Page 21 - รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2558 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 21

เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ กสม. ได้มีมติเห็นชอบให้ปรับแผนปฏิบัติการประจ�าปีงบประมาณ ๒๕๕๕ โดยให้คงวิสัยทัศน์
          พันธกิจ ประเด็นความส�าคัญในการแก้ไขปัญหาเชิงประเด็น ๕ ประเด็น และพื้นที่จุดเน้นการด�าเนินงานเช่นเดิม แต่ให้ปรับเพิ่มเป้าประสงค์
          และยุทธศาสตร์จากเดิม เป้าประสงค์ ๔ ด้าน และยุทธศาสตร์ ๙ ยุทธศาสตร์ เป็นเป้าประสงค์ ๕ ด้าน และยุทธศาสตร์ ๑๑ ยุทธศาสตร์
          รายละเอียดตามแผนภาพที่ ๓ ดังนี้


          แผนภาพที่ ๓ แผนยุทธศาสตร์ กสม. พ.ศ. ๒๕๕๔ - ๒๕๕๙ (การปรับครั้งที่ ๑ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕)



           ยุทธศาสตร
           ๑. พัฒนาความรูความเขาใจสิทธิมนุษยชน     ยุทธศาสตร
               ในกลุมเปาหมายสำคัญ และ              ๑. พัฒนาองคความรู ศักยภาพ และการมีสวนรวมของบุคลากร
               ใหสิทธิมนุษยชนเปนวิถีชีวิต  พัฒนาและ  ๒. พัฒนาระบบ กลไกและกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพและมีธรรมาภิบาล
           ๒. สรางกลไกลและกระบวนการในการ  สรางความเขมแข็ง
               เฝาระวัง ตรวจสอบ การเขาถึงสิทธิ  องคกร
               การคุมครองในพื้นที่เสี่ยงและกลุมเสี่ยง
           ๓. สรางระบบการคุมครองสิทธิมนุษยชนที่
               รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ                     บทบาท     กสม. เปนสถาบัน
                                      กระบวนการ            ภาคธุรกิจ  ที่ไดรับความยอมรับ
                                      ยุติธรรม
                         ประชาชนเขาใจ                              เชื่อถือทั้งในประเทศ
                         เขาถึงและไดรับ                               และสากล
                         การสงเสริมและ
                          คุมครองสิทธิ             พื้นที่                 ยุทธศาสตร
                                                    ภาคใต
                                                                            ๓. แสดงบทบาทนำและสรางบรรทัดฐาน
                               กลุมผูเสี่ยงตอการ            สิทธิชุมชนกับ      ดานสิทธิมนุษยชน
                               ถูกละเมิดหรือไดรับ             การจัดสรร    ๔. ติดตาม ตรวจสอบการปฏิบัติตามหลักการ
                               การปฏิบัติที่ไมเปนธรรม        ทรัพยากรธรรมชาติ     สิทธิมนุษยชนและพันธกรณีระหวางประเทศ
           ยุทธศาสตร                              การใชหลัก
           ๖. ผลักดันการปฏิรูปกระบวนการ            ขันติธรรม
               ยุติธรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน           ตามหลัก
           ๗. ขับเคลื่อนนโยบาย กฎหมายที่เกิด  เสนอนโยบาย  สิทธิมนุยชน
               ผลกระทบรุนแรงตอสังคม และ  กฎหมายและ  สากล              ยุทธศาสตร
               มาตรการในพื้นที่และกลุมเปาหมาย  มาตรการที่มีพลัง  ระดับพลัง  ๕. เชื่อมโยง สงเสริม สนับสนุนและระดมการ
               เฉพาะ                                       ภาคีเครือขาย      มีสวนรวมของภาคีเครือขายทั้งในและ
           ๘. ผลักดันกลไกและมาตรการให                                     ระหวางประเทศ
               ภาคธุรกิจเคารพสิทธิมนุษยชน





               ต่อมา ในปีงบประมาณ ๒๕๕๗ ประเทศไทยเกิดเหตุการณ์การ  ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและตามพันธกรณี
          ชุมนุมทางการเมืองและสถานการณ์ความขัดแย้งที่มีการใช้ความรุนแรง   ระหว่างประเทศที่ประเทศไทยมีอยู่แล้ว นอกจากนี้ มาตรา ๓๕ วรรค
          กระทบต่อสิทธิ เสรีภาพ และการด�ารงชีวิตที่ปกติสุขของประชาชน   สอง ยังได้บัญญัติให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาถึง
          รวมทั้งสภาพการเมือง การปกครอง และการบริหารราชการแผ่นดิน   ความจ�าเป็นและความคุ้มค่าที่ต้องมีองค์กรตามรัฐธรรมนูญหรือองค์กร
          ที่ชะงักงัน จนน�าไปสู่การเข้ายึดและควบคุมอ�านาจการปกครอง   ที่ก่อตั้งขึ้นโดยอาศัยอ�านาจตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ในการพิจารณา
          ประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและได้มีประกาศคณะรักษา  ถึงทิศทางการด�าเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
          ความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑/๒๕๕๗ ลงวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗   นอกจากการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพที่ได้รับรองตามรัฐธรรมนูญแล้ว
          ให้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ สิ้นสุดลง   การปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
          ยกเว้น หมวด ๒ โดยให้องค์กรอิสระและองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญ   พ.ศ. ๒๕๔๒ ยังต้องให้ความส�าคัญกับการพัฒนาการด�าเนินการของ
          ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป  ซึ่งมีผลให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ   องค์กรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในระดับที่ท�าให้ได้รับการ
          ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน   ยอมรับว่า มีความจ�าเป็นและความคุ้มค่าในการเป็นองค์กรที่จะได้รับ
          แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ซึ่งต่อมาได้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่ง   การก่อตั้งขึ้นโดยอาศัยอ�านาจตามรัฐธรรมนูญต่อไป
          ราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๒๒
          กรกฎาคม ๒๕๕๗ โดยในมาตรา ๔ ได้มีการรับรองและคุ้มครองศักดิ์ศรี   การที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในฐานะเป็น
          ความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพและความเสมอภาค บรรดาที่ชนชาวไทย   สถาบันแห่งชาติที่ท�าหน้าที่เป็นกลไกการส่งเสริมและคุ้มครอง
          เคยได้รับการคุ้มครองตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบ   สิทธิมนุษยชนภายในประเทศที่เชื่อมโยงกับกลไกหลักของ




                                   รายงานผลการปฏิบัติงานประจ�าปี ๒๕๕๘  20  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26