Page 42 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 42
๒. ให้ผู้ถูกฟ้องคดีดำาเนินการให้นาย ม. เป็นผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ชั้น ม. ๖ (ของช่วงชั้นที่ ๔) ในปีการศึกษา ๒๕๕๕
๓. ขอให้ศาลพิจารณาไต่สวนเรื่องดังกล่าวโดยเร่งด่วนทันตามกรอบเวลาคำาขอ ข้อ ๑
ภายในวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ นี้
สำานักงานศาลปกครองสงขลาได้มีหนังสือแจ้งคำาสั่งศาล ลงวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๕
ตามคดีหมายเลขดำาที่ ๘๑/๒๕๕๕ คดีหมายเลขแดงที่ ๑๐๘/๒๕๕๕ โดยศาลปกครองสงขลามีคำาสั่ง
ไม่รับคำาฟ้องไว้พิจารณาและให้จำาหน่ายคดีออกจากสารบบความ เนื่องจากผู้ฟ้องคดีนำาคดีมาฟ้อง
ต่อศาล โดยที่ยังอยู่ภายในระยะเวลาที่ผู้ถูกฟ้องคดีจะต้องพิจารณาคำาขอของผู้ฟ้องคดีให้แล้วเสร็จ
กรณีจึงไม่เป็นไปตามมาตรา ๔๒ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดี
ปกครอง พ.ศ. ๒๕๔๒ แต่ทั้งนี้ไม่ตัดสิทธิของผู้ฟ้องคดีที่จะนำาคดีมาฟ้องต่อศาลใหม่หลังจากได้รับทราบ
ผลการพิจารณาภายในกำาหนดเวลาเก้าสิบวัน หรือเมื่อพ้นกำาหนดเก้าสิบวันแล้ว ผู้ฟ้องคดียังไม่ได้รับ
แจ้งผลการพิจารณาจากผู้ถูกฟ้องคดี
เมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๕ ฝ่ายเลขานุการฯ ประสานทางโทรศัพท์ไปยังผู้ร้องที่ ๓ เพื่อ
ขอทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีตามคำาร้องที่ ๒๔๖/๒๕๕๕ โดยได้รับแจ้งว่า ผู้ร้องไม่ได้ยื่นอุทธรณ์
คำาสั่งไม่รับคำาฟ้องไว้พิจารณาของศาลปกครองสงขลา และยังไม่ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสงขลา
เพื่อขอให้พิจารณาคดีใหม่ เนื่องจากผู้ร้องได้ประสานงานและส่งข้อมูลให้กับนายกสมาคมบ้านเรียนไทย
เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ซึ่งขณะนี้ สมาคมบ้านเรียนไทยอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลผู้ที่ได้รับความ
เดือดร้อนและจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองต่อไป
๓.๕ สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ได้มีหนังสือ ที่ ศธ
๐๔๒๓๐/๒๘๖๐ ลงวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๕ สรุปได้ ดังนี้
๑) ผู้ร้องได้ส่งแผนการจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เพื่อขออนุญาตจัดการศึกษาโดยครอบครัวระดับชั้นมัธยมศึกษา เมื่อวันที่
๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๕
๒) วันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๕๕ สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
นำาเสนอเรื่อง การขอขยายการจัดการศึกษาโดยครอบครัวระดับมัธยมศึกษาต่อที่ประชุมคณะกรรมการ
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เพื่อหารือเกี่ยวกับการอนุญาตให้จัดการศึกษาโดย
ครอบครัวระดับมัธยมศึกษาว่าเป็นบทบาทอำานาจหน้าที่ของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
หรือสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยที่ประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษากรุงเทพมหานคร ในการประชุม ครั้งที่ ๓/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ มีมติ ดังนี้
๒.๑) ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๓๘ ได้บัญญัติ
อำานาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาไว้ ให้มีอำานาจหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุน
การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในส่วนของการจัดการศึกษาของรัฐและเอกชน รวมทั้งส่งเสริมและ
สนับสนุนการจัดการศึกษาของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบัน
41
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว