Page 157 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน
P. 157

อย่างไรก็ตามหน่วยงานองค์กร เครือข่ายต่างๆ มุ่งเน้นที่จะด�าเนินการให้เยาวชนหญิงตั้งครรภ์

                 ต่อ คุ้มครองสิทธิต่างๆ มากกว่าสิทธิยุติการตั้งครรภ์ สิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ของเยาวชนหญิงตั้งครรภ์

                 ที่จะยุติการตั้งครรภ์ยังไม่ปรากฏขึ้นอย่างชัดเจนจากการวิจัยภาคสนาม ทั้งนี้เนื่องมาจากความเชื่อ

                 ศาสนาและมายาคติทางสังคม ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่น�าไปสู่การละเมิดสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์

                 ของเยาวชนหญิงตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจหรือความปรารถนาดี เช่นเดียวกับความเชื่อมายาคติที่ว่า

                 เยาวชนหญิงควรรักษาความบริสุทธิ์และรักนวลสงวนตัว









                 ๓.๘  แนวทางการคุ้มครองสิทธิเยาวชนหญิงตั้งครรภ์

                        โดยไม่พร้อมในประเทศไทยในมิติสิทธิมนุษยชน








                       การสนทนากลุ่มเยาวชนชายที่เป็นนักกิจกรรมของโรงเรียน และการสนทนากลุ่มแบบผสม

                 หญิงชายที่เป็นเพื่อนในกลุ่มเดียวกันพบว่า การสามารถมองเห็นคุณค่าในตนเอง การได้รับการยอมรับ

                 จากครูและเพื่อนๆ การใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ และการมีเพื่อนที่ปรึกษาที่สามารถคุยกันได้ทุกเรื่อง

                 เป็นปัจจัยส�าคัญที่เป็นเกราะป้องกันเยาวชนให้ก้าวข้ามสถานการณ์ตั้งครรภ์ในวัยเรียนได้ แม้ว่าจะอยู่ใน

                 โครงสร้างของครอบครัวที่เปราะบาง และอยู่ในโรงเรียนที่มีกฎระเบียบเคร่งครัดเหมือนโรงเรียนทั่วไป

                 ที่มีจ�านวนเด็กนักเรียนต่อจ�านวนครูที่ไม่สมดุลกัน สถานการณ์เด็กท้องและออกกลางคันปรากฏเป็น

                 ที่รับรู้และครูมีภารกิจมากมายจนไม่สามารถเอาใจใส่เด็กได้อย่างทั่วถึง จากข้อค้นพบนี้ ท�าให้นักวิจัย

                 เกิดแนวคิดคู่ขนานในการท�างานเรื่องนี้ว่า นอกจากการที่เราจะมุ่งจัดบริการเพื่อดูแลปัญหาเยาวชน

                 ที่ตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมแล้ว สิ่งที่ต้องท�าควบคู่กันไปด้วยคือการเสริมพลังกลุ่มเยาวชนที่เกาะกลุ่มกัน

                 อยู่แล้วตามธรรมชาติให้แข็งแรงขึ้นด้วยการให้ข้อมูลข่าวสารที่รอบด้าน ผ่านการท�ากลุ่มสนทนาเพื่อ

                 ฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์ โดยท�าเป็นกลุ่มเซลล์ย่อยๆ หลากหลายกลุ่มในโรงเรียน เพื่อขยายผล

                 การสร้างความเข้าใจให้เข้าถึงปัญหาเฉพาะของเด็กแต่ละกลุ่มซึ่งมีระดับของความเข้มข้นของปัญหา

                 แตกต่างกัน และพัฒนากลุ่มเด็กๆ เหล่านี้ให้กลายเป็นผู้น�าการเปลี่ยนแปลงในการสร้างกระแสและ

                 สื่อสารกับเพื่อนๆ ที่มีความสนใจใกล้เคียงกันให้เกิดความอบอุ่นใจและเชื่อมั่นในอัตลักษณ์ของตนเอง








                            156    // ปัญหำเยำวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162