Page 158 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 158
การประเมิินสถานการณ์์ ซ่�ง กสืมิ. เคยมิีข้อเสืนัอแนัะให้มิีมิาติรการในัการด้่แล
3 สิทธิิมินุษยชน ความิปลอด้ภััยในัชื่ีวิติและร่างกายของประชื่าชื่นัที�
ทำาหนั้าที�เจำรจำา และไมิ่ควรติรวจำเก็บี DNA จำากบีุคคลอื�นั
ที�ไมิ่ใชื่่ผ่้ติ้องหา เพิื�อป้องกันัมิิให้กระทบีติ่อสืิทธิิ
พั ฒนาการหรือคำวามิก้าวหน้า ในัความิเป็นัอย่่สื่วนัติัวอันัได้้รับีการรับีรองไว้ในัรัฐธิรรมินั่ญ
ในัปี 2566 รัฐบีาลมิีการด้ำาเนัินัการเพิื�อแก้ไข มิาติรา 32 และกติิกา ICCPR ข้อ 17 ติลอด้จำนัจำำานัวนั
สืถานัการณ์์ด้้านัสืิทธิิมินัุษยชื่นัในัพิื�นัที�จำังหวัด้ชื่ายแด้นั เร่�องร้องเรียนัในัพิื�นัที�จำังหวัด้ชื่ายแด้นัภัาคใติ้ที�มิี
ภัาคใติ้สือด้คล้องกับีข้อเสืนัอแนัะของ กสืมิ. หลายประการ เข้ามิายัง กสืมิ. ซ่�งแมิ้ว่าจำะมิีจำำานัวนัลด้ลง แติ่ติรวจำสือบี
อาทิ การปรับีลด้พิื�นัที�ประกาศใชื่้ พิ.ร.ก. การบีริหารราชื่การ แล้วบีางกรณ์ียังพิบีการกระทำาหร่อละเลยการกระทำา
ในัสืถานัการณ์์ฉุกเฉินั พิ.ศ. 2548 การด้ำาเนัินัการ อันัสืุ่มิเสืี�ยงติ่อการละเมิิด้ติามิอนัุสืัญญา CAT และ
เพิื�อลด้ความิรุนัแรงผ่านักระบีวนัการพิ่ด้คุยสืันัติิสืุข และ พิ.ร.บี. ป้องกันัและปราบีปรามิการทรมิานัและการกระทำา
05 การชื่่วยเหลือเยียวยาผ่้ได้้รับีผลกระทบีจำากสืถานัการณ์์ ให้บีุคคลสื่ญหาย พิ.ศ. 2565
ความิรุนัแรง ซ่�งจำะติ้องได้้รับีการชื่่วยเหลือติามิรัฐธิรรมินั่ญ นัอกจำากนัี� การปฏิิบีัติิหนั้าที�ของฝ้่ายความิมิั�นัคง
มิาติรา 25 และกติิกา ICCPR ข้อ 2 สืำาหรับีการพิัฒนัาเด้็ก ที�ติรวจำสือบีการทำากิจำกรรมิและด้ำาเนัินัคด้ีติ่อสืื�อมิวลชื่นั
ในัพิื�นัที�มิีความิก้าวหนั้าในัการด้ำาเนัินัการเพิื�อแก้ไข และนัักกิจำกรรมิในัพิื�นัที� กสืมิ. เห็นัว่า เสืรีภัาพิในัการ
ปัญหาภัาวะทุพิโภัชื่นัาการของเด้็กเล็กและการจำัด้สืรร แสืด้งออกเป็นัสืิทธิิขั�นัพิื�นัฐานัของประชื่าชื่นัที�ได้้รับีการ
งบีประมิาณ์ด้้านัอาหารกลางวันัในัโรงเรียนัสือนัศาสืนัา รับีรองไว้ติามิรัฐธิรรมินั่ญ มิาติรา 25 และ 34 ติลอด้จำนั
รวมิถึงการสืนัับีสืนัุนัด้้านัทุนัการศึกษา อันัสือด้คล้อง กติิกา ICCPR ข้อ 19
ติามิรัฐธิรรมินั่ญ มิาติรา 54 กติิกา ICESCR ข้อ 11 ข้อ 12
และอนัุสืัญญา CRC ข้อ 24 ในัการสื่งเสืริมิให้เด้็กเล็ก “ โด้ยการัใช้เสรัีภาพอาจถู้กจำากัด้ได้้
ได้้รับีการด้่แลและพิัฒนัาร่างกาย จำิติใจำ วินััย อารมิณ์์ ภายใต้เงื�อนไขด้้านความมั�นคงของรััฐ
สืังคมิ และสืติิปัญญา และได้้รับีมิาติรฐานัสืาธิารณ์สืุข แต่ในปรัะเด้็นที่่�ม่ความซึ่ับซึ่้อนแลี่ะอ่อนไหว
ที�สื่งที�สืุด้ ซ่�ง กสืมิ. สืนัับีสืนัุนัให้รัฐร่วมิมิือกับีภัาคสื่วนัติ่างๆ หน่วยงานแลี่ะเจ้าหน้าที่่�ของรััฐควรัใช้
สืร้างความิร่้ความิเข้าใจำและประสืานักลไกการทำางานักับี ช่องที่างการัส่�อสารัสรั้างความเข้าใจรั่วมกัน
ประชื่าชื่นัในัพิื�นัที� เพิื�อให้ทุกคนัได้้รับีการปกป้องคุ้มิครอง แลี่ะพึงหลี่่กเลี่่�ยงการับังคับใช้กฎหมาย
การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนในจัังหวัด้ชายแด้นภาคำใติ้
ติามิหลักสืิทธิิมินัุษยชื่นัที�ได้้รับีการรับีรองติามิรัฐธิรรมินั่ญ ที่่�จะสรั้างความหวาด้กลี่ัวในการัใช้
และพิันัธิกรณ์ีระหว่างประเทศด้้านัสืิทธิิมินัุษยชื่นั เสรัีภาพของปรัะชาชน ”
ปัญหาหรืออุปสรรคำ ซ่�งจำะมิีสื่วนัชื่่วยลด้เง่�อนัไขที�นัำาไปสื่่ความิขัด้แย้งเพิิ�มิเติิมิได้้
จำากสืถานัการณ์์ความิรุนัแรงที�เพิิ�มิข่�นั การคง โด้ยเฉพิาะอย่างยิ�งในัประเด้็นัที�เกี�ยวข้องกับีเด้็ก
มิาติรการการใชื่้กฎหมิายความิมิั�นัคงของรัฐที�จำำากัด้ และเยาวชื่นัพิึงระมิัด้ระวังมิิให้กระทบีติ่อสืิทธิิของเด้็ก
สืิทธิิเสืรีภัาพิจำ่งเป็นัข้อท้าทายสืำาคัญที�ติ้องด้ำาเนัินัการ และคำานัึงถึงผลประโยชื่นั์สื่งสืุด้ของเด้็กติามิที�ได้้รับีรอง
ด้้วยความิเป็นัธิรรมิและสือด้คล้องกับีหลักสืิทธิิมินัุษยชื่นั ไว้ในัรัฐธิรรมินั่ญและอนัุสืัญญา CRC เป็นัสืำาคัญ
อย่างไรก็ติามิ สืำาหรับีสืถานัการณ์์ของเด้็กในัพิื�นัที�จำังหวัด้
ชื่ายแด้นัภัาคใติ้ที�ยังมิีปัญหาด้้านัสืุขภัาพิและการศึกษา
“ กสม. ม่ข้อห่วงกังวลี่ต่อการัปิด้ลี่้อม โด้ยภัาวะทุพิโภัชื่นัาการและการได้้รับีวัคซีนัพิื�นัฐานั
ตรัวจค้นที่่�นำาไปส้่การัวิสามัญฆ่าตกรัรัม ที�ครบีถ้วนัยังนั่าห่วงกังวล มิีเด้็กเสืียชื่ีวิติจำากโรคไอกรนั
ที่่�ยังคงเกิด้ขึ�นอย้่แลี่ะม่ผิ้้นำาหม้่บ้านเส่ยชีวิต ซ่�งสืามิารถป้องกันัได้้ด้้วยวัคซีนั รวมิถึงมิีเด้็กที�เข้าไมิ่ถึง
จากการัที่ำาหน้าที่่�เจรัจาเกลี่่�ยกลี่่อม การศึกษา ซ่�งเป็นัข้อท้าทายที�สืำาคัญของหนั่วยงานั
รัวมถูึงการัตรัวจเก็บ DNA จากบุคคลี่ ที�เกี�ยวข้องในัการด้ำาเนัินัการเพิื�อพิัฒนัาและปรับีปรุง
156 ที่่�มิใช่ผิ้้ต้องหาหรัือบุคคลี่เป้าหมาย ” สืถานัการณ์์ให้ด้ียิ�งข่�นั เพิื�อให้สือด้คล้องติามิอนัุสืัญญา