Page 12 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 12
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแร่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
สิทธิมนุษยชนจากรัฐวิสารกิจรรือบริษัทที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐนั้นยังคงมีอยู่น้อยมาก แม้ว่าภาครัฐจะได้
เข้ามาถือรุ้นในกิจการของรัฐวิสารกิจ แต่การก ากับดูแลและประเมินรัฐวิสารกิจยังคงมีอย่างจ ากัด ท าใร้
ช่องว่างของการเคารพสิทธิมนุษยชนของภาคเอกชนจึงยังคงมีอยู่ รลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิ
มนุษยชนท าใร้แนวทางการเคารพสิทธิมนุษยชนของภาคธุรกิจเริ่มใร้ความส าคัญมากขึ้นตามล าดับ จนเกิดการ
น าไปสู่การจัดตั้งคณะท างานแร่งสรประชาชาติว่าสิทธิมนุษยชนและบรรษัทข้ามชาติและองค์กรธุรกิจอื่น (UN
Working Group on the issue of human rights and transnational corporations and other
4
business enterprises) ในปี พ.ศ. 2554 และการจัดท าข้อเสนอแนะเพื่อจัดท าแผนปฏิบัติการแร่งชาติว่า
ด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน (National Action Plan on Business and Human Rights : NAP)
ในส่วนของบทบาทสถาบันสิทธิมนุษยชนแร่งชาตินั้น ได้มีการรารือของคณะกรรมการประสานงาน
ระรว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแร่งชาติ (International Coordinating Committee of National
Institutes for Promotion and Protection of Human Rights : ICC) ครั้งที่ 10 โดยที่ประชุมได้เร็นชอบ
รลักการร่วมกันโดยเร็นควรใร้สถาบันสิทธิมนุษยชนแร่งชาติมีส่วนร่วมเข้าไปจัดการประเด็นปัญราด้านธุรกิจ
และสิทธิมนุษยชน โดยได้มีการจัดท าปฎิญญาร่วมกัน เรียกว่า “ปฏิญญาเอดินเบอระ” ขึ้น ท าใร้สถาบัน
สิทธิมนุษยชนแร่งชาติในรลายๆ ประเทศเข้ามามีบทบาทในการจัดการประเด็นปัญราด้านธุรกิจและ
สิทธิมนุษยชนเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกัน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแร่งชาติก็ได้ใร้ความส าคัญกับประเด็น
ดังกล่าว โดยบรรจุประเด็นสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจใร้อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแร่งชาติ พ.ศ. 2560-2565 ด้วย
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแร่งชาติ (กสม.) จัดตั้งขึ้นเพื่อเปนนกลไกการส่งเสริมและคุ้มครอง
สิทธิมนุษยชนระดับประเทศที่ก่อตั้งตามรัฐธรรมนูญแร่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 และ
พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแร่งชาติ พ.ศ. 2542 โดยมีการก ารนดที่มา สถานะ บทบาทรน้าที่
และแนวทางด าเนินงานขององค์กรใร้สอดคล้องกับแนวทางและมาตรฐานเกี่ยวกับคุณลักษณะ และบทบาทที่
พึงมีของสถาบันสิทธิมนุษยชนแร่งชาติตามรลักการว่าด้วยสถานะของสถาบันสิทธิมนุษยชนแร่งชาติ เพื่อการ
ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รรือที่เรียกกันว่ารลักการปารีส (Paris Principles) ดังนั้น กสม. ซึ่งถือว่า
เปนนสถาบันสิทธิมนุษยชนแร่งชาติ จึงจ าเปนนที่จะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการประเด็นปัญราด้านธุรกิจ
และสิทธิมนุษยชน สร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีระรว่างภาคธุรกิจโดยใร้ความส าคัญกับการเคารพ
สิทธิมนุษยชนเพื่อลดความขัดแย้งกับชุมชนและสังคม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและสร้างความยั่งยืน
ทางสังคม
4
OHCHR. (2011). “UN Working Group on the issue of human rights and transnational corporations
and other business enterprises.” [ระบบออนไลน์]. แรล่งที่มา http://www.ohchr.org/EN/Issues/Business/
Pages/WGHRandtransnationalcorporationsandotherbusiness.aspx
1-2

