Page 126 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 126
96
ผังภาค โดยอาศัยอํานาจตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2518 ไมสามารถกระทําไดเนื่องจากผังภาค ไมได
บัญญัติไวในกฎหมายวาดวยการผังเมือง
นิยามคําวา “การผังเมือง”ตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 เป5นเรื่องการดําเนินการวางและ
จัดทําผังเมืองรวมและผังเมืองเฉพาะตามนิยามและองค3ประกอบที่กฎหมายผังเมืองกําหนดไวเทานั้น ไมอาจ
หมายความรวมไปถึงผังประเทศหรือผังประเภทอื่นไดและที่สําคัญการละเมิดกฎหมายผังเมืองมีโทษจําคุก หรือ
โทษปรับ หรือทั้งจําและทั้งปรับ ซึ่งถือเป5นโทษอาญาแผนดิน ผังเมืองรวมและผังเมืองเฉพาะจึงตองมีความ
ชัดเจนทั้งขอกําหนด พื้นที่ แผนผังและรายการประกอบแผนผัง ดังนั้น ผังประเทศและผังภาคซึ่งเป5นผังในเชิง
นโยบายที่เกี่ยวของกับนโยบายของรัฐบาลนั้นเป5นการยากที่จะนํานโยบายมาประกาศใชบังคับเป5นกฎหมาย
แมวาผังประเทศและผังภาคเป5นเพียงผังที่กําหนดกรอบนโยบายของรัฐทางกายภาพในดานตางๆ
ในระดับประเทศ ภาคหรืออนุภาคเป5นหลัก พื้นที่ที่จะวางผังเป5นพื้นที่กวางหรืออนุภาค มีวัตถุประสงค3เพื่อมุงเนน
เป5นการกําหนดกรอบนโยบายการพัฒนาทางกายภาพในระดับภาคหรืออนุภาคของหนวยงานของรัฐ เพื่อเป5น
ตัวชี้นําที่จะดําเนินการวางและจัดทําผังเมืองรวมและผังเมืองเฉพาะและผังที่ใชพัฒนาพื้นที่เฉพาะตามลําดับ
ตอไป แตก็มีการนําเอาแผนงานของหนวยงานอื่นมาประกอบการจัดทําผังเป5นการกําหนดทิศทางการพัฒนา
และทิศทางการพัฒนาพื้นที่ดังกลาวก็จะมีการถูกนําไปใชประโยชน3เมื่อหนวยงานจะจัดทําโครงการและ
งบประมาณ
ป-จจุบันกรมโยธาธิการและผังเมืองกําลังดําเนินการปรับปรุงพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518
เพื่อเพิ่มในเรื่องการวางและจัดทําผังในระดับนโยบาย ซึ่งประชาชนควรไดรับขอมูลและมีสวนรวมในการให
ความเห็นตอการปรับปรุงดังกลาว
ความเชื่อมโยงของผังระดับตางๆแสดงในแผนภูมิที่ 4.3