Page 161 - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงครามและข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
P. 161

นายวีรวิชญ์  เธียรชัยนันท์ (ผู้แทนเครือข่ายผู้ลี้ภัย) : คำาแนะนำาที่มีต่อประเทศไทยในการแก้ไขปัญหา

                            ผู้ลี้ภัยที่มีมากขึ้น ควรที่จะทำาอย่างไร?
                     Dr. Dieter Umbach : ประเทศไทยควรที่จะร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องผู้ลี้ภัยมาแก้ปัญหานี้โดยตรง

                     ดร. กิตติศักดิ์  ปรกติ : ปัญหานี้เป็นปัญหาที่ควรจะมีการแก้ไขในระดับนานาชาติ  ประเทศมหาอำานาจ
                            ควรเป็นแกนนำาในการแก้ไข อย่างเช่น การยอมให้ผู้คนเดินทางไปในประเทศต่างๆ ได้โดยเสรี

                            เช่นเดียวกับเขตเสรีทางการค้าในสนธิสัญญาการค้าเสรี
                     Dr. Dieter Umbach : เป็นไปไม่ได้ที่จะแก้ไขปัญหาด้วยวิธีนั้น เพราะเงื่อนไขของปัญหานั้นแตกต่างกัน

                            ในแต่ละประเทศ ซึ่งควรที่จะแก้ไขปัญหาโดยที่ทำาให้ประเทศต่างๆ นั้น มีมาตรฐานในการจัดการ
                            ปัญหาผู้ลี้ภัยได้ด้วยตนเอง

                     ดร. กิตติศักดิ์  ปรกติ : โดยข้อเท็จจริงแล้ว ปัญหาการกักกันผู้ลี้ภัยแถบชายแดนของประเทศไทยนั้น
                                เกิดจากแรงกดดันจากต่างชาติ เนื่องจากไทยนั้นมิได้เป็นสมาชิกสนธิสัญญาเจนีวา จึงไม่

                                จำาเป็นต้องให้สิทธิอยู่อาศัยแก่ผู้ลี้ภัยทางการเมือง  แต่ผู้ลี้ภัยเหล่านั้นสามารถใช้ไทยเป็น
                                ทางผ่านไปยังประเทศที่สามได้ เป็นเหตุให้ไทยถูกสหภาพยุโรปยกเรื่องข้อตกลงทางเศรษฐกิจ

                                มาต่อรองไม่ให้ไทยยอมให้คนเหล่านั้นใช้ไทยเป็นทางผ่าน ซึ่งปัญหาที่เกิดกับผู้ลี้ภัยในลิเบีย
                                ก็เกิดจากเหตุผลเดียวกัน

                     Dr. Dieter Umbach : มันเป็นเรื่องที่ตอบยาก เพราะมันไม่ใช่ปัญหาทางกฎหมายอย่างเดียว แต่เป็น
                                ปัญหาทางการเมืองด้วย  และตอนนี้ ประชาชนที่ต่อต้านรัฐบาลของตนในประเทศแถบ

                                แอฟริกาเหนือนั้น  ตอนนี้ก็มีสิทธิที่จะลี้ภัยในประเทศยุโรปได้ทั้งสิ้น  ทำาให้ตอนนี้ สหภาพ
                                ยุโรปต้องหาทางรับมือกับผู้ลี้ภัยจำานวนมาก

                     ดร. กิตติศักดิ์  ปรกติ : ทำาอย่างไรจึงจะสามารถแยกผู้ลี้ภัยทางการเมืองจริงๆ กับผู้ลี้ภัยทางการเมือง
                                หลอกๆ ออกจากกัน เช่น แกล้งทำาเป็นประท้วงรัฐบาลของตนเพื่อให้ได้รับสิทธิในการลี้ภัย

                     Dr. Dieter Umbach : ทำาได้ยากมาก เพราะแม้ว่า ศาลจะตรวจสอบจากทั้งทางประวัติ อายุ ระยะเวลา
                                ในการต่อต้าน ก็ตาม  แต่ผู้ต่อต้านที่อายุยังน้อยและระยะเวลาสั้น ก็อาจที่จะถูกคุกคาม

                                ได้จริง ซึ่งถ้าผู้ลี้ภัยนั้นเป็นบุคคลธรรมดา การสอบข้อเท็จจริงมักจะเป็นไปโดยง่ายเพราะ
                                จะตอบคำาถามอย่างตรงไปตรงมา แต่ถ้าเป็นพวกผู้ที่มีการศึกษาสูงหรือปัญญาชนนั้น

                                การสอบข้อเท็จจริงนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะสามารถให้ทั้งความเท็จและจริงปะปนกันได้
                                อย่างแนบเนียน ซึ่งถ้าไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ข้อมูลนั้นเป็นเท็จ ก็ต้องให้สิทธิในการลี้ภัย

                                แก่ผู้นั้น





                                                                                                          


                                      ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงคราม  และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.บ. คนเข้าเมือง  พ.ศ. ๒๕๒๒
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166