Page 92 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
P. 92
3.8 ก�รวิิเคำร�ะห่์ผลก�รติด้ต�มก�รด้ำ�เนำินำง�นำต�มห่นำ��ท่� และอำ�นำ�จ
ของคำณะกรรมก�รสิทธิมนำุษยชนำแห่่งช�ติ
ระเบีียบีคณะกรรมการสิิทธิิมนุุษยชนุแห่่งชาติิ เพ่�อให่้เกิดีประโยชนุ์สิูงสิุดีแลิะเห่มาะสิมกับีสิภัาพ
ว่าดี้วยการติิดีติามผลิการดีำเนุินุการดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุ ภัูมิศูาสิติร์แลิะสิังคม แลิะนุำกรณีความติ้องการของ
พ.ศู. 2564 แลิะที�แก้ไขเพิ�มเติิม ข้อ 24 ประกอบีข้อ 5 ประชาชนุในุพ่�นุที�บีรรจุ้ไว้ในุแผนุงานุที�จ้ะดีำเนุินุการ
กำห่นุดีให่้สิำนุักงานุ กสิม. สิรุปแลิะวิเคราะห่์ผลิการติิดีติาม ในุปีงบีประมาณ พ.ศู. 2567 รวมทั�งไดี้ยกเลิิกโครงการ
ผลิการดีำเนุินุการดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุที� กสิม. ไดี้เสินุอ ศู้กษาแลิะติัดีการก่อสิร้างอ่างเก็บีนุ�ำแม่ลิาวออกจ้าก
ติ่อรัฐสิภัา คณะรัฐมนุติรี ห่นุ่วยงานุของรัฐห่ร่อเอกชนุ แผนุงานุ กรณีมห่าวิทยาลิัยแม่ฟ้าห่ลิวงแก้ไขระเบีียบี
ที�เกี�ยวข้องเพ่�อเสินุอติ่อ กสิม. ภัายในุสิี�สิิบีห่้าวันุนุับีแติ่ ข้อบีังคับีในุการเข้าเรียนุ สิอบีวัดีผลิ แลิะฝ่ึกประสิบีการณ์
วันุสิิ�นุปีงบีประมาณ ซ้�งในุปีงบีประมาณ พ.ศู. 2566 วิชาชีพ แลิะกำห่นุดีขั�นุติอนุการขออนุุญาติแติ่งกาย
มีผลิการติิดีติามผลิการดีำเนุินุการดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุ ติามเพศูสิภัาพ กรณีกรมราชทัณฑ์์จ้ัดีอาห่ารที�มีประโยชนุ์
ไดี้แก่ 1) ผลิการดีำเนุินุการติามมาติรการห่ร่อข้อเสินุอแนุะ แลิะสิร้างภัูมิคุ้มกันุให่้แก่ผู้ติ้องขังติามข้อเสินุอแนุะของ กสิม.
ในุรายงานุผลิการติรวจ้สิอบีการลิะเมิดีสิิทธิิมนุุษยชนุ แลิะจ้ัดีสิรรอัติรากำลิังบีุคลิากรทางการแพทย์ประจ้ำ
จ้ำนุวนุ 136 เร่�อง (184 คำร้อง) 2) ผลิการดีำเนุินุการ สิถานุพยาบีาลิของเร่อนุจ้ำให่้เห่มาะสิมกับีสิัดีสิ่วนุ
ติามข้อเสินุอแนุะในุรายงานุผลิการประเมินุสิถานุการณ์ จ้ำนุวนุผู้ติ้องขัง เป็นุติ้นุ
ดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุของประเทศูประจ้ำปี 2565 จ้ำนุวนุ อย่างไรก็ติาม มีบีางกรณีที�ห่นุ่วยงานุที�เกี�ยวข้อง
42 ประเดี็นุย่อย 3) ผลิการดีำเนุินุการติามข้อเสินุอแนุะ ไม่ดีำเนุินุการโดียไม่มีเห่ติุผลิอันุสิมควร กสิม. จ้้งไดี้
ในุรายงานุข้อเสินุอแนุะติามรัฐธิรรมนุูญแห่่งราชอาณาจ้ักรไทย ขับีเคลิ่�อนุโดียการจ้ัดีประชุมห่าร่อเกี�ยวกับีการดีำเนุินุการ
พุทธิศูักราช 2560 มาติรา 247 (3) จ้ำนุวนุ 6 เร่�อง ติามข้อเสินุอแนุะร่วมกับีห่นุ่วยงานุที�เกี�ยวข้อง แลิะ/ห่ร่อ
แลิะ 4) ผลิการดีำเนุินุการติามข้อเสินุอในุการสิร้างเสิริม จ้ัดีทำรายงานุเสินุอคณะรัฐมนุติรี แลิะ/ห่ร่อเผยแพร่
ให่้ทุกภัาคสิ่วนุของสิังคมติระห่นุักถ้งความสิำคัญของ รายงานุห่ร่อผลิการดีำเนุินุการของคณะรัฐมนุติรีห่ร่อ
สิิทธิิมนุุษยชนุ จ้ำนุวนุ 2 เร่�อง ห่นุ่วยงานุของรัฐห่ร่อเอกชนุที�เกี�ยวข้องให่้ประชาชนุ
ผลิสิำเร็จ้ห่ร่อผลิสิัมฤทธิิ�จ้ากการดีำเนุินุงานุ ทราบีเป็นุการทั�วไปแลิ้ว ไดี้แก่ 1) กรณีสิำนุักงานุประกันุ
ดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุของ กสิม. ประจ้ำปีงบีประมาณ สิังคมไม่แก้ไขระเบีียบีกระทรวงแรงงานุว่าดี้วยห่ลิักเกณฑ์์
พ.ศู. 2566 สิรุปสิาระสิำคัญไดี้ ดีังนุี� แลิะวิธิีการเลิ่อกติั�งผู้แทนุฝ่่ายนุายจ้้างแลิะผู้แทนุ
1) ข้�อเสินอแนะในรายงานผลการติรวจสิอบั ฝ่่ายผู้ประกันุตินุเป็นุกรรมการในุคณะกรรมการประกันุ
การละเมิดสิิทธิิมนุษยชนซ้�งเป็นุข้อเสินุอแนุะเพ่�อป้องกันุ สิังคม พ.ศู. 2564 ที�ก่อให่้เกิดีการเลิ่อกปฏิิบีัติิโดียไม่
ห่ร่อแก้ไขการลิะเมิดีสิิทธิิมนุุษยชนุ ห่ร่อเป็นุแนุวทาง เป็นุธิรรมติ่อบีุคคลิเพราะเห่ติุแห่่งเช่�อชาติิ ทั�งนุี� กสิม.
ในุการสิ่งเสิริมแลิะคุ้มครองสิิทธิิมนุุษยชนุ รวมถ้ง เห่็นุควรให่้แก้ไขระเบีียบีดีังกลิ่าว แติ่ห่นุ่วยงานุที�เกี�ยวข้อง
การแก้ไขปรับีปรุงกฎห่มาย กฎ ระเบีียบี ห่ร่อคำสิั�ง อ้างว่าเป็นุเพียงข้อคิดีเห่็นุความแติกติ่างทางดี้านุกฎห่มาย
เพ่�อให่้สิอดีคลิ้องกับีห่ลิักสิิทธิิมนุุษยชนุ จ้ากการติิดีติาม แลิะข้อกังวลิเท่านุั�นุ 2) กรณีโรงเรียนุห่าดีให่ญ่วิทยาลิัย
พบีว่า สิ่วนุให่ญ่ห่นุ่วยงานุที�เกี�ยวข้องไดี้ดีำเนุินุการ ไม่แก้ไขระเบีียบีของโรงเรียนุให่้สิอดีคลิ้องกับีระเบีียบี
ที�เป็นุไปติามห่ร่อสิอดีคลิ้องกับีข้อเสินุอแนุะของ กสิม. กระทรวงศู้กษาธิิการว่าดี้วยเคร่�องแบีบีนุักเรียนุ พ.ศู. 2551
ทั�งห่มดีห่ร่อบีางสิ่วนุที�เป็นุสิาระสิำคัญ เช่นุ กรณี ข้อ 12 โดียอ้างว่าคณะกรรมการโรงเรียนุไม่เห่็นุชอบี
กรมชลิประทานุไดี้จ้ัดีทำแนุวทางบีริห่ารจ้ัดีการนุ�ำ 3) กรณีการรถไฟแห่่งประเทศูไทยไม่จ้ัดีสิรรพ่�นุที�
รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ