Page 158 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน
P. 158

และสื่อสารกับกลุ่มเพื่อนๆ ที่ผ่านประสบการณ์

                  การตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมอย่างเข้าใจและเป็น

                  มิตร เนื่องจากสถานการณ์ในโรงเรียนตอนนี้

                  เกิดปรากฏการณ์ที่แยกขั้วกันระหว่างเด็กที่ผ่าน

                  ประสบการณ์ท้องแล้วกับเด็กทั่วไป โดยกลุ่ม

                  ที่ผ่านประสบการณ์มีการเกาะกลุ่มกัน แล้วมี

                  พฤติกรรมที่แสดงออกแรงๆ ในสายตาของเพื่อน

                  และครู ในเรื่องของทรงผม เช่น การซอยผมสั้น

                  ไฮไลท์สีผม การแต่งกายผิดระเบียบโรงเรียน เช่น

                  ใส่กระโปรงสั้น ทาสีเล็บ เพื่อปกป้องคนนอกกลุ่ม

                  ไม่ให้เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งกลายเป็นจุดเด่น

                  ที่ครูหนักใจและยังไม่รู้วิธีในการดูแลได้อย่าง

                  เป็นระบบ จึงใช้วิธีเรียกเข้าห้องปกครองเพื่อ

                  ตัดคะแนนความประพฤติเหมือนกรณีอื่นๆ ที่

                  ผิดระเบียบ ซึ่งวิธีการที่ใช้ความรุนแรงในการ

                  แก้ปัญหา เช่น ดุด่า มองด้วยสายตาที่ดูว่าเธอ

                  แย่มาก หรือการพูดบ่นซ�้าซากเพื่อตักเตือนให้

                  หลาบจ�ายังไม่ได้แก้ที่รากเหง้าของปัญหาที่เด็ก

                  ต้องการการยอมรับและการเยียวยาอย่างเป็น

                  ระบบเพื่อเสริมพลังด้านในของจิตวิญญาณที่

                  สูญเสียไปจากความรู้สึกผิดแล้วยังไม่ได้รับการ

                  แก้ไขด้วยการให้อภัยอย่างเข้าใจ เพื่อป้องกัน

                  การเข้าสู่วงจรการเกิดปัญหาซ�้าเพราะหลุดออก

                  จากระบบโรงเรียนกลางคันหรือหลุดจาก

                  เพื่อนสนิทกลุ่มเดิมก่อนที่จะท้องซึ่งเข้าไม่ถึง เพราะ

                  ถูกกันด้วยเพื่อนกลุ่มใหม่และทัศนคติการมอง

                  แบบเหมารวมของครูที่คอยจับจ้องเด็กกลุ่มที่







                                                   ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ //  157
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163