Page 69 - สิทธิในชีวิต
P. 69

ที่ทำาความผิดซึ่งหน้า หรือผู้พิพากษาไม่ตัดสินลงโทษผู้ผิด ฉันใดฉันนั้น
                 นอกจากนี้ เสรีภาพทางวิชาการก็จะหมดไปเมื่ออาจารย์ต้องกลายมาเป็น
          ลูกจ้างที่ไม่มีหลักประกัน ความเป็นปัญญาชนจะถูกแทนที่ด้วยการเป็นผู้ขายแรงงาน
          ทางปัญญา หรืออาจารย์บางส่วนก็จะกลายเป็นนักธุรกิจการศึกษา ซึ่งเป็นอันตราย
          ต่ออนาคตของชาติเป็นอย่างยิ่ง

                ประเทศที่มีการพัฒนาสูงและเร็ว มีปัญหาอาชญากรรมน้อย มีปัญหาสังคม
          น้อย มีปัญหาคอรัปชันน้อยล้วนมีระบบการศึกษาที่ฟรี หรือ เกือบฟรี เช่น ประเทศ
          เยอรมัน ฝรั่งเศส กลุ่มประเทศ สแกนดิเนเวีย สิงค์โปร์ ที่เยอรมัน เรียนฟรี
          ถึงขั้นปริญญาเอกด้วยซ้ำา มีแต่ประเทศไทยเท่านั้นที่คิดและปล่อยให้มีการหากินขูดรีด
          นักเรียนนักศึกษาทั้งทางตรงและทางอ้อมทุกวันนี้
                มหาวิทยาลัยของรัฐในอเมริกา เช่น ยูซีเบิร์กเลย์ (U.C. Berkley) ยูซีแอลเอ
          (UCLA)  ยูซีซานดิเอโก (UCSD)  และยูซีเดวิส (UCDV) มีชื่อเสียงและได้รับ
          การจัดอันดับอยู่ในระดับเดียวกับมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีชื่อเสียง เช่น มหาวิทยาลัย
          ฮาร์เวิร์ด เอ็มไอที สแตนฟอร์ด ยูออฟชิคาโก แต่คิดค่าเล่าเรียนถูกกว่าหลายเท่า

          นอกจากนี้ยังมีมหาวิทยาลัยประเภท สเตท ยูนิเวอร์ซิตี้ และ ซิตี้ คอลเลจ อีกมากมาย
          ทุกรัฐทุกเมืองที่คิดค่าเล่าเรียนถูกมารองรับผู้ด้อยโอกาสอย่างพอเพียง  มหาวิทยาลัย
          ของรัฐในอเมริกาเขาไม่ให้นักวิชาการ(เกิน)บริหาร แต่เขาใช้วิธีประมูลตัวซีอีโอ
          ของบริษัทเอกชนมาบริหาร โดยการแยกผู้บริหารฝ่ายวิชาการออกจากด้านบริหารทั่วไป
          มหาวิทยาลัยของรัฐจึงมีคุณภาพ แต่ถ้ามหาวิทยาลัยไทยออกนอกระบบแล้วยังให้
          นักวิชาการที่ไม่ได้เรียนด้านบริหารมาบริหาร ก็จะแย่กว่าเดิมอีก หรือว่า มหาวิทยาลัย
          ของรัฐผลิตนักวิชาการที่คิดได้เพียงแค่นี้เอง

                ปัญหาหลักจึงไม่ใช่อยู่ที่การออกนอกระบบแต่แก้ได้ด้วยการแก้ระเบียบ
          และวิธีบริหารมากกว่า ปัญหาความไม่คล่องตัว และไม่มีประสิทธิภาพของมหาวิทยาลัย
          เป็นเรื่องความ “ไร้ประสิทธิภาพ” ของผู้บริหารที่เป็นนักวิชาการและบริหารงาน
          ไม่เป็นแต่ไม่ยอมรับความจริง บวกกับความละโมภที่ต้องการแสวงหาผลประโยชน์
          เข้าตนอย่างเห็นแก่ตัว โดยไม่คำานึงถึงลูกหลานของประชาชนส่วนใหญ่ผู้จ่ายภาษี
          ที่จะต้องถูกกลไกราคากีดกันออกไปจากระบบการศึกษาและกลายเป็นปัญหาของสังคม
          ในอนาคต นี่คือปัญหาที่แท้จริงและเป็นประเด็นหลักที่ต้องแก้ครับ





          สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
      62
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74