Page 236 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 236
ตัวชี้วัดที่ 5.5 การได้รับการศึกษาภาคบังคับที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย (UDHR-5.5)
ตัวชี้วัดโครงสร้าง (A/a) ตัวชี้วัดกระบวนการ (B/b) ตัวชี้วัดผลลัพธ์ (C/c) ค าอธิบาย
ตัวชี้วัดหลัก (A) ตัวชี้วัดหลัก (B) ตัวชี้วัดหลัก (C) การศึกษา สามารถเข้าถึงได้ มีคุณภาพ
1. มีกฎหมายก าหนดให้การศึกษา 1. มีครูผู้สอนที่มีความรู้และผ่านการ 1. อัตราการรู้หนังสือของประชากรทั้ง และราคาที่สามารถจ่ายได้ การศึกษาภาค
ระดับประถมเป็นการศึกษาภาค ฝึกอบรมที่เหมาะสมในการสอน ที่มี ประเทศ บังคับจัดให้เปล่า
บังคับที่รัฐจัดให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การพิจารณาหลักสูตรการศึกษา 2. สัดส่วนการรู้หนังสือระหว่าง
2. การเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิ เพื่อให้สนองต่อความแตกต่างด้าน ประชากรหญิงกับประชากรชาย
เด็ก ความเชื่อทางศาสนา ระหว่างประชากรนอกเขตเทศบาล
ตัวชี้วัดรอง (a) ตัวชี้วัดรอง (b) กับประชากรในเขตเทศบาล
3. สัดส่วนของนักเรียนที่ส าเร็จ
3. มีกฎหมายรับรองเสรีภาพของพ่อแม่ 2. มีการจัดท าค่าเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อหัว การศึกษาระดับ ม.3 ระหว่าง
ในการเลือกศึกษาของเด็กให้ กับค่าใช้จ่ายทางการศึกษาที่จ าเป็น เด็กหญิงกับเด็กชาย ระหว่าง
สอดคล้องกับศาสนาและความเชื่อ เพื่อการบริการทางการศึกษา (ใน เด็กนอกเขตเทศบาลกับเด็กในเขต
หรือมโนธรรมของตน ก า ร ศึ ก ษ า ภ า ค บั ง คั บ ) ที่ มี เทศบาล
ประสิทธิภาพ
3. มีการวัดผลสัมฤทธิ์ของผู้ศึกษาที่มี ตัวชี้วัดรอง (c)
มาตรฐานทุกระดับ 4. ร้อยละของเด็กที่ส าเร็จการศึกษา
4. มีการน าปรัชญาการศึกษาที่รับรอง ระดับ ม. 3
โดยองค์การยูเนสโกมาปรับใช้ใน 5. จ านวนเรื่องร้องเรียนการเลือก
แผนจัดการศึกษา ปฏิบัติในการเข้ารับการศึกษา
เนื่องจากความเชื่อทางศาสนา
6. จ านวนเรื่องที่ถูกปฏิเสธค าขอเปิด
ด าเนินการจัดตั้งโรงเรียน 167