกของท่านทุกคนมีความรักต่อกัน เอื้อเฟื้อ

                        เกื้อกูลกันเท่าที่จะมีกำาลังทำาได้ ทุกคนมีความขยันหมั่นเพียรที่จะกระทำากิจอันเป็น
                        กรณียะของตนให้ดีโดยไม่ย่อท้อ  ตามแนวทางความถนัดและวิธีการของตน
                        ถ่ายทอดสืบต่อไปจนถึงรุ่นหลานที่กำาลังเติบโตขึ้นมาให้ครบถ้วนทุกประการ...”



              84     ส ม เ ด็ จ พ ร ะ บ ร ม ร า ชิ นี น า ถ กั บ ง า น สิ ท ธิ ม นุ ษ ย ช น
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89