Page 13 - ตราสารระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ไทยเป็นภาคี : จากเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ
P. 13
ตารางสรุปตราสารระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ไทยเป็นภาคี
ตราสารระหว่างประเทศ สาระส าคัญ วัน/เดือน/ปี ค าแถลงตีความ(Declaration) /
ด้านสิทธิมนุษยชน การเข้าเป็นภาคี ข้อสงวน (Reservation)
5. อนุสัญญาว่าด้วยการขจัด ส่วนที่ 1 (ข้อ 1-7) กล่าวถึงค าจ ากัดความของค าว่าการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ว่า - ไทยเข้าเป็นภาคีโดยการภาคยานุวัติ - ไทยมีค าแถลงตีความทั่วไปว่า รัฐบาลไทยจะไม่ตีความหรือใช้บทบัญญัติใดๆ ที่ปรากฏใน
การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ หมายถึง การจ าแนก กีดกัน การจ ากัดหรือการเอื้ออ านวยพิเศษ เพราะเชื้อชาติ สีผิว เชื้อ เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2546 และมี อนุสัญญาเป็นพันธกรณีเกินกว่ารัฐธรรมนูญและกฎหมายภายในของไทยได้บัญญัติไว้
ในทุกรูปแบบ สาย หรือชาติก าเนิด หรือเผ่าพันธุ์ และการด าเนินมาตรการเพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติทาง ผลบังคับใช้กับไทยเมื่อวันที่ 27
Convention on the เชื้อชาติในทุกรูปแบบ กุมภาพันธ์ 2546
Elimination of All Forms
of Racial Discrimination ส่วนที่ 2 (ข้อ 8-16) กล่าวถึงการจัดตั้งคณะกรรมการการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ - ไทยมีข้อสงวนข้อ 4 โดยตีความว่าข้อบทดังกล่าวที่ให้รัฐภาคีด าเนินมาตรการเชิงบวกในการ
(CERD) พันธกรณีของรัฐในการจัดท ารายงานของรัฐภาคี และการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ ขจัดการกระตุ้นหรือการเลือกปฏิบัติตามที่ระบุในข้อ 4(ก) (ข) (ค) ก็ต่อเมื่อพิจารณาเห็นว่ามี
ความจ าเป็นที่จะต้องออกเป็นกฎหมายเท่านั้น และข้อ 22 ว่าด้วยกรณีเกิดข้อพิพาทระหว่าง
ส่วนที่ 3 (ข้อ 17-25) กล่าวถึงกระบวนการเข้าเป็นภาคีและการแก้ไขบทบัญญัติเพิ่มเติม รัฐภาคีโดยไม่สามารถเจรจาตกลงด้วยวิธีการอื่นใด และรัฐคู่กรณีเสนอให้ศาลยุติธรรมระหว่าง
ของอนุสัญญา
ประเทศพิจารณา
6. อนุสัญญาว่าด้วยการ ส่วนที่ 1 (ข้อ 1-16) กล่าวถึงค านิยามของ "การทรมาน" บทบัญญัติว่าด้วยการก าหนดให้ - ไทยเข้าเป็นภาคีโดยการภาคยานุวัติ - ไทยมีค าแถลงตีความ ข้อ 1 เรื่องค านิยามของค าว่า "การทรมาน" ข้อ 4 เรื่องการ
ต่อต้านการทรมาน และการ การทรมานเป็นความผิดที่ลงโทษได้ตามกฎหมายอาญา เขตอ านาจที่เป็นสากลเกี่ยวกับ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2550 และมีผล ก าหนดให้การทรมานทั้งปวงเป็นความผิดที่ลงโทษได้ตามกฎหมายอาญา และข้อ 5 เรื่องให้
กระท าอื่นๆ ที่โหดร้าย ไร้ ความผิดการทรมาน และหลักการส่งผู้ร้ายข้ามแดน บังคับใช้กับไทยเมื่อวันที่ 1 รัฐภาคีด าเนินมาตรการต่างๆ ที่อาจจ าเป็นเพื่อให้ตนมีเขตอ านาจเหนือความผิดที่อ้างถึงตาม
มนุษยธรรม หรือที่ย่ ายีศักดิ์ศรี พฤศจิกายน 2550 ข้อที่ 4 ขออนุสัญญา โดยทั้งสามข้อให้เป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญาของไทยที่ใช้บังคับ
Convention Against อยู่ในปัจจุบัน
Torture and other Cruel,
Inhuman or Degrading ส่วนที่ 2 (ข้อ 17-24) กล่าวถึงการน าบทบัญญัติไปใช้โดยการจัดตั้งคณะกรรมการต่อต้าน - ไทยมีข้อสงวน ข้อที่ 30 วรรคหนึ่ง โดยประเทศไทยไม่รับผูกพันตามข้อบทดังกล่าว (ซึ่งระบุ
Treatment or Punishment การทรมานซึ่งเป็นองค์กรก ากับดูแล ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญอิสระจ านวน 10 คน ที่ ให้น าข้อพิพาทเกี่ยวกับการตีความหรือการน าอนุสัญญาฯ ไปใช้ ขึ้นสู่การวินิจฉัยชี้ขาดของ
(CAT) แต่งตั้งโดยภาคีสมาชิกและปฏิบัติหน้าที่ในฐานะปัจเจกบุคคลตามความสามารถ ค า ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้หากคู่พิพาทฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งร้องขอ) ซึ่งการจัดท าข้อสงวนใน
ร้องเรียนระหว่างรัฐ ค าร้องเรียนของปัจเจกบุคคล อ านาจคณะกรรมการต่อต้านการทรมาน ข้อนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อไม่ยอมรับอ านาจของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศเป็นการล่วงหน้า
เว้นเสียแต่ว่าจะพิจารณาเห็นสมควรเป็นกรณีๆ ไป
ส่วนที่ 3 (ข้อ 25-33) กล่าวถึงกระบวนการเข้าเป็นภาคี ผลใช้บังคับการแก้ไขอนุสัญญา
โดยเฉพาะข้อสงวน การแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติของอนุสัญญาและการระงับข้อพิพาท