Page 43 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 43
การศึกษา สถานประกอบการและสถาบันสังคมอื่นนั้น หากดูตามเจตนารมณ์ของกฎหมายจะเห็นว่า
ให้คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามีอำานาจหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะจัดโดยรัฐ เอกชน บุคคล ครอบครัว หรือองค์กรใดๆ ต้องพิจารณาว่ามีเจตนารมณ์
ของกฎหมายฉบับอื่นๆ ด้วยว่า มีเจตนารมณ์อย่างไร โดยเฉพาะเมื่อมีการตราพระราชบัญญัติระเบียบ
บริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้บัญญัติให้มีการกำาหนดเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จึงเห็นได้ชัดเจนว่า เจตนารมณ์ที่จะให้สำานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษามีอำานาจหน้าที่ในการจัดและส่งเสริมการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา
และประถมศึกษา
๒.๒) ตามมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. ๒๕๔๕ บัญญัติ
ให้คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้วแต่กรณี ประกาศรายละเอียด
เกี่ยวกับการส่งเด็กเข้าเรียนในสถานศึกษา และการจัดสรรโอกาสเข้าศึกษาต่อระหว่างสถานศึกษาที่อยู่
ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับ เมื่อนำากฎหมายนี้มาใช้ในการปฏิบัติ สำานักงานคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐานได้กำาหนดนโยบายและแนวทางในการรับนักเรียน ก็ได้กำาหนดภารกิจให้สำานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาดำาเนินการในส่วนการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษา
และสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาดำาเนินการในส่วนของการศึกษาระดับมัธยมศึกษา
โดยตลอด แม้สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจะรับผิดชอบการจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษา
ปีที่ ๑–๓ ก็เป็นเพียงการจัดในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ
ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๓๕ ซึ่งสอดคล้องกับกฎกระทรวงว่าด้วยการแบ่งระดับและประเภทของการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ๒๕๔๖ ที่แบ่งออกเป็นการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา และระดับ
มัธยมศึกษา
๒.๓) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้เคยมีมติเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา
ขั้นพื้นฐานในระดับมัธยมศึกษา กรณีโรงเรียนในสังกัดสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ขอขยายชั้นเรียนในระดับมัธยมศึกษา ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๒/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๔
ว่า “ให้สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเสนอขอขยายชั้นเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
เฉพาะพื้นที่พิเศษเท่านั้น ส่วนพื้นที่ปกติให้เสนอเฉพาะกรณีจำาเป็นเท่านั้น โดยให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ที่ขอขยายชั้นเรียนจัดทำาแผนและเป้าหมายการจัดบริการการศึกษาอย่างมีคุณภาพในระดับที่จะขอขยาย
ชั้นเรียนด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่า สถานศึกษาในสังกัด
สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีเพียงพอที่จะรองรับการจัดบริการการศึกษาทุกระดับ
อยู่แล้ว ประกอบกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานควรจัดบริการระดับประถมศึกษาแยกจากระดับมัธยมศึกษา”
ซึ่งมติคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในส่วนนี้ ได้แสดงเจตนารมณ์ให้เห็นว่า สำานักงาน
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีนโยบายให้หน่วยงาน/สถานศึกษาระดับประถมศึกษาและ
มัธยมศึกษา มุ่งเน้นการจัดการศึกษาในระดับที่กำาหนดอำานาจหน้าที่ไว้ชัดเจนแล้ว เพื่อให้การ
จัดการศึกษาแต่ละระดับได้รับการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น เมื่อพิจาณาในส่วนนี้ ประกอบกับใน
42
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว