Page 240 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 240

ตัวชี้วัดที่ 5.6 การมีโอกาสศึกษาในระดับที่สูงขึ้น (UDHR-5.6)

                      ตัวชี้วัดโครงสร้าง (A/a)          ตัวชี้วัดกระบวนการ (B/b)            ตัวชี้วัดผลลัพธ์ (C/c)                  ค าอธิบาย

                ตัวชี้วัดหลัก (A)                 ตัวชี้วัดหลัก (B)                  ตัวชี้วัดหลัก (C)                 การศึกษา สามารถเข้าถึงได้ มีคุณภาพ
                                                                                                                       และราคาที่สามารถจ่ายได้การศึกษาภาค
                1.  มีกฎหมายรับรองความเท่าเทียม  1.  สัดส่วนงบประมาณประจ าปีที่ 1.  อัตราการศึกษาต่อระดับมัธยม

                    โอกาสในการศึกษา เป็นหน้าที่ของ    จัดสรรส าหรับการศึกษา ระดับ-      ปลายของนักเรียน (ระหว่างเด็ก-  บังคับจัดให้เปล่า
                    รัฐในการจัดการศึกษาระดับ-         อุดมศึกษาและวิชาชีพ               หญิงต่อเด็กชาย)
                    อุดมศึกษาหรือวิชาชีพที่มีคุณภาพ  2.  มีคณะกรรมการควบคุมและก ากับ 2.  อัตราการศึกษาต่อระดับมัธยม

                    อย่างเสมอภาค ทั่วถึง และเท่าเทียม   ดูแลคุณภาพของสถาบันการศึกษา     ปลายของนักเรียนระหว่างเด็กนอก
                                                      ทั้งที่เป็นสถาบันของรัฐและเอกชน   เขตเทศบาลกับเด็กในเขตบาล
                ตัวชี้วัดรอง (a)
                                                      และมีการประเมินคุณภาพเป็นระยะ     (แยกชาย  หญิง และฐานะ
                                -                                                       ครอบครัวของผู้เข้าศึกษา)
                                                  ตัวชี้วัดรอง (b)
                                                                                     3.  อัตราการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา
                                                  3.  มีนโยบายสนับสนุนทางด้านการเงิน    ของนักเรียน (แยกชาย หญิง และ

                                                      และด้านเทคโนโลยีการศึกษาและ       ฐานะครอบครัวของผู้เข้าศึกษา)
                                                      วิทยาการแก่สถาบันการศึกษา
                                                      อุดมศึกษาเอกชน                 ตัวชี้วัดรอง (c)

                                                  4.  มีการจัดท าค่าเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อหัว 4.  จ านวนเรื่องร้องเรียนการเลือก
                                                      กับค่าใช้จ่ายทางการศึกษาที่จ าเป็น  ปฏิบัติในการรับเข้าศึกษา
                                                      เพื่อการบริการทางการศึกษา (ใน 5.  จ านวนผู้พิการที่เข้าศึกษาใน

                                                      ระดับมัธยม) ที่มีประสิทธิภาพ      ระดับอุดมศึกษาในแต่ละปี
                                                                                                                                                             169
   235   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245