Page 12 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 12

สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์  จามริก


                                ประชาธิปไตยในส่วนของสหประชาชาติ
                                       ในประการแรก สิทธิมนุษยชนไม่ใช่สิ่งที่ได้มาเพราะมีใครหยิบยื่นให้ ดังที่

                                โทนี่ เอแวนส์ ได้ตั้งข้อสังเกตจากประวัติศาสตร์ว่า สิทธิมนุษยชนทั้งหลาย “เกี่ยวข้อง
                                กับการจัดตั้งและพิทักษ์รักษาข้ออ้างโดนศีลธรรม ซึ่งสร้างความชอบธรรมให้กับ
                                ผลประโยชน์เฉพาะต่าง ๆ” หรือตามที่ นีล สแตมเมอรส์ สรุปได้อย่างรัดกุมว่า

                                “แนวคิดและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนนั้น  ประชาชนเป็นผู้สร้างขึ้น
                                                                                 ๓
                                ในสถานการณ์เฉพาะทางประวัติศาสตร์ สังคม และเศรษฐกิจ”  และหากมองจาก
                                ความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ก็จะเห็นได้ว่า สิทธิมนุษยชนเป็นผลลัพธ์โดยตรงจาการต่อสู้
                                และมิได้เป็นสมบัติของวัฒนธรรมหรือจารีตใดเป็นการเฉพาะเลย ความข้อนี้
                                ไฮเนอร์ บีลเฟลด์ ได้วิเคราะห์สรุปไว้อย่างชัดเจนว่า

                                       “.....สิทธิมนุษยชนไม่ได้พัฒนาขึ้นในฐานะ “การผลิบานโดยธรรมชาติ”
                                       ของแนวคิดมนุษยนิยมที่ฝังรากลึกอยู่ในจารีตทางวัฒนธรรมและศาสนา

                                       ของยุโรป ในทางตรงกันข้าม ประชาชนในโลกตะวันตก ก็ต้อง (และยังต้อง)
                                       ต่อสู้ให้สิทธิของพวกเขาได้รับการเคารพเช่นกัน....สิทธิเหล่านี้.....เป็นการ
                                       บรรลุผลที่เกิดจากความขัดแย้งทางการเมือง เป็นเวลายาวนาน ในช่วง

                                       กระบวนการเข้าสู่ภาวะสมัยใหม่ของยุโรป หาได้เป็นมรดกนิรันดรจาก
                                                                                         ๔
                                       ขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรมอันเป็นแบบฉบับของยุโรปแต่อย่างใดเลย”
                                       ในแง่นี้ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ต้องเถียงกันอีกต่อไป ว่าเรื่องสิทธิมนุษยชนนั้น
                                เราควรจะใช้มุมมองแบบสารัตถนิยมหรือสัมพันธนิยมทางวัฒนธรรม ฝ่ายสารัตถนิยม
                                ก็ยกให้ตะวันตกผูกขาดคำจำกัดความของสิทธิมนุษยชน ฝ่ายสัมพัทธนิยมก็ใช้



                                ๓
                                 Tony Evans, “Introduction: power, hegemony and the universalization of human rights”, in
                                Tony Evans, ed., Human Rights Fifty Years On, Manchester University Press, ๑๙๙๘, p. ๔.
                                ๔
                                 Heiner Bielefeld, “WESTERN VERSUS ISLAMIC HUMAN RIGHTS CONCEPTION? A Critique of
                                Cultural Essentialism in the Discussion of Human Rights”, Political Theory, vol. ๒๘, No. ๑,
                                February ๒๐๐๐, pp. ๙๖-๙๗.

                                สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ                      ๗
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17