Page 128 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 128

โดยในขั้นตอนแรกนั้น สถาบันฯ จ�าเป็นต้องพัฒนาความเข้าใจในปัญหา
                                                          เหล่านั้นจากมุมมองของทั้งสองฝ่ายอย่างถี่ถ้วนและชัดเจน เนื่องจากความ

                                                          ล้มเหลวในการท�าเช่นนั้นจะหมายความว่ากลุ่มที่มีความขัดแย้งด้านใด
                                                          ด้านหนึ่งจะเกิดความกังวลว่าสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไม่เข้าใจ

                                                          ฝ่ายตน




                                                             นอกจากนั้น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติยังอาจจ�าเป็นต้องพัฒนา
                                                          ข้อแนะน�าที่ไม่เพียงตอบสนองต่อความกังวลของทั้งสองฝ่าย แต่ยังต้อง
                        สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ        สามารถน�าไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย

                     ควรส่งเสริมการแก้ปัญหาที่ยอมรับได้
                             จากทั้งสองฝ่าย






                                    กระบวนการที่ส�าคัญอีกอย่างคือการฝึกอบรมการศึกษาและสร้างการรับรู้ให้กับสาธารณชน

                                 ภายใต้สถานการณ์ของความขัดแย้ง โดยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะต้องสร้างความเข้าใจ
                                 แก่หน่วยงานของรัฐในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลักสิทธิมนุษยชนและบรรทัดฐานด้านมนุษยธรรม
                                 รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน การด�าเนินการเช่นนี้จะมีผลประโยชน์

                                 อย่างมากแก่บุคคลในกลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่มคนพลัดถิ่นภายในประเทศ เป็นต้น นอกจากนี้ สถาบัน
                                 สิทธิมนุษยชนแห่งชาติยังอาจต้องเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าในการฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชน

                                 แก่คนในชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เกี่ยวกับความจ�าเป็นในการเคารพสิทธิของกลุ่มคนที่อาจ
                                 มีมุมมองทางการเมืองไม่ตรงกัน หรือไม่ได้อยู่ในกลุ่มชาติพันธุ์หรือภาษาเดียวกัน






                                   หากต้นเหตุของความขัดแย้งเกิดจากความไม่เท่าเทียม (inequality) สถาบันสิทธิมนุษยชน
                                แห่งชาติจะต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ประชากรส่วนใหญ่มีความเข้าใจในธรรมชาติของความ
                                คับข้องใจและความต้องการที่จะได้รับการตอบสนอง (address) ที่เหมาะสม





                                     หากสถานการณ์ของความขัดแย้งท�าให้เกิดบุคคลพลัดถิ่นจ�านวนมาก ทางสถาบันสิทธิมนุษยชน
                                  แห่งชาติมีความจ�าเป็นต้องสร้างความรู้แก่ประชากรในพื้นที่ที่มีการย้ายบุคคลพลัดถิ่นเหล่านี้เข้ามา

                                  ให้มีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์ และตระหนักถึงสิทธิของบุคคลพลัดถิ่นเหล่านี้ เช่นเดียวกันกับ
                                  การลี้ภัยไปในประเทศเพื่อนบ้านของบุคคลพลัดถิ่น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของประเทศ
                                  ดังกล่าวก็ควรจะให้ความรู้แก่ประชาชนในประเทศถึงสิทธิของผู้ลี้ภัยด้วย







                                                                                                                127
                                                                       มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133