Page 234 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 234

17.  ศูนย์ศึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานศึกษาเปรียบเทียบ

                  ระบบผู้ตรวจการแผ่นดิน งานเอกสารวิชาการ/เผยแพร่ งานบริการวิชาการงานวิเทศสัมพันธ์

                  ตลอดจนปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

                         18.  หน่วยตรวจสอบภายใน มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดวางระบบการตรวจสอบ
                  การบริหารการเงินการบัญชี การพัสดุ และทรัพย์สินของส านักงาน ตลอดจนท าการตรวจสอบ

                  ประเมินผลและรายงานต่อเลขาธิการ



                         5.3.6 แผนผังการด าเนินงานเรื่องราวร้องทุกข์

                          จากการศึกษารายงานการวิจัยของชลัช จงสืบพันธ์ และคณะ (2551 :171-174)ได้

                  กล่าวถึงขั้นตอนการด าเนินเรื่องราวร้องทุกข์ ดังนี้

                                 งานและผังงานที่รองรับภารกิจที่ 1 กรณีที่มีการร้องเรียน

                                 1. ส านักสอบสวนรับเรื่องร้องเรียนแล้วท าการตรวจสอบ/กลั่นกรองเรื่องร้องเรียน

                  แล้วส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา

                                 2. ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา

                                     2.1 กรณีไม่รับเรื่องร้องเรียนส่งเรื่องคืนผู้ร้องเรียนหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ
                  แล้วแต่กรณี

                                     2.2 กรณีรับเรื่องร้องเรียนส่งส านักสอบสวนด าเนินการสอบสวน

                                     ่
                                 3. ฝายสอบสวนด าเนินการสอบสวนหรือขอข้อมูลหรือขอค าชี้แจงจากหน่วยงาน
                  หรือบุคคลที่ถูกร้องเรียน

                                     3.1  กรณีไม่ได้รับข้อมูล/ค าชี้แจงผู้ตรวจการแผ่นดินด าเนินคดีตามกฎหมาย

                  และรายงานต่อรัฐสภา
                                                               ่
                                     3.2 กรณีได้รับข้อมูล/ค าชี้แจงฝายสอบสวนประมวลข้อเท็จจริงและด าเนินการ
                  เสนอพร้อมค าวินิจฉัยและความเห็นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินถ้าเป็นกรณีปกติ

                                     3.3  แต่ถ้าเป็นกรณีไม่ปกติหรือกรณีมีข้อมูลไม่เพียงพอหรือมีข้อสงสัย

                  เกี่ยวกับค าชี้แจงและจ าเป็นต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมด าเนินการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม

                                 4. ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัย

                                     4.1 ถ้าไม่ผิดตามค าร้องเรียนให้ส่งเรื่องไปยังผู้ร้องเรียนแล้วยุติเรื่อง

                                     4.2  ถ้าผิดตามค าร้องเรียนส่งเรื่องพร้อมทั้งค าวินิจฉัยและข้อเสนอแนะไปยัง

                  หน่วยงานหรือบุคคลที่ถูกร้องเรียนปฏิบัติ





                                                          - 189 -
   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239