Page 165 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 165
164 รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗
ระยะเวลาในการดำาเนินการตามมาตรการดังกล่าว และ/หรือข้อเสนอแนะนโยบาย แจ้งไปยังหน่วยงาน/
บุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อดำาเนินการต่อไป เพื่อป้องกันมิให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในลักษณะเดียวกันอีก
๘๐
ทั้งนี้ ในปี ๒๕๕๗ กสม. ได้รับเรื่องเรียนทั้งสิ้น จำานวน ๖๘๙ เรื่อง จำาแนกได้ ดังนี้
๑) เรื่องร้องเรียนที่ไม่รับไว้พิจารณา มีจำานวนทั้งสิ้น ๑๔๒ เรื่อง คิดเป็น ร้อยละ ๒๐.๖๑
๒) คำาร้องที่รับไว้พิจารณา มีจำานวนทั้งสิ้น ๕๔๗ เรื่อง คิดเป็น ร้อยละ ๗๙.๓๙
รายละเอียด ดังตารางที่ ๒
ตารางที่ ๒ การรับเรื่องร้องเรียน ปี ๒๕๕๗
การรับเรื่องร้องเรียน ปี ๒๕๕๗ จำานวน ร้อยละ
(เรื่องร้องเรียน)
๑) เรื่องร้องเรียนที่ไม่รับไว้พิจารณา เนื่องจาก ๑๔๒ ๒๐.๖๑
- ตามมาตรา ๒๒ แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (๔๔) (๖.๓๙)
๘๑
แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒
- ไม่พบประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน (๒๔) (๓.๔๘)
- ไม่อยู่ในอำานาจหน้าที่ (๔๑) (๕.๙๕)
- ได้รับการแก้ไขแล้ว (๑๒) (๑.๗๔)
- ส่งเรื่องให้องค์กรอื่น (๑๖) (๒.๓๒)
- มีการถอนคำาร้อง (๕) (๐.๗๓)
๒) เรื่องร้องเรียนที่รับไว้พิจารณา ๕๔๗ ๗๙.๓๙
รวมทั้งสิ้น ๖๘๙ ๑๐๐
ที่มา : ระบบฐานข้อมูลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ค้นเมื่อ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘
๘๐ สรุปรายงานผลการรับเรื่องร้องเรียน ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๗ ถึง ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
๘๑ เป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้องเป็นคดีอยู่ในศาล หรือที่ศาลพิพากษา หรือมีคำาสั่งเด็ดขาดแล้ว และคณะกรรมการไม่มีอำานาจตรวจสอบ