Page 14 - รายงานสัมมนานโยบายพัฒนากฎหมายแรงงาน และคุ้มครองสิทธิแรงงาน
P. 14

เชนเดียวกับลูกจางของเอกชนทั่วไป ตลอดจนการปรับปรุงบทบัญญัติวาดวยสิทธิการรับเงินทดแทน
              ใหเหมาะสมและสอดคลองกับสภาวการณทางเศรษฐกิจและสังคมปจจุบัน

                     ความกาวหนา  คณะกรรมการรางกฎหมายกฤษฎีกา (คณะที่ 9) พิจารณาทบทวนบาง
              ประเด็นตามขอสังเกตของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาและอยูระหวางเสนอเลขาธิการ

              คณะกรรมการกฤษฎีกา


                     3)  รางพระราชบัญญัติคุมครองผูรับงานไปทําที่บาน พ.ศ. .... เปนกฎหมายที่จะกําหนดการ
              คุมครองผูรับงานไปทําที่บานใหไดรับความเปนธรรมและมีความปลอดภัยในการทํางาน ทั้งนี้

              เนื่องจากสภาวะเกี่ยวกับการจางเปลี่ยนแปลงไปโดยสถานประกอบกิจการไดมีการสงงานไปใหแก
              ผูรับงานไปทําที่บาน แตไมมีบทบัญญัติของกฎหมายใดใหความคุมครองแกผูทํางานประเภทนี้

              โดยตรง
                     ความกาวหนา  ครม. รับหลักการ เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2550 ปจจุบันอยูในระหวางการ

              พิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

                     4)  รางพระราชบัญญัติจัดหางานและคุมครองคนหางาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยปรับปรุง

              ในเรื่องบทบัญญัติที่เกี่ยวของกับการจัดหางานในประเทศ และการจัดหางานเพื่อไปทํางาน
              ตางประเทศ โดยแยกเปนหมวดหมูใหชัดเจน มีการวางหลักประกันการเปลี่ยนแปลงหลักประกัน

              การจัดหางานลูกจางตางดาวใหนายจางในประเทศ การใหความชวยเหลือคนหางานในการฟองหรือ

              แกตางคดี กําหนดใหคนหางานใชสิทธิเรียกรองทางศาลแรงงานได
                     ความกาวหนา คณะรัฐมนตรีรับหลักการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2550 ปจจุบัน อยูระหวาง
              การพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา


                     5)  รางพระราชบัญญัติการทํางานของคนตางดาว พ.ศ. .... เพื่อปรับปรุงการขออนุญาตจาง

              คนตางดาวและการเรียกเก็บคาธรรมเนียมการจางคนตางดาวจากนายจาง การกําหนดอายุใบอนุญาต
              และการตออายุใบอนุญาตไมเกิน 2 ป การกําหนดอัตราคาธรรมเนียมการอนุญาตใหจางคนตางดาว

              การกําหนดใหคนตางดาวสามารถขอเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมงาน หรือทองที่ หรือสถานที่ในการทํางาน
              ได ทั้งนี้เนื่องมาจากการมีแรงงานตางดาว 3 สัญชาติ คือ ลาว พมา กัมพูชา เขามาอยูในประเทศไทย

              แตใบอนุญาตจัดหางานมีแตการสงคนออกไปทํางานตางประเทศ ไมมีการอนุญาตใหนําแรงงาน
              ตางชาติเขามาทํางานในประเทศ ทําใหบริษัทจัดหางานไมสามารถนําคนตางดาว 3 สัญชาติ เขามา

              ทํางานไดอยางถูกตอง
                     ความกาวหนาครม. รับหลักการ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2550 อยูในระหวางการพิจารณา

              ของคณะกรรมการกฤษฎีกา



                                                                                          13
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19