Page 159 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 159
CRC ข้อ 28 ในัการด้ำาเนัินัมิาติรการเพิื�อสืนัับีสืนัุนั 4.2 รัฐบีาล โด้ย ศอ.บีติ. และ พิมิ. ควรพิิจำารณ์า
การเข้าเรียนัอย่างสืมิำ�าเสืมิอและลด้อัติราการออกจำาก หาแนัวทางหร่อมิาติรการที�เหมิาะสืมิในัการชื่่วยเหลือ
โรงเรียนักลางคันั รวมิทั�งเด้็กในักลุ่มิที�ครอบีครัวได้้รับี ผ่้ได้้รับีผลกระทบีจำากสืถานัการณ์์ความิไมิ่สืงบีที�ไมิ่ได้้รับี
ผลกระทบีจำากเหติุการณ์์ความิไมิ่สืงบีและไมิ่ได้้รับี การรับีรองจำากคณ์ะกรรมิการ 3 ฝ้่าย เพิื�อประกันัว่า
การรับีรองจำากคณ์ะกรรมิการ 3 ฝ้่าย ไมิ่ได้้รับี ผ่้ได้้รับีผลกระทบีทุกกลุ่มิจำะได้้รับีการชื่่วยเหลือเยียวยา
การชื่่วยเหลือเยียวยา รัฐมิีหนั้าที�ทำาให้เด้็กทุกคนั อย่างครอบีคลุมิและเป็นัธิรรมิ
ได้้มิีคุณ์ภัาพิชื่ีวิติที�ด้ีทั�งทางด้้านัสืุขภัาพิและการศึกษา 4.3 รัฐบีาล โด้ย กอ.รมินั. ภัาค 4 สืนั. ควรให้
อย่างทั�วถึง ความิสืำาคัญและมิีมิาติรการในัการด้่แลความิปลอด้ภััย
ในัสื่วนัของปัญหาผลกระทบีด้้านัสืิ�งแวด้ล้อมิ ในัชื่ีวิติและร่างกายของประชื่าชื่นัที�ชื่่วยทำาหนั้าที�
และสืุขภัาพิของประชื่าชื่นั ซ่�งขา ด้การรับีร่้ข้อมิ่ลข่าวสืาร เป็นัผ่้เจำรจำาเกลี�ยกล่อมิในัระหว่างเหติุการณ์์การปิด้ล้อมิ
ของโครงการพิัฒนัาอย่างรอบีด้้านั และกระบีวนัการรับีฟัง ติรวจำค้นัและหลีกเลี�ยงพิื�นัที�บีริเวณ์ที�มิีความิเสืี�ยงสื่ง
ความิคิด้เห็นัของโครงการที�ยังมิีข้อโติ้แย้งในัประเด้็นั ที�จำะได้้รับีอันัติรายติ่อชื่ีวิติและร่างกาย รวมิถึงเนั้นัยำ�า 05
ความิไมิ่ครอบีคลุมิผ่้มิีสื่วนัได้้เสืียหร่อผ่้ที�อาจำได้้รับี ให้เจำ้าหนั้าที�ที�เกี�ยวข้องกับีการติรวจำเก็บี DNA ปฏิิบีัติิ
ผลกระทบีอย่างรอบีด้้านัแท้จำริงนัั�นั รัฐติ้องด้ำาเนัินัการ หนั้าที�ให้เป็นัไปติามิกฎหมิายอย่างเคร่งครัด้และคำานัึง
เพิื�อให้ประชื่าชื่นัในัพิื�นัที�มิีสื่วนัร่วมิในัการจำัด้การและ ถึงหลักสืิทธิิมินัุษยชื่นั หลีกเลี�ยงการติรวจำเก็บี DNA
ใชื่้ประโยชื่นั์จำากทรัพิยากรธิรรมิชื่าติิและสืิ�งแวด้ล้อมิ จำากผ่้ที�ไมิ่ใชื่่ผ่้ติ้องหาหร่อบีุคคลเป้าหมิาย
และแสืด้งความิคิด้เห็นัก่อนัการด้ำาเนัินัการใด้ๆ ที�อาจำมิี 4.4 รัฐบีาล โด้ย ศธิ. และ ศอ.บีติ. ควรจำัด้สืรร
ผลกระทบีติ่อทรัพิยากรธิรรมิชื่าติิ สืิ�งแวด้ล้อมิ สืุขภัาพิ งบีประมิาณ์ค่าอาหารกลางวันัแก่เด้็กที�อย่่ในัการศึกษา
อนัามิัย และคุณ์ภัาพิชื่ีวิติของประชื่าชื่นัอย่างทั�วถึง ภัาคบีังคับีและการศึกษาทางเลือกอย่างทั�วถึง และ สืธิ. การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนในจัังหวัด้ชายแด้นภาคำใติ้
ติามิมิาติรา 43 (2) และ 58 ของรัฐธิรรมินั่ญ ติลอด้จำนั ควรด้ำาเนัินัการเชื่ิงรุกในัการสืำารวจำเด้็กที�ยังไมิ่ได้้รับี
สืิทธิิในัการมิีสื่วนัร่วมิในัการบีริหารรัฐกิจำติามิกติิกา วัคซีนัพิื�นัฐานัครบีถ้วนัติามิเกณ์ฑ์์ ควบีค่่ไปกับี
ICCPR ข้อ 25 และสืิทธิิของบีุคคลในัการมิีคุณ์ภัาพิชื่ีวิติ การทำางานัร่วมิกับีองค์กรทางศาสืนัาในัการสืร้างความิร่้
ที�ด้ีติามิมิาติรฐานัสื่งสืุด้เท่าที�เป็นัไปได้้ติามิกติิกา ความิเข้าใจำกับีผ่้ปกครองให้นัำาเด้็กเข้ารับีวัคซีนั
ICESCR ข้อ 12 อย่างครบีถ้วนัเพิื�อประโยชื่นั์ติ่อสืุขภัาพิอนัามิัยของเด้็ก
4.5 รัฐบีาล โด้ย ทสื. ควรกำาชื่ับีให้หนั่วยงานั
ข้อเสนอแนะ ของรัฐหร่อภัาคเอกชื่นัที�ด้ำาเนัินัโครงการพิัฒนัาในัพิื�นัที�
4 ในการส�งเสริมิและ จำังหวัด้ชื่ายแด้นัภัาคใติ้ให้ความิสืำาคัญกับีการมิีสื่วนัร่วมิ
คำุ้มิคำรองสิทธิิมินุษยชน ของประชื่าชื่นั และให้ข้อมิ่ลเพิื�อประกอบีการติัด้สืินัใจำ
ให้ครอบีคลุมิ ครบีถ้วนั รอบีด้้านั รวมิถึงเยียวยาผ่้ที�
ได้้รับีผลกระทบีจำากการด้ำาเนัินัโครงการอย่างเหมิาะสืมิ
กสืมิ. เห็นัควรมิีข้อเสืนัอแนัะ ด้ังนัี�
4.1 รัฐบีาล โด้ย กอ.รมินั. ภัาค 4 สืนั. ควรทบีทวนั
การใชื่้กฎหมิายความิมิั�นัคงในัพิื�นัที�จำังหวัด้ชื่ายแด้นัภัาคใติ้
เป็นัระยะติามิสืถานัการณ์์ รวมิถึงยกเลิกกฎหมิาย
ด้ังกล่าวในัพิื�นัที�ที�หมิด้ความิจำำาเป็นั และกำาชื่ับีให้เจำ้าหนั้าที�
ผ่้ปฏิิบีัติิงานัในัพิื�นัที�ด้้านัความิมิั�นัคงระมิัด้ระวังในัการ
บีังคับีใชื่้กฎหมิายที�ติ้องเป็นัไปติามิ พิ.ร.บี. ป้องกันั
และปราบีปรามิการทรมิานัและการกระทำาให้บีุคคลสื่ญหาย
พิ.ศ. 2565 และสือด้คล้องกับีอนัุสืัญญา CAT ติลอด้จำนั
คำานัึงถึงขนับีธิรรมิเนัียมิ ประเพิณ์ี และศาสืนัาในัพิื�นัที�
ซ่�งมิีความิอ่อนัไหว 157