Page 191 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 191
190 รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗
๔) การติดตามผลการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
การติดตามผลเรื่องร้องเรียนที่ กสม. พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นเรื่องที่ควรได้รับการพิจารณา
แก้ไขโดยองค์กรอื่นซึ่งมีอำานาจหน้าที่โดยตรง โดยอาศัยอำานาจตามมาตรา ๒๕ วรรคสาม แห่งพระราช-
บัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ในการติดตามผลการประสานการคุ้มครอง
สิทธิมนุษยชนจากเรื่องร้องเรียน แบ่งเป็นประเด็นปัญหาต่าง ๆ ได้แก่ การขอให้ได้รับสัญชาติไทย
การถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกายของเจ้าหน้าที่รัฐ การไม่พึงพอใจต่อการให้บริการของ
หน่วยงานของรัฐ การร้องเรียนเกี่ยวกับการบริหารงานภายในองค์กรของรัฐ และการร้องเรียนเกี่ยวกับ
การถูกฉ้อโกงหรือการละเมิดทางแพ่ง ซึ่งจากการติดตามผลการแก้ไขปัญหาปรากฏว่า หน่วยงานที่มี
หน้าที่โดยตรงได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีการไกล่เกลี่ย หรือพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยา
จนเป็นที่พอใจและผู้ร้องมีความเข้าใจแล้ว แต่ในบางกรณีก็มีการไปใช้สิทธิทางศาล ซึ่งในการติดตามผล
การประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนดังกล่าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำาเนินการแก้ไขปัญหา
เรื่องร้องเรียนจนเป็นที่ยุติ จำานวน ๑๐ เรื่อง สามารถจำาแนกตามประเด็นสิทธิและเสรีภาพได้ ดังนี้
สิทธิและสถานะบุคคล จำานวน ๑ เรื่อง
สิทธิในกระบวนการยุติธรรม จำานวน ๒ เรื่อง
สิทธิของผู้บริโภค จำานวน ๑ เรื่อง
สิทธิในทรัพย์สิน จำานวน ๒ เรื่อง
สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย จำานวน ๑ เรื่อง
สิทธิในกระบวนการทางปกครอง จำานวน ๑ เรื่อง
การปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม จำานวน ๒ เรื่อง