Page 163 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 163
162 รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗
การประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเป็นการดำาเนินการตามมาตรา ๑๘ (๔)
แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ กรณีที่มี
การร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการกระทำาอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือ
การปฏิบัติไม่เป็นธรรม หรือเป็นการขอความช่วยเหลือ ซึ่งพิจารณาแล้วว่า
หากดำาเนินการล่าช้าประชาชนอาจได้รับความเดือดร้อนเสียหาย เช่น การประสาน
ความช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน และถูกเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล
จำานวนมากเนื่องจากไม่มีบัตรประจำาตัวประชาชน สำานักงาน กสม. ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
กระทั่งผู้ป่วยสามารถเบิกจ่ายตามโครงการสามสิบบาทรักษาทุกโรค โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ หรือกรณี
ผู้ร้องเรียนถูกแจ้งว่าเสียชีวิตและถูกสวมบัตรประจำาตัวประชาชน สำานักงาน กสม. ได้ประสานหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้องในการตรวจ DNA พิสูจน์บุคคล กระทั่งได้รับการคืนสถานะ หรือกรณีการช่วยเหลือแรงงาน
ข้ามชาติให้พ้นจากการถูกกดขี่แรงงาน เป็นต้น
โดยในปี ๒๕๕๗ มีเรื่องร้องเรียนที่ กสม. ได้ดำาเนินการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
ทั้งสิ้น จำานวน ๒๘๖ เรื่อง คิดเป็นร้อยละ ๔๑.๕๑ ของจำานวนคำาร้องที่รับมาทั้งหมด ๖๘๙ เรื่อง แบ่งออก
เป็น ๒ ประเภท ดังนี้
๑) เรื่องร้องเรียนที่รับเป็นคำาร้อง และมีการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน จำานวน
๑๔๔ เรื่อง คิดเป็นร้อยละ ๕๐.๓๕
๒) เรื่องร้องเรียนที่ไม่รับเป็นคำาร้อง แต่มีการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน จำานวน
๑๔๒ เรื่อง คิดเป็นร้อยละ ๔๙.๖๕ รายละเอียดตามตารางที่ ๑