Page 259 - ตราสารระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ไทยเป็นภาคี : จากเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ
P. 259

13


                           (บี) สิทธิของคนพิการในการตัดสินใจได้อย่างอิสระและอย่างมีความรับผิดชอบในการก าหนด
                   จ านวนบุตรและการเว้นระยะการมีบุตร และให้เข้าถึงสารสนเทศที่เหมาะสมกับวัย การให้ความรู้เกี่ยวกับ

                   การเจริญพันธุ์ และการวางแผนครอบครัวย่อมได้รับการยอมรับ และจัดให้มีวิธีการที่ช่วยให้คนพิการ
                           สามารถใช้สิทธิเหล่านี้ได้
                           (ซี) คนพิการรวมทั้งเด็กพิการ คงไว้ซึ่งความสามารถในการเจริญพันธุ์บนพื้นฐานที่เท่าเทียมกับ
                   บุคคลอื่น

                           2. ให้รัฐภาคีประกันสิทธิและความรับผิดชอบของคนพิการในเรื่องการปกครองบุตร การปกป้อง

                   บุตร การได้รับมอบหมายให้ดูแลบุตร และการรับบุตรบุญธรรมหรือรูปแบบใดๆ ที่คล้ายคลึงกัน ซึ่ง
                   แนวคิดเหล่านี้ปรากฏในกฎหมายภายในในทุกกรณีประโยชน์สูงสุดของเด็กจะเป็นสิ่งส าคัญที่สุด ให้รัฐ
                   ภาคีให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมแก่คนพิการในการท าหน้าที่รับผิดชอบเลี้ยงดูบุตร

                           3.  ให้รัฐภาคีประกันว่าเด็กพิการมีสิทธิเท่าเทียมกับบุคคลอื่นในด้านชีวิตครอบครัวและเพื่อให้
                   สามารถใช้สิทธิเหล่านี้ได้จริง และเพื่อป้องกันการปกปดด ทอดทิ้งละเลย และพรากเด็กพิการจากครอบครัว

                   รัฐภาคีจะด าเนินการเพื่อจัดให้มีสารสนเทศ การบริการ และการสนับสนุนที่ครอบคลุม และตั้งแต่แรกเริ่ม
                   แก่เด็กพิการและครอบครัว

                           4. ให้รัฐภาคีประกันว่าเด็กจะไม่ถูกแยกจากบิดามารดา โดยขัดต่อความประสงค์ของบิดามารดา
                   เว้นแต่จะก าหนดโดยหน่วยงานที่มีอ านาจว่าการแยกเช่นนี้จ าเป็นเพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็ก โดย

                   สอดคล้องกับกฎหมายและวิธีพิจารณาที่ใช้บังคับอยู่ ทั้งนี้ การก าหนดเช่นว่าอาจถูกทบทวนได้โดยทาง
                   ศาล ในทุกกรณีเด็กย่อมไม่ถูกแยกจากบิดามารดาเพราะเหตุแห่งความพิการไม่ว่าของเด็กหรือของบิดา
                   หรือของมารดา หรือของทั้งบิดาและมารดา

                           5.  ในกรณีที่ครอบครัวใกล้ชิดไม่สามารถดูแลเด็กพิการได้ ให้รัฐภาคีด าเนินความพยายามทุก
                   วิถีทางเพื่อให้เด็กพิการได้รับการดูแลทางเลือกภายในครอบครัวขยายของเด็กนั้น แต่หากยังไม่อาจเป็นไป

                   ได้ก็ให้ได้รับการดูแลแบบครอบครัวภายในชุมชนที่เด็กพิการดังกล่าวอาศัยอยู่

                           ข้อ 24

                           การศึกษา

                           1.  รัฐภาคียอมรับสิทธิของคนพิการด้านการศึกษา และเพื่อให้สามารถใช้สิทธิเหล่านี้ได้จริงโดย
                   ปราศจากการเลือกปฏิบัติ และบนพื้นฐานของโอกาสที่เท่าเทียมกันให้รัฐภาคีประกันการมีระบบ

                   การศึกษาแบบเรียนร่วมในทุกระดับและการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยมุ่งเพื่อ
                           (เอ) การพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ และการส านึกในศักดิ์ศรี และคุณค่าของตนอย่างเต็มที่ และ
                   การเสริมสร้างการเคารพในสิทธิมนุษยชน เสรีภาพขั้นพื้นฐานและความหลากหลายของมนุษย์
                           (บี) การให้คนพิการได้พัฒนาบุคลิกภาพ พรสวรรค์ และความคิดสร้างสรรค์ของตน รวมทั้งความ

                   สามารถด้านจิตใจและร่างกายให้ถึงศักยภาพสูงสุด
                           (ซี) การให้คนพิการสามารถเข้ามีส่วนร่วมในสังคมเสรีได้อย่างมีประสิทธิผล

                           2. เพื่อให้สามารถใช้สิทธินี้ได้จริง ให้รัฐภาคีประกันว่า
                           (เอ) คนพิการจะไม่ถูกกีดกันออกจากระบบการศึกษาทั่วไปเพราะเหตุแห่งความพิการ และเด็ก
                   พิการนั้นจะไม่ถูกกีดกันจากการศึกษาภาคบังคับระดับประถมศึกษา และโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือ

                   การศึกษาระดับมัธยมศึกษาเพราะเหตุแห่งความพิการ
   254   255   256   257   258   259   260   261   262   263   264