Page 69 - สิทธิในชีวิต
P. 69
ที่ทำาความผิดซึ่งหน้า หรือผู้พิพากษาไม่ตัดสินลงโทษผู้ผิด ฉันใดฉันนั้น
นอกจากนี้ เสรีภาพทางวิชาการก็จะหมดไปเมื่ออาจารย์ต้องกลายมาเป็น
ลูกจ้างที่ไม่มีหลักประกัน ความเป็นปัญญาชนจะถูกแทนที่ด้วยการเป็นผู้ขายแรงงาน
ทางปัญญา หรืออาจารย์บางส่วนก็จะกลายเป็นนักธุรกิจการศึกษา ซึ่งเป็นอันตราย
ต่ออนาคตของชาติเป็นอย่างยิ่ง
ประเทศที่มีการพัฒนาสูงและเร็ว มีปัญหาอาชญากรรมน้อย มีปัญหาสังคม
น้อย มีปัญหาคอรัปชันน้อยล้วนมีระบบการศึกษาที่ฟรี หรือ เกือบฟรี เช่น ประเทศ
เยอรมัน ฝรั่งเศส กลุ่มประเทศ สแกนดิเนเวีย สิงค์โปร์ ที่เยอรมัน เรียนฟรี
ถึงขั้นปริญญาเอกด้วยซ้ำา มีแต่ประเทศไทยเท่านั้นที่คิดและปล่อยให้มีการหากินขูดรีด
นักเรียนนักศึกษาทั้งทางตรงและทางอ้อมทุกวันนี้
มหาวิทยาลัยของรัฐในอเมริกา เช่น ยูซีเบิร์กเลย์ (U.C. Berkley) ยูซีแอลเอ
(UCLA) ยูซีซานดิเอโก (UCSD) และยูซีเดวิส (UCDV) มีชื่อเสียงและได้รับ
การจัดอันดับอยู่ในระดับเดียวกับมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีชื่อเสียง เช่น มหาวิทยาลัย
ฮาร์เวิร์ด เอ็มไอที สแตนฟอร์ด ยูออฟชิคาโก แต่คิดค่าเล่าเรียนถูกกว่าหลายเท่า
นอกจากนี้ยังมีมหาวิทยาลัยประเภท สเตท ยูนิเวอร์ซิตี้ และ ซิตี้ คอลเลจ อีกมากมาย
ทุกรัฐทุกเมืองที่คิดค่าเล่าเรียนถูกมารองรับผู้ด้อยโอกาสอย่างพอเพียง มหาวิทยาลัย
ของรัฐในอเมริกาเขาไม่ให้นักวิชาการ(เกิน)บริหาร แต่เขาใช้วิธีประมูลตัวซีอีโอ
ของบริษัทเอกชนมาบริหาร โดยการแยกผู้บริหารฝ่ายวิชาการออกจากด้านบริหารทั่วไป
มหาวิทยาลัยของรัฐจึงมีคุณภาพ แต่ถ้ามหาวิทยาลัยไทยออกนอกระบบแล้วยังให้
นักวิชาการที่ไม่ได้เรียนด้านบริหารมาบริหาร ก็จะแย่กว่าเดิมอีก หรือว่า มหาวิทยาลัย
ของรัฐผลิตนักวิชาการที่คิดได้เพียงแค่นี้เอง
ปัญหาหลักจึงไม่ใช่อยู่ที่การออกนอกระบบแต่แก้ได้ด้วยการแก้ระเบียบ
และวิธีบริหารมากกว่า ปัญหาความไม่คล่องตัว และไม่มีประสิทธิภาพของมหาวิทยาลัย
เป็นเรื่องความ “ไร้ประสิทธิภาพ” ของผู้บริหารที่เป็นนักวิชาการและบริหารงาน
ไม่เป็นแต่ไม่ยอมรับความจริง บวกกับความละโมภที่ต้องการแสวงหาผลประโยชน์
เข้าตนอย่างเห็นแก่ตัว โดยไม่คำานึงถึงลูกหลานของประชาชนส่วนใหญ่ผู้จ่ายภาษี
ที่จะต้องถูกกลไกราคากีดกันออกไปจากระบบการศึกษาและกลายเป็นปัญหาของสังคม
ในอนาคต นี่คือปัญหาที่แท้จริงและเป็นประเด็นหลักที่ต้องแก้ครับ
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
62