Page 158 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 158

149

                  18. ไมถูกกดราคา คาอยางเทาเทียม ไมถูกแขงขันอยางไมเปนธรรม
                  19. ระบบเศรษฐกิจที่ผูประกอบการคํานึงผูบริโภค โดยมีคุณธรรมจริยธรรม และคํานึงถึงประโยชนสวนรวม

                  20. ทุกองคกรไมวาจะใหญหรือเล็กควรมีความเทาเทียมกัน
                  21. ใหประโยชนกับรานตางๆอยางเทาเทียมกัน
                  22. มีการคาที่เปนธรรมทั้งในชุมชนและในเมือง

                  23. ทุกเศรษฐกิจสามารถกําหนดราคาซื้อขายไดตามเหมาะสม
                  24. ทําใหยุติธรรมมากที่สุด
                  25. คาขายคิดถึงผูบริโภคแบบตรงไปตรงมาไมขายเกินตนทุนใหมาก
                  26. ผูซื้อ-ผูขายเปนอิสระ มีสิทธิเทาเทียมกัน

                  28. มีความเสมอในการขายมี การแขงขันกันอยางเสรีตองเปนไปตามกฎหมาย
                  29. เศรษฐกิจแบบเปนธรรมที่มีระบบเศรษฐกิจแบบเปนธรรมไมเอาเปรียบกัน
                  30. เปนระบบเศรษฐกิจที่มีความซื่อสัตยและโปรงใส
                  31. มีความเปนธรรมตอผูบริโภค

                  32. กระจายรายได
                  33. ไมเดือดรอนตอผูรอนตอผูอื่น ไมเอารัดเอาเปรียบ ไมเห็นแกตัว
                  34. คือการไมเอาเปรียบผูบริโภค
                  35. ราคาตองไมแพงเกินไป ไมเอาเปรียบผูบริโภค

                  36. มีความยุติธรรมของทุกฝาย
                  37. ความเปนสิทธิเสรีภาพ
                  38. นาจะเปนการทําธุรกิจที่มีหนวยงานใดรับรองและใหความชวยเหลือแนะนํา
                  39. ความเปนธรรมทางเศรษฐกิจ

                  40. ซื้อเองตามราคาที่ติดไว โดยไมมีการกําหนดราคาใหม
                  41. การทํากิจการในทางที่เปนกลาง
                  42. มีราคาการซื้อ การขายที่ยุติธรรม ไมเอาเปรียบ
                  43. ไมคอยแนใจ

                  44. ราคาเหมาะสมกับคุณภาพ
                  45. มีความเสมอภาค
                  46. ไมเอารัดเอาเปรียบจนเกิดความพอดี โดยคํานึงถึงสังคมดวย

                  47. สิทธิ์ เทาเทียมกัน ทําตามกลไกตลาด ไมบิดเบียน
                  48. การที่ประกอบกิจการหรือการบริโภค จะตองมีความเทาเทียมไมเอาเปรียบผูบริโภคในทุกๆดาน
                  49. ไมเอารัดเอาเปรียบผูบริโภค
                  50. มีความซื่อตรงตอคูคาและบริการอยางสุจริต
                  51. ระบบเศรษฐกิจในระบบจะไมถูกเอารัดเอาเปรียบ

                  52. มีความเปนธรรม คุณธรรมในการคาเศรษฐกิจ
                  53. ไมโกงราคาสินคา
                  54. ความเทาเทียม

                  55. ทุกคนมีสิทธิคาขาย มีเสรีภาพในการซื้อขาย
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163