Page 225 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 225

223
                                                   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                   ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                     เป็นหลายช่วงระยะเวลา ให้นำาระยะเวลาควบคุมหรือคุมขังทุกช่วงระยะเวลา รวมคำานวณเป็นระยะ

                     เวลาควบคุมหรือคุมขัง ทั้งนี้ สิทธิได้รับเงินเยียวยาจะไม่มีการตกทอดทางมรดกไปยังทายาทตาม
                     กฎหมายอื่นๆ ของผู้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาที่เสียชีวิตไปแล้ว

                                     (๓.๒)  กรณีที่บุคคลใดเป็นผู้ที่ถูกดำาเนินคดีมากกว่าหนึ่งคดี อันเนื่องมาจากได้
                     กระทำาการใดอันเป็นกรรมเดียวหรือหลายกรรมต่างกัน ให้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยา เมื่อพนักงานอัยการ

                     มีคำาสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี หรือศาลมีคำาสั่ง/คำาพิพากษาถึงที่สุด ทุกคดีแล้ว ทั้งนี้ การคำานวณระยะเวลา
                     ควบคุมหรือคุมขัง ให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง มิให้คำานวณระยะเวลาซ้ำาซ้อน โดยเทียบเคียงการคำานวณ

                     ตามข้อ (๓.๑) โดยอนุโลม
                                     (๓.๓)  ผู้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาจะได้รับเงินเยียวยาก็ต่อเมื่อได้ดำาเนินการอื่นๆ

                     ตามที่กำาหนดไว้ภายใต้หลักเกณฑ์นี้ครบถ้วนเรียบร้อยแล้วเท่านั้น
                                     (๓.๔)  ให้นำาจำานวนเงินช่วยเหลือหรือชดเชยอื่นๆ จากภาครัฐทั้งหมด อันเนื่อง

                     มาจากมูลเหตุหรือความเสียหายเช่นเดียวกันกับการถูกจำากัดเสรีภาพตามหลักเกณฑ์นี้ ที่ผู้มีสิทธิได้
                     รับเงินเยียวยาได้รับไปแล้ว (ถ้ามี) มาหักออกจากจำานวนเงินเยียวยาที่จะได้รับภายใต้หลักเกณฑ์นี้

                     และเมื่อผู้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยา ได้รับเงินเยียวยาภายใต้หลักเกณฑ์นี้แล้ว ให้ถือว่าสิทธิที่จะได้รับเงิน
                     เยียวยาหรือช่วยเหลือหรือชดเชยอื่นๆ จากภาครัฐเป็นอันระงับสิ้นไป

                                (๔)  มีการประมาณการผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงหรือความขัดแย้งทาง

                     การเมืองตั้งแต่เหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประมาณปลายปี
                     พ.ศ. ๒๕๔๘ จนถึงเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๓ จำานวน

                     ๕๐๐ ราย และประมาณการงบประมาณในวงเงิน ๓๐๐ ล้านบาท

                                (๕)  ให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ดำาเนินการจ่ายเงิน
                     เยียวยาและเป็นหน่วยเบิกจ่ายงบประมาณ โดยให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำาปี พ.ศ.

                     ๒๕๕๕ งบกลาง รายการเงินสำารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำาเป็น จำานวน ๒๙๗,๗๖๐,๗๐๐ บาท
                     ที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงการคลังให้กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการให้ความ

                     ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ จำานวน ๕๐๐ รายดังกล่าว

                           ๓.๔  ข้อสังเกตต่อกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวข้างต้น


                                (๑)  บุคคลที่ได้รับการคุ้มครอง
                                     -  พระราชบัญญัติค่าตอบแทนฯ คุ้มครองผู้เสียหายในคดีอาญา และจำาเลยในคดี

                     อาญาที่ถูกพนักงานอัยการดำาเนินคดีและต่อมาศาลมีคำาพิพากษาว่ามิได้กระทำาความผิด
                                     -  ระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ฯ คุ้มครอง

                     ผู้ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำาของเจ้าหน้าที่รัฐ อันเนื่องมาจากเหตุการณ์
                     ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งไม่ต้องมีการดำาเนินคดีในชั้นศาล
   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230