Page 145 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 145

144


       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                ตัวชี้วัดที่ ๔.๒   ก�รปลอดจ�กก�รแทรกแซงโดยมิชอบจ�กรัฐหรือจ�กก�รข่มขู่คุกค�ม อันเนื่องม�จ�กก�รแสดงออก
                           คว�มคิดเห็น (UDHR-4.2)

                  ตัวชี้วัดโครงสร้าง (A/a)  ตัวชี้วัดกระบวนการ (B/b)  ตัวชี้วัดผลลัพธ์ (C/c)  คำาอธิบาย

                     ตัวชี้วัดหลัก (A)      ตัวชี้วัดหลัก (B)     ตัวชี้วัดหลัก (C)  การปลอ ดจากการ

                ๑.  มีรัฐธรรมนูญบัญญัติรับรอง ๑.  มีกลไก  องค์กรทางด้าน  ๑.  ข้อมูล/เหตุการณ์ที่บ่งถึง   แทรกแซงโดยมิชอบจาก
                  สิทธิในการแสดงออก      บริหารหรือองค์กรตุลาการ   ความรู้สึกของประชาชนที่  รัฐหรือจากการข่มขู่คุกคาม
                  ความคิดเห็น การรับและ   รับเรื่องร้องเรียนของบุคคล  แสดงถึงความไม่ปลอดภัยและ  อันเนื่องมาจากการแสดงออก
                  ส่งต่อข้อมูล ข่าวสาร และ  ที่ถูกคุกคามหรือเสียหาย   ถูกคุกคามอันเนื่องมาจาก  ความคิดเห็น
                  การสื่อสาร และมีการรับรอง  อันเนื่องมาจากการแสดงออก  การแสดงความคิดเห็น
                  เสรีภาพทางวิชาการของ   ทางการเมือง  หรือทางศาสนา  ๒. ข้อมูล/เหตุการณ์ เกี่ยวกับ
                  ครู อาจารย์ และนักศึกษา   เพื่อให้ระงับการคุกคาม  การระงับรายการ หรือถอดถอน
                  ในการศึกษาค้นคว้าวิจัย   และเยียวยาความเสียหาย  รายการวิทยุ หรือโทรทัศน์
                  หรือนำาเสนอความคิดทาง                         อันมีสาเหตุมาจากเนื้อหา
                  วิชาการ                                       ของรายการที่ไม่สอดคล้อง
                                                                กับนโยบายฝ่ายบริหารที่
                                                                กำากับดูแลสื่อ

                     ตัวชี้วัดรอง (a)       ตัวชี้วัดรอง (b)       ตัวชี้วัดรอง (c)

                          -            ๒. มีเนื้อหาเรื่องการมีใจกว้าง  ๓.  ข้อมูล/เหตุการณ์ที่บ่งถึง
                                         (ขันติธรรม – tolerance)   ความรู้สึกของข้าราชการที่
                                         การยอมรับความแตกต่าง   แสดงถึงความไม่ปลอดภัย
                                         ทางความคิด  ความเชื่อ   และถูกคุกคามอันเนื่องมา
                                         และศาสนาในหลักสูตรการ  จากการแสดงความคิดเห็น
                                         ศึกษาทุกระดับ       ๔. ข้อมูล/เหตุการณ์  การ
                                       ๓.  มีกลไกและกระบวนการ   เปลี่ยนแปลงผู้บริหารของ
                                         เฝ้าระวังความขัดแย้งและ  องค์กรที่เกี่ยวกับสื่อมวลชน
                                         ระงับข้อพิพาทที่อาจเกิด  ของรัฐ  หรือที่อยู่ในการ
                                         จากแสดงออกเกี่ยวกับ    ดูแลของรัฐ อันเนื่องมาจาก
                                         ความเห็นทางการเมือง    การเปลี่ยนแปลงรัฐบาล
                                         หรือทางศาสนาของบุคคล   หรือเนื่องจากการเปลี่ยน
                                         รวมถึงการเฝ้าระวัง     ฝ่ายบริหารที่กำากับดูแล
                                         การกระทำา พูดหรือเขียน   องค์กรสื่อ
                                         ที่ทำาให้เกิดความเกลียดชัง
                                       ๔. การมีมาตรการที่กำาหนด
                                         ไม่ให้กลุ่มอิทธิพลทาง
                                         การเมือง กลุ่มธุรกิจหรือ
                                         กลุ่มผลประโยชน์ ครอบงำา
                                         หรือผูกขาดการเป็นเจ้าของ
                                         ธุรกิจสื่อมวลชน
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150