Page 158 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 158

การประเมิินสถานการณ์์                   ซ่�ง กสืมิ. เคยมิีข้อเสืนัอแนัะให้มิีมิาติรการในัการด้่แล

               3 สิทธิิมินุษยชน                                 ความิปลอด้ภััยในัชื่ีวิติและร่างกายของประชื่าชื่นัที�
                                                                ทำาหนั้าที�เจำรจำา และไมิ่ควรติรวจำเก็บี DNA จำากบีุคคลอื�นั

                                                                ที�ไมิ่ใชื่่ผ่้ติ้องหา  เพิื�อป้องกันัมิิให้กระทบีติ่อสืิทธิิ
               พั  ฒนาการหรือคำวามิก้าวหน้า                     ในัความิเป็นัอย่่สื่วนัติัวอันัได้้รับีการรับีรองไว้ในัรัฐธิรรมินั่ญ

                     ในัปี 2566 รัฐบีาลมิีการด้ำาเนัินัการเพิื�อแก้ไข  มิาติรา 32 และกติิกา ICCPR ข้อ 17 ติลอด้จำนัจำำานัวนั
               สืถานัการณ์์ด้้านัสืิทธิิมินัุษยชื่นัในัพิื�นัที�จำังหวัด้ชื่ายแด้นั  เร่�องร้องเรียนัในัพิื�นัที�จำังหวัด้ชื่ายแด้นัภัาคใติ้ที�มิี

               ภัาคใติ้สือด้คล้องกับีข้อเสืนัอแนัะของ กสืมิ. หลายประการ   เข้ามิายัง กสืมิ. ซ่�งแมิ้ว่าจำะมิีจำำานัวนัลด้ลง แติ่ติรวจำสือบี
               อาทิ การปรับีลด้พิื�นัที�ประกาศใชื่้ พิ.ร.ก. การบีริหารราชื่การ  แล้วบีางกรณ์ียังพิบีการกระทำาหร่อละเลยการกระทำา
               ในัสืถานัการณ์์ฉุกเฉินั  พิ.ศ.  2548  การด้ำาเนัินัการ  อันัสืุ่มิเสืี�ยงติ่อการละเมิิด้ติามิอนัุสืัญญา  CAT  และ
               เพิื�อลด้ความิรุนัแรงผ่านักระบีวนัการพิ่ด้คุยสืันัติิสืุข และ  พิ.ร.บี. ป้องกันัและปราบีปรามิการทรมิานัและการกระทำา
      05       การชื่่วยเหลือเยียวยาผ่้ได้้รับีผลกระทบีจำากสืถานัการณ์์  ให้บีุคคลสื่ญหาย พิ.ศ. 2565

               ความิรุนัแรง ซ่�งจำะติ้องได้้รับีการชื่่วยเหลือติามิรัฐธิรรมินั่ญ    นัอกจำากนัี� การปฏิิบีัติิหนั้าที�ของฝ้่ายความิมิั�นัคง
               มิาติรา 25 และกติิกา ICCPR ข้อ 2 สืำาหรับีการพิัฒนัาเด้็ก  ที�ติรวจำสือบีการทำากิจำกรรมิและด้ำาเนัินัคด้ีติ่อสืื�อมิวลชื่นั
               ในัพิื�นัที�มิีความิก้าวหนั้าในัการด้ำาเนัินัการเพิื�อแก้ไข  และนัักกิจำกรรมิในัพิื�นัที� กสืมิ. เห็นัว่า เสืรีภัาพิในัการ

               ปัญหาภัาวะทุพิโภัชื่นัาการของเด้็กเล็กและการจำัด้สืรร  แสืด้งออกเป็นัสืิทธิิขั�นัพิื�นัฐานัของประชื่าชื่นัที�ได้้รับีการ
               งบีประมิาณ์ด้้านัอาหารกลางวันัในัโรงเรียนัสือนัศาสืนัา  รับีรองไว้ติามิรัฐธิรรมินั่ญ มิาติรา 25 และ 34 ติลอด้จำนั
               รวมิถึงการสืนัับีสืนัุนัด้้านัทุนัการศึกษา อันัสือด้คล้อง  กติิกา ICCPR ข้อ 19
               ติามิรัฐธิรรมินั่ญ มิาติรา 54 กติิกา ICESCR ข้อ 11 ข้อ 12
               และอนัุสืัญญา CRC ข้อ 24 ในัการสื่งเสืริมิให้เด้็กเล็ก “  โด้ยการัใช้เสรัีภาพอาจถู้กจำากัด้ได้้

               ได้้รับีการด้่แลและพิัฒนัาร่างกาย จำิติใจำ วินััย อารมิณ์์   ภายใต้เงื�อนไขด้้านความมั�นคงของรััฐ
               สืังคมิ และสืติิปัญญา และได้้รับีมิาติรฐานัสืาธิารณ์สืุข   แต่ในปรัะเด้็นที่่�ม่ความซึ่ับซึ่้อนแลี่ะอ่อนไหว
               ที�สื่งที�สืุด้ ซ่�ง กสืมิ. สืนัับีสืนัุนัให้รัฐร่วมิมิือกับีภัาคสื่วนัติ่างๆ    หน่วยงานแลี่ะเจ้าหน้าที่่�ของรััฐควรัใช้

               สืร้างความิร่้ความิเข้าใจำและประสืานักลไกการทำางานักับี  ช่องที่างการัส่�อสารัสรั้างความเข้าใจรั่วมกัน
               ประชื่าชื่นัในัพิื�นัที� เพิื�อให้ทุกคนัได้้รับีการปกป้องคุ้มิครอง   แลี่ะพึงหลี่่กเลี่่�ยงการับังคับใช้กฎหมาย
        การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนในจัังหวัด้ชายแด้นภาคำใติ้
               ติามิหลักสืิทธิิมินัุษยชื่นัที�ได้้รับีการรับีรองติามิรัฐธิรรมินั่ญ   ที่่�จะสรั้างความหวาด้กลี่ัวในการัใช้
               และพิันัธิกรณ์ีระหว่างประเทศด้้านัสืิทธิิมินัุษยชื่นั     เสรัีภาพของปรัะชาชน        ”



               ปัญหาหรืออุปสรรคำ                                ซ่�งจำะมิีสื่วนัชื่่วยลด้เง่�อนัไขที�นัำาไปสื่่ความิขัด้แย้งเพิิ�มิเติิมิได้้
                     จำากสืถานัการณ์์ความิรุนัแรงที�เพิิ�มิข่�นั การคง  โด้ยเฉพิาะอย่างยิ�งในัประเด้็นัที�เกี�ยวข้องกับีเด้็ก
               มิาติรการการใชื่้กฎหมิายความิมิั�นัคงของรัฐที�จำำากัด้  และเยาวชื่นัพิึงระมิัด้ระวังมิิให้กระทบีติ่อสืิทธิิของเด้็ก

               สืิทธิิเสืรีภัาพิจำ่งเป็นัข้อท้าทายสืำาคัญที�ติ้องด้ำาเนัินัการ  และคำานัึงถึงผลประโยชื่นั์สื่งสืุด้ของเด้็กติามิที�ได้้รับีรอง
               ด้้วยความิเป็นัธิรรมิและสือด้คล้องกับีหลักสืิทธิิมินัุษยชื่นั   ไว้ในัรัฐธิรรมินั่ญและอนัุสืัญญา CRC เป็นัสืำาคัญ
               อย่างไรก็ติามิ                                         สืำาหรับีสืถานัการณ์์ของเด้็กในัพิื�นัที�จำังหวัด้
                                                                ชื่ายแด้นัภัาคใติ้ที�ยังมิีปัญหาด้้านัสืุขภัาพิและการศึกษา

                 “  กสม. ม่ข้อห่วงกังวลี่ต่อการัปิด้ลี่้อม      โด้ยภัาวะทุพิโภัชื่นัาการและการได้้รับีวัคซีนัพิื�นัฐานั
                   ตรัวจค้นที่่�นำาไปส้่การัวิสามัญฆ่าตกรัรัม   ที�ครบีถ้วนัยังนั่าห่วงกังวล มิีเด้็กเสืียชื่ีวิติจำากโรคไอกรนั
                 ที่่�ยังคงเกิด้ขึ�นอย้่แลี่ะม่ผิ้้นำาหม้่บ้านเส่ยชีวิต   ซ่�งสืามิารถป้องกันัได้้ด้้วยวัคซีนั รวมิถึงมิีเด้็กที�เข้าไมิ่ถึง
                     จากการัที่ำาหน้าที่่�เจรัจาเกลี่่�ยกลี่่อม    การศึกษา  ซ่�งเป็นัข้อท้าทายที�สืำาคัญของหนั่วยงานั

                    รัวมถูึงการัตรัวจเก็บ DNA จากบุคคลี่        ที�เกี�ยวข้องในัการด้ำาเนัินัการเพิื�อพิัฒนัาและปรับีปรุง

      156        ที่่�มิใช่ผิ้้ต้องหาหรัือบุคคลี่เป้าหมาย   ”   สืถานัการณ์์ให้ด้ียิ�งข่�นั เพิื�อให้สือด้คล้องติามิอนัุสืัญญา
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163