Page 260 - ตราสารระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ไทยเป็นภาคี : จากเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ
P. 260

14


                           (บี) คนพิการสามารถเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาแบบเรียนร่วมที่มี
                   คุณภาพ และโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายบนพื้นฐานที่เท่าเทียมกับบุคคลอื่นในชุมชนที่ตนอาศัยอยู่

                           (ซี) คนพิการจะได้รับความช่วยเหลือที่สมเหตุสมผลกับความต้องการของแต่ละบุคคล
                            (ดี) คนพิการได้รับการสนับสนุนตามที่ต้องการในระบบการศึกษาทั่วไปเพื่ออ านวยความสะดวก
                   ในการศึกษาอย่างมีประสิทธิผลแก่คนพิการนั้น
                           (อี) มีการจัดมาตรการสนับสนุนเฉพาะบุคคลที่มีประสิทธิผลแก่คนพิการในสภาพแวดล้อมที่

                   ส่งเสริมการพัฒนาทางวิชาการ และการพัฒนาทางสังคมอย่างสูงสุด และสอดคล้องกับเป้าหมายการเป็น
                   ส่วนหนึ่งของสังคมอย่างเต็มที่

                           3.  ให้รัฐภาคีด าเนินการให้คนพิการสามารถเรียนรู้ทักษะในการพัฒนาชีวิตและทักษะทางสังคม
                   เพื่อให้สามารถเข้าร่วมในการศึกษาได้อย่างเต็มที่และเท่าเทียมและในฐานะเป็นสมาชิกของชุมชน เพื่อการ
                   นี้ให้รัฐภาคีด าเนินมาตรการที่เหมาะสมอันรวมถึง

                           (เอ) การส่งเสริมการเรียนอักษรเบรลล์ ตัวอักษรทางเลือกอื่น ช่องทางวิธีการ และรูปแบบการ
                   สื่อสารทางเลือกและการสื่อสารเสริม และทักษะการท าความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและเคลื่อนไหว
                   และการส่งเสริมการสนับสนุนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน และระบบพี่เลี้ยง
                           (บี) การส่งเสริมให้มีการเรียนภาษามือ และการสนับสนุนเอกลักษณ์ทางภาษาของชุมชนคนหู

                   หนวก
                           (ซี) การประกันว่าการให้การศึกษาแก่บุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กตาบอด หูหนวก หรือตาบอด
                   หูหนวกจะมีภาษาและวิธีสื่อสารที่เหมาะสมที่สุดส าหรับแต่ละบุคคล และในสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมให้เกิด
                   การพัฒนาทางวิชาการและการพัฒนาทางสังคมได้อย่างสูงสุด on the Rights of Persons with Disabil


                           4.  เพื่อเป็นการช่วยประกันการใช้สิทธินี้ได้จริงในประการดังกล่าว ให้รัฐภาคีด าเนินมาตรการที่
                   เหมาะสมเพื่อจ้างครู รวมทั้งครูพิการที่มีความช านาญในการใช้ภาษามือและ/หรืออักษรเบรลล์ และจะ
                   ฝึกอบรมผู้ประกอบวิชาชีพและเจ้าหน้าที่ที่ท างานในทุกระดับการศึกษา การฝึกอบรมดังกล่าวจะบรรจุ
                   การตระหนักเรื่องความพิการไว้และการใช้ช่องทาง วิธีการ และรูปแบบการสื่อสารทางเลือกและการ
                   สื่อสารเสริมที่เหมาะสม เทคนิค สื่อ และวิธีการเรียนการสอนเพื่อสนับสนุนคนพิการ


                           5.  ให้รัฐภาคีประกันว่าคนพิการสามารถเข้าถึงการศึกษาทั่วไปในระดับอุดมศึกษาการฝึกอบรม
                   วิชาชีพ การศึกษาผู้ใหญ่ และการเรียนรู้ตลอดชีวิตปราศจากการเลือกปฏิบัติและบนพื้นฐานที่เท่าเทียมกับ
                   บุคคลอื่น เพื่อการนี้ ให้รัฐภาคีประกันว่าจะจัดให้มีความช่วยเหลือที่สมเหตุสมผลแก่คนพิการ


                           ข้อ 25

                           สุขภาพ

                           รัฐภาคียอมรับว่าคนพิการมีสิทธิในการอุปโภคมาตรฐานสาธารณสุขที่สูงสุดเท่าที่จะหาได้โดย
                   ปราศจากการเลือกปฏิบัติเพราะเหตุแห่งความพิการ ให้รัฐภาคีด าเนินมาตรu3585 การที่เหมาะสมทั้งปวง
                   เพื่อประกันให้คนพิการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขโดยค านึงถึงเพศสภาพ รวมถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพ
                   ด้านสุขภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งให้รัฐภาคีConvention on the hts of Persons with Disabilities

                            (เอ) จัดให้มีบริการด้านสุขภาพโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หรือที่สามารถจ่ายได้ส าหรับคนพิการใน
                   ระดับคุณภาพและมาตรฐานเช่นเดียวกับที่จัดให้บุคคลอื่น รวมถึงบริการด้านสุขภาพทางเพศและอนามัย
                   เจริญพันธุ์ และโปรแกรมสาธารณสุขที่มีให้กับประชาชนทั่วไป
   255   256   257   258   259   260   261   262   263   264   265