Page 6 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 6
สารบาญ (ตอ)
หนา
3.3 ผลกระทบของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญที่มีตอรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่น 50
3.3.1 ผูประกอบธุรกิจคาปลีกขนาดใหญมองวาเปนยุคของการหามขายของถูก 50
3.3.2 ผูประกอบธุรกิจคาปลีกดั้งเดิมมองวาเปนความไมเปนธรรมทางการคา 52
3.4 การรวมตัวของรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นเพื่อตอตานธุรกิจคาปลีกขนาดใหญตางชาติ 53
3.4.1 พลังขับเคลื่อนภาคสังคม 53
3.4.2 ปรากฏการณพลังขับเคลื่อนทางสังคมไทย 55
3.4.3 การรวมกลุมเพื่อตอตานและคัดคานธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ 57
3.5 บทบาทภาครัฐกับการพิทักษรักษาผลประโยชนใหแกรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่น 65
3.5.1 มาตรการชวยเหลือรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่น 65
3.5.2 มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวของ 66
3.6 แนวปฏิบัติของตางประเทศในการควบคุมการขยายตัวของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ 69
3.6.1 ตัวอยางมาตรการทางกฎหมายของประเทศญี่ปุน 69
3.6.2 ตัวอยางมาตรการทางกฎหมายของประเทศฝรั่งเศส 72
3.6.3 ตัวอยางมาตรการทางกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา 73
3.6.4 แนวทางปฏิบัติที่ดีในการสรางความรวมมือของภาครัฐและภาคเอกชนเรื่อง 74
“การอยูรวมกัน” จากตัวอยางกรณีประเทศญี่ปุน ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา
บทที่ 4 ผลกระทบที่มีตอพฤติกรรม ทัศนคติของประชาชน และรูปแบบวิถีชุมชน
4.1 การศึกษาขอมูลดานพฤติกรรมและทัศนคติของประชาชนที่มีตอการขยายตัวของ 76
ธุรกิจคาปลีกขนาดใหญและผลกระทบที่มีตอรานคาปลีกดั้งเดิม
4.2 วัตถุประสงค 77
4.3 พื้นที่สํารวจขอมูล 77
4.4 การประมวลผลและการวิเคราะหขอมูล 79
4.4.1 สวนที่ 1 ขอมูลทั่วไปของกลุมตัวอยาง 79
4.4.2 สวนที่ 2 ขอมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของประชาชนที่มีตอธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ 80
4.4.3 สวนที่ 3 ขอมูลเกี่ยวกับทัศนคติของประชาชนที่มีตอธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ 81
4.4.4 สวนที่ 4 ผลกระทบที่มีตอธุรกิจชุมชนทองถิ่น 82
4.5 การวิเคราะหสภาวการณการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและทัศนคติของผูบริโภค 87
4.5.1 วิถีชีวิตและพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงตามพลวัตทางสังคม 90
4.5.2 ทัศนคติตอธุรกิจคาปลีกขนาดใหญและผลกระทบที่มีตอรานคาปลีก 90
ดั้งเดิม
4.6 สรุป 91