Page 241 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 241
ตัวชี้วัดที่ 5.6 การมีโอกาสศึกษาในระดับที่สูงขึ้น (UDHR-5.6)
ตัวชี้วัดโครงสร้าง (A/a) ตัวชี้วัดกระบวนการ (B/b) ตัวชี้วัดผลลัพธ์ (C/c) ค าอธิบาย
ตัวชี้วัดหลัก (A) ตัวชี้วัดหลัก (B) ตัวชี้วัดหลัก (C) การศึกษา สามารถเข้าถึงได้ มีคุณภาพ
และราคาที่สามารถจ่ายได้การศึกษาภาค
1. มีกฎหมายรับรองความเท่าเทียม 1. สัดส่วนงบประมาณประจ าปีที่ 1. อัตราการศึกษาต่อระดับมัธยม
โอกาสในการศึกษา เป็นหน้าที่ของ จัดสรรส าหรับการศึกษา ระดับ- ปลายของนักเรียน (ระหว่างเด็ก- บังคับจัดให้เปล่า
รัฐในการจัดการศึกษาระดับ- อุดมศึกษาและวิชาชีพ หญิงต่อเด็กชาย)
อุดมศึกษาหรือวิชาชีพที่มีคุณภาพ 2. มีคณะกรรมการควบคุมและก ากับ 2. อัตราการศึกษาต่อระดับมัธยม
อย่างเสมอภาค ทั่วถึง และเท่าเทียม ดูแลคุณภาพของสถาบันการศึกษา ปลายของนักเรียนระหว่างเด็กนอก
ทั้งที่เป็นสถาบันของรัฐและเอกชน เขตเทศบาลกับเด็กในเขตบาล
ตัวชี้วัดรอง (a)
และมีการประเมินคุณภาพเป็นระยะ (แยกชาย หญิง และฐานะ
- ครอบครัวของผู้เข้าศึกษา)
ตัวชี้วัดรอง (b)
3. อัตราการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา
3. มีนโยบายสนับสนุนทางด้านการเงิน ของนักเรียน (แยกชาย หญิง และ
และด้านเทคโนโลยีการศึกษาและ ฐานะครอบครัวของผู้เข้าศึกษา)
วิทยาการแก่สถาบันการศึกษา
อุดมศึกษาเอกชน ตัวชี้วัดรอง (c)
4. มีการจัดท าค่าเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อหัว 4. จ านวนเรื่องร้องเรียนการเลือก
กับค่าใช้จ่ายทางการศึกษาที่จ าเป็น ปฏิบัติในการรับเข้าศึกษา
เพื่อการบริการทางการศึกษา (ใน 5. จ านวนผู้พิการที่เข้าศึกษาใน
ระดับมัธยม) ที่มีประสิทธิภาพ ระดับอุดมศึกษาในแต่ละปี
169