Page 365 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 365
287
ประกันว่าผู้หญิงมีบทบาทที่กระตือรือร้นในกระบวนการพัฒนา
ขจัดความไม่เป็นธรรมในสังคมทุกประเภท
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาทุกรูปแบบ
กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on
Civil and Political Rights: ICCPR)
หลีกเลี่ยงการรับรองยุทธศาสตร์ แนวทาง แผนงาน หรือ โครงการปฏิบัติการใดๆ ที่นําไปสู่/หรือ
ส่งผลให้มีการละเมิดสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
ดําเนินมาตรการ และกลไกเพื่อระบบกฎหมายที่มีความเหมาะสม มีประสิทธิภาพ และมีความเป็น
อิสระ ในการแก้ไขเยียวยา และฟื้นฟูปัญหาจากการล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชน
กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (International
Covenant on Economic, Social and Cultural Rights: ICESCR)
ดําเนินการให้เกิดความก้าวหน้าต่อการสร้างสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เพื่อทุกคนให้
เกิดขึ้นจริง
รับรองนโยบาย และมาตรการให้บรรลุซึ่งการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรม ที่มีการจ้างงาน
อย่างเต็มที่ และเกิดมรรคผล ภายใต้เงื่อนไขที่มีการคุ้มครองเสรีภาพขั้นพื้นฐานทั้งด้านการเมือง
และเศรษฐกิจ
ให้มีการแนะแนวทางเทคนิค และวิชาชีพ รวมทั้งโครงการฝึกอบรมงาน
ให้มีการคุ้มครองและช่วยเหลือแก่ครอบครัวให้ครอบคลุมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ให้มีการคุ้มครองมารดาในระยะเวลาที่เหมาะสมทั้งก่อนและหลังคลอดบุตร
รับรองและดําเนินการตามมาตรการพิเศษในการคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กและเยาวชนทุกคนโดย
ไม่มีการเลือกปฏิบัติ
ปรับปรุงวิธีการผลิต การถนอมอาหาร และการกระจายอาหาร โดยใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จาก
ความรู้ทางเทคนิควิทยาศาสตร์ และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ และพัฒนาหรือปฏิรูป
ระบบการเกษตรเพื่อการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ และได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่าง
คุ้มค่า
ให้มีการค้าขายที่เสมอภาค และเป็นธรรมในตลาดอาหารโลก
ลดอัตราการเกิดของทารกให้คงที่ และลดอัตราการตายจากการคลอดของเด็กแรกเกิด
รับรองและดําเนินมาตรการพัฒนาสุขภาพเด็ก
ปรับปรุงอนามัยสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมในภาคอุตสาหกรรมในทุกมิติ
ปูองกัน รักษา และควบคุมโรคติดต่อ โรคระบาด โรคจากกการทํางาน และโรคภัยอื่นๆ
สร้างเงื่อนไขให้มีการบริการทางการแพทย์ และความเอาใจใส่ในสุขภาพของทุกคน ในกรณีที่เกิด
การเจ็บปุวย
จัดบริการทางการศึกษาระดับประถมแบบให้เปล่ากับทุกๆ คน
นําเสนอการศึกษาระดับมัธยมแบบให้เปล่าในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย อาทิเช่น การศึกษา
เทคนิคเฉพาะทาง และอาชีวศึกษา ในระดับมัธยม
พัฒนาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยการศึกษาที่สูงขึ้นในระดับอุดมศึกษาแบบให้เปล่า
รายงานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 2