Page 71 - สิทธิในชีวิต
P. 71
ในกรณีพ้นจากตำาแหน่งก็ระบุอย่างมีเลศนัย เช่น ต้องเคยถูกจำาคุกโดย
คำาพิพากษาถึงที่สุดให้จำาคุก ซึ่งแปลว่า ถ้าถูกฟ้องคดีแพ่ง คดีฉ้อโกง คดีผิดลูกเมียผู้อื่น
(พนักงานสาวของมหาวิทยาลัย) ซึ่งเป็นคดีแพ่งที่ไม่มีโทษจำาคุก หรือ ถูกคดีที่ศาลสั่ง
รอลงอาญา ก็ยังดำารงตำาแหน่งอยู่ต่อไปได้
ม�ตร� 18 กำาหนดให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยจำานวน 15 คน แต่งตั้ง
จากบุคคลภายนอกมหาวิทยาลัย นี่คือการเปิดช่องให้การเมืองเข้ามาแทรกแซงในระบบ
การศึกษา เหมือนองค์การมหาชนอื่นๆ เช่น ปตท. ทอท. อสมท. หรือการบินไทย
ซึ่งกลายเป็นขุมทองของนักการเมืองเข้ามาหาผลประโยชน์อย่างเป็นล่ำาเป็นสัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก็จะกลายเป็นขุมทองของนักการเมืองเหมือนองค์การมหาชน
ข้างต้น
สิ่งที่ควรจะกำาหนดไว้ คือ กรรมการสภามหาวิทยาลัยจะต้องมาจากการเลือกตั้ง
โดยเสียงข้างมากของอาจารย์ทั้งมหาวิทยาลัยซึ่งกำาหนดให้เป็นสมัชชามหาวิทยาลัย
การกำาหนดที่มาและกระบวนการการสรรหาผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัย
ของรัฐมีความสำาคัญยิ่ง เพราะจำาเป็นต้องเป็นไปอย่างเปิดเผยและได้รับความศรัทธา
ว่าจะนำาไปสู่การยึดมั่นในผลประโยชน์ของมหาวิทยาลัยเพื่อปวงชนอย่างแท้จริง
จึงควรมีการระบุให้การสรรหามีกระบวนการที่ชัดเจน ปราศจากการครอบงำา
และการแทรกแซงจากการเมือง และมีการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การสรรหา
อย่างเคร่งครัด โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมด้วย
ใน ม�ตร� 13 �4� ของ พ.ร.บ. ออกนอกระบบของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เปิดช่องให้มีการร่วมทุนและกู้ยืมเงินจากภายนอกได้ โดยไม่มีข้อบังคับที่ชัดเจน
ในการป้องกัน การกลั่นกรอง และการตรวจสอบ มิให้ใช้เครื่องมือทางการเงินแปรรูป
มหาวิทยาลัยไปสู่รูปแบบอื่นๆ ที่มีความเสี่ยงไม่ตอบสนองวัตถุประสงค์ของการ
เป็นสถาบันการศึกษาของชาติ การกู้ยืมนั้นอาจเป็นเครื่องมือที่สามารถผลักภาระ
ไปให้นิสิตในอนาคตรับภาระในรูปของค่าเทอม ค่าธรรมเนียม ค่าหน่วยกิต ได้ง่าย
จึงควรมีกระบวนการพิจารณาที่รอบคอบ สำาหรับเรื่องการลงทุนและการร่วมลงทุน
ระบบบัญชีควรจะต้องเปิดเผยและให้สาธารณะชนตรวจสอบได้ตลอดเวลา
ม�ตร� 29 และ 34 อธิการบดี (และคณบดี) ควรพ้นจากตำาแหน่งถ้ามีอายุ
เกินกำาหนด 60 ปี ทั้งนี้เพราะเป็นตำาแหน่งงานบริหารที่ต้องการบุคคลทำางานเต็มเวลา
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
64