Page 164 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 164
รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗ 163
ตารางที่ ๑ จำานวนเรื่องร้องเรียนที่ กสม. ได้ดำาเนินการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ปี ๒๕๕๗
ประเภทคำาร้อง จำานวนเรื่อง ร้อยละ
๑. รับเป็นคำาร้อง และมีการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ๑๔๔ ๕๐.๓๕
๑) ประสานการคุ้มครอง/แนะนำาให้ดำาเนินการตาม
กระบวนการทางกฎหมาย (๗๓) (๒๕.๕๒)
๒) ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไข (๗๑) (๒๔.๘๓)
๒. ไม่รับเป็นคำาร้อง แต่มีการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ๑๔๒ ๔๙.๖๕
๑) ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (๓๓) (๑๑.๕๔)
๒) ส่งเป็นข้อมูลให้คณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง (๙๗) (๓๓.๙๒)
๓) ข้อมูลไม่ชัดเจน / แสดงความคิดเห็น / ให้คำาแนะนำา (๑๒) (๔.๑๙)
รวมเรื่องร้องเรียนที่ดำาเนินการประสานการคุ้มครอง ๒๘๖ ๑๐๐
สิทธิมนุษยชน ตามมาตรา ๑๘ (๔)
ที่มา : กลุ่มงานประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน สำานักคุ้มครองสิทธิมนุษยชน สำานักงาน กสม.
ในการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการตรวจสอบการละเมิด
สิทธิมนุษยชนนั้น เมื่อ กสม. ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว หากพบว่า
มีการกระทำาที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือมีการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
กสม. จะจัดทำารายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
โดยกำาหนดมาตรการการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้ง