Page 11 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 11

ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563)  9



                    ทั้งนี้ การใชอํานาจตามพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

             ซึ่งเปนกฎหมายที่บังคับใชในสถานการณไมปกติที่มีลักษณะเปนการรวมศูนยอํานาจอยูที่ฝายบริหาร
             อันเปนกฎหมายพิเศษ รัฐจะตองพิจารณาอยางรอบคอบระหวางประสิทธิภาพของการบริหารราชการ
             ในสถานการณฉุกเฉินกับการคุมครองสิทธิมนุษยชน โดยการใชอํานาจดังกลาวของฝายบริหารยอม
             สงผลกระทบตอสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอยางมิอาจหลีกเลี่ยงได  แตอยางไรก็ตาม  รัฐไมอาจ
             ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานในการมีชีวิตของประชาชนไดแมในสถานการณฉุกเฉิน ตามที่กําหนดไวในกติกา

             ระหวางประเทศวาดวยสิทธิของพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ค.ศ. 1966 (International Covenant
             on Civil and Political Rights 1966 - ICCPR) ขอบทที่ 4 (1) และ (2) ประกอบขอบทที่ 6 ซึ่งรัฐตอง
             คํานึงถึงพันธกรณีดังกลาวดวย  นอกจากนี้  ฝายบริหารควรระมัดระวังและคํานึงถึงหลักความไดสัดสวน

             ในการบังคับใชกฎหมายตามพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณฉุกเฉิน พ.ศ. 2548
             ใหสมดุลกับการดูแลสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลบรรดาที่ไดรับการรับรองหรือคุมครอง
             ตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมาย หรือตามหนังสือสัญญาที่ประเทศไทยเปนภาคีและมีพันธกรณีที่จะตอง
             ปฏิบัติตาม
                    คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นตอชีวิต ความเปนอยู และ

             สุขภาพของประชาชน รวมทั้งสภาวะเศรษฐกิจ สังคม และผลกระทบในดานอื่น ๆ ของประเทศ
             จากสถานการณดังกลาว จึงไดออกแถลงการณจํานวน 2 ฉบับ ดังนี้
                    1. แถลงการณคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ  เรื่อง  สถานการณการแพรระบาดของ

             โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 โดยแสดงความหวงใยตอสถานการณ
             การระบาดของโรคดังกลาวที่สงผลกระทบตอสิทธิในการมีสุขภาพที่ดีของประชาชน ซึ่งพึงไดรับการคุมครอง
             ตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย และกติการะหวางประเทศวาดวยสิทธิทางเศรษฐกิจสังคมและ
             วัฒนธรรม ที่ประเทศไทยเปนภาคีและมีพันธกรณีที่จะตองปฏิบัติตาม กับทั้งมีขอหวงใยและขอเสนอตอ
             ทุกภาคสวนเพื่อประโยชนในการเฝาระวัง  ปองกัน  และควบคุมโรคอันตราย  รวมทั้งการเยียวยา

             ความเสียหายที่เกิดขึ้น
                    2. แถลงการณคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ  เรื่อง  สถานการณการแพรระบาดของ
             โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ 2) เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 โดยเสนอแนวทางแกไขปญหา

             ของประเทศในสถานการณปจจุบันเพิ่มเติม นอกจากนี้ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดมี
             ขอเสนอแนะตอสถานการณ ดังนี้
                    1.  ขอใหประชาชนเวนระยะหางทางสังคมเพื่อรอยารักษาหรือวัคซีนปองกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
                    2.  ขอใหรัฐพึงคัดกรองผูติดเชื้อโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ดวยชุดตรวจแบบรวดเร็ว  และรับ
             การรักษาโดยไมเสียคาใชจายนอกเหนือจากการเวนระยะหางระหวางกัน  พรอมทั้งขอใหประชาชนให

             ความรวมมือ ทั้งนี้ สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดสงแถลงการณของคณะกรรมการ
             สิทธิมนุษยชนแหงชาติและขอเสนอแนะของประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติให Asia Pacific
             Forum (APF) และ Global Alliance of National Human Rights Institutions (GANHRI) เพื่อ

             เผยแพรในเว็บไซตขององคกรดังกลาวดวย
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16