Page 115 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
P. 115
๒.๒ การประสานงานเครือข่าย
ในปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีการด�าเนินการที่ส�าคัญในการประสานงาน
เครือข่ายเป็นไปเพื่อให้ประชาชนเข้าใจ เข้าถึงและได้รับการส่งเสริม ปกป้อง คุ้มครองสิทธิมนุษยชน และระดมพลังภาคี
เครือข่าย โดยมีการส่งเสริม สนับสนุน ประสานความร่วมมือ และสร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายทั้งในและระหว่าง
ประเทศ จากการด�าเนินการ ดังนี้
๒.๒.๑ การประสานงานระหว่างหน่วยราชการ องค์การเอกชน และองค์การอื่นด้านสิทธิมนุษยชนใน เวที กสม.
พบประชาชน
การจัดเวที กสม. พบประชาชน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความร่วมมือระดับภาคของเครือข่ายใน
การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และรับฟังสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่สะท้อนจากประชาชนและเครือข่ายในพื้นที่
โดยตรง เพื่อน�าข้อมูลและข้อเสนอแนะที่ได้จากเวทีสาธารณะไปใช้ประกอบการจัดท�ารายงานประเมินสถานการณ์
สิทธิมนุษยชนในประเทศ ตลอดจนหาแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหาต่อไป ซึ่งกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย
ภาคราชการ ภาคธุรกิจเอกชน ภาคประชาสังคม และสถาบันการศึกษา จ�านวน ๓๐๐ คน ซึ่งมีก�าหนดการจัดกิจกรรมใน
ภาคตะวันตก ระหว่างวันที่ ๓๐ สิงหาคม – ๑ กันยายน ๒๕๖๐ ณ จังหวัดเพชรบุรี โดยคาดว่าภายหลังการจัดเวที กสม.
พบประชาชน จะมีผลส�าเร็จของโครงการ ดังนี้
(๑) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในพื้นที่เพื่อ
ประกอบการจัดท�ารายงานสถานการณ์ภายในประเทศ และได้แนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
(๒) มีทิศทางการท�างานร่วมกันระหว่างเครือข่ายในภูมิภาคและส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
เช่น การวางแผนงานยุทธศาสตร์ร่วมกัน การพัฒนาโครงการอาสาสมัครเพื่อเฝ้าระวังการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่
การจัดตั้งศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในสถาบันอุดมศึกษา การพัฒนาหลักสูตร หรือรายวิชาด้านสิทธิมนุษยชน
ตลอดจนการส่งเสริมการศึกษาวิจัยระหว่างสถาบันอุดมศึกษาและภาคประชาสังคมในท้องที่ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการ
ท�างานด้านสิทธิมนุษยชนที่เป็นรูปธรรม เป็นต้น
114 | รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐