Page 46 - การสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
P. 46

เช่น คว�มผิดที่เกี่ยวข้องกับย�เสพติดซึ่งในท�งส�กลไม่นับว่�เป็น                       ของผู้กระทำ�คว�มผิด เพื่อให้ทร�บคว�มเป็นม�แห่งชีวิตและ
              most serious crimes อีกแล้ว                                                          คว�มประพฤติอันเป็นอ�จิณของผู้ต้องห�  เอ�ม�ใช้ในสำ�นวน

                     ประเด็นที่สอง คือ ก�รกำ�หนดโทษจำ�คุกโดยคำ�นึงถึง                              สอบสวนด้วย และกำ�หนดยี่ต๊อกให้เป็นช่วงกว้�งๆ หรือยกเลิกเมื่อ
              เหตุภววิสัยประกอบกับเหตุอัตวิสัย ซึ่งในประเทศไทยประสบ                                เวล�เหม�ะสม แล้วให้ศ�ลใช้ดุลพินิจอย่�งเต็มที่
              ปัญห�นักโทษล้นเรือนจำ� ร้อยละ ๗๐ เป็นนักโทษคดีย�เสพติด                                      ประเด็นที่ส�ม คือ ก�รใช้โซ่ตรวนกับนักโทษ จ�กม�ตรฐ�น
                                                                                                       ่
              ข้อจำ�กัดของศ�ลไทย คือ “ยี่ต๊อก” ที่กำ�หนดโทษโดยคำ�นึงถึงเพียง                       ขั้นตำ�ของสหประช�ช�ติต่อผู้ต้องขัง จะพบว่�เหล็กหรือโซ่ตรวน
              “เหตุภววิสัย”  ตัวอย่�ง นักโทษล้นเรือนจำ� ผู้ต้องขังทั้งหมด                          ไม่อ�จจะถูกนำ�ม�ใช้ได้ หม�ยถึง ไม่ว่�จะคุมขังอย่�งไร โซ่ตรวน
              ปี พ.ศ. ๒๕๖๐ จำ�นวน ๓๐๐,๙๑๐ คน (ข้อมูล ณ วันที่ ๑ ก.ค.                               ไม่ส�ม�รถนำ�ม�ใช้ได้ เนื่องจ�กขัดต่อม�ตรฐ�นของสหประช�ช�ติ

              ๒๕๖๐) จำ�นวนคว�มจุม�ตรฐ�น ๒๑๗,๐๐๐ คน (จำ�นวนเรือนจำ�                                 ส่วนเครื่องพันธน�ก�รอื่นๆ เช่น กุญแจมือ ส�ม�รถนำ�ม�ใช้ได้
              ๑๔๔ แห่ง) อัตร�ส่วนของผู้ต้องขังต่อพื้นที่ม�ตรฐ�นร้อยละ ๑๔๔.๘                        เฉพ�ะเมื่อก�รขนย้�ยผู้กระทำ�ผิดไปศ�ล และเมื่อไปถึงที่ทำ�ก�รศ�ล

              ผู้ต้องขังระหว่�งสอบสวนกับพิจ�รณ� จำ�นวน ๕๙,๗๘๔ คน                                   แล้วก็ต้องปลดออก
              (ร้อยละ ๑๙.๙ ของผู้ต้องขังทั้งหมด) รวมถึง ประเทศไทยมีจำ�นวน                                 ประเด็นที่สี่ คือ โทษปรับที่ไม่เป็นธรรม กฎหม�ยไทย
                                                                                                                           ่
              ผู้ต้องขังม�กที่สุดอันดับ ๖ ของโลก รองจ�กสหรัฐอเมริก� จีน                            บ�งฉบับกำ�หนดโทษปรับขั้นตำ�และขั้นสูง รวมถึงในส่วนของยี่ต๊อก
              บร�ซิล รัสเซีย อินเดีย และประเทศไทยยังมีอัตร�ส่วนผู้ต้องขัง                          ก็มีก�รกำ�หนดโทษโดยคำ�นึงถึงเหตุภววิสัย  ผลคือคนมีเงินจ่�ย
              ต่อประช�กรม�กเป็นอันดับ ๙ ของโลก (อัตร�ส่วน ผู้ต้องขัง ๔๔๕ คน                        ค่�ปรับก็จ่�ยไป คนไม่มีก็ถูกกักขัง โดยไม่คำ�นึงถึงเหตุอัตวิสัยเลย

              ต่อประช�กร ๑๐๐,๐๐๐ คน) เป็นต้น                                                       เช่น ร�ยได้ ค่�ใช้จ่�ย ทรัพย์สิน ภ�ระครอบครัวที่ต้องดูแลไม่ถูกนำ�
                     ข้อเสนอในก�รนำ�หลักก�รลงโทษโดยคำ�นึงเหตุภววิสัย                               ม�คำ�นึงถึงก่อนกำ�หนดโทษปรับ เพื่อจะทำ�ให้ก�รลงโทษเหม�ะสม
              ประกอบกับเหตุอัตวิสัย  ให้ก�รลงโทษสอดคล้องกับ                                        กับผู้กระทำ�คว�มผิดแต่ละคนอย่�งเป็นธรรมสอดคล้องกับ

              หลักสิทธิมนุษยชน ICCPR ข้อ ๑๐ (๓) เพื่อฟื้นฟูแก้ไขผู้กระทำ�                          หลักสิทธิมนุษยชนม�กกว่�ระบบที่เป็นอยู่
              คว�มผิดจำ�เป็นต้องคำ�นึงถึง “เหตุภววิสัย”  ประกอบกับ                                        ประเด็นที่ห้� คือ ระบบประวัติอ�ชญ�กร (criminal record)
              “เหตุอัตวิสัย” โดยใช้หลักก�รลงโทษให้เหม�ะสมกับผู้กระทำ�                              ปัจจุบันทะเบียนประวัติอ�ชญ�กรของไทยยังไม่เปิดโอก�สให้

              คว�มผิดแต่ละคน เพื่อให้ศ�ลทร�บข้อมูลที่เป็นลักษณะของ                                 ผู้กระทำ�ผิดกลับตัวเข้�สู่สังคม ยังไม่สอดคล้องกับ ICCPR ในข้อ ๑๐
              ผู้กระทำ�ผิด ควรนำ�ประมวลกฎหม�ยวิธีพิจ�รณ�คว�มอ�ญ�                                   ซึ่งในไทยใครก็ต�มที่ผ่�นม�จ�กเรือนจำ�แล้วก็ต�ม  แม้พ้นโทษ
              ม�ตร� ๑๓๘ ที่ให้พนักง�นสอบสวนมีอำ�น�จทำ�สำ�นวนบุคลิกลักษณะ                           ม�แล้วกี่ปี ไม่ส�ม�รถลบประวัติทะเบียนออกได้ ซึ่งก็ไม่ส�ม�รถ




              44                                                                                                                                      45
              การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน                                                                                    การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51