Page 123 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ สิทธิชุมชนในการจัดสรรทรัพยากรน้ำโดยใช้แนวทางสันติวิธี : กรณีศึกษาพื้นที่ต้นน้ำของประเทศไทย
P. 123

106



                       อยู่ในระดับดี ร้อยละ 39.0 ระดับดีมาก ร้อยละ 31.0 และระดับค่อนข้างพอใจ ร้อยละ 23.8 ส่วน
                       ประเด็นหากเกิดความขัดแย้งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการทรัพยากรน้้า บุคคลที่เข้ามาเป็น

                       คนกลางในการแก้ปัญหาได้ดีที่สุดตามความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ผู้น้าชุมชนที่เป็น

                       ทางการ เช่น ก้านัน ผู้ใหญ่บ้าน ร้อยละ 84.0


                       ตารางที่ 5.8  ความถี่และค่าร้อยละพฤติกรรมและการแสดงออกต่อประเด็นความขัดแย้งด้าน

                                   ทรัพยากรน้้าและการแก้ปัญหาตามแนวทางสันติวิธี พื้นที่ลุ่มน้้าชี จังหวัดชัยภูมิ


                                             ประเด็น                       จ านวน (n=400)    ร้อยละ (%)
                        1. ในระยะ 5 ปี ที่ผ่านมาชุมชนมีปัญหาเรื่องการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรน้้า เช่น การขาดแคลนน้้าในการท้า

                        การเกษตร น้้าท่วมชุมชนและพื้นที่เกษตร
                           1.1 เป็นประจ้าทุกปี                                  37               9.3
                           1.2 เคยเป็นบางปี                                     266             66.5

                           1.3 ไม่แน่ใจ                                         57              14.2
                           1.4 ไม่เคยเกิดขึ้นเลย                                35               8.8
                           1.5 ไม่ตอบ                                            5               1.3

                        2. ปัญหาความขัดแย้งในการใช้น้้าอุปโภคบริโภคกับเพื่อนบ้าน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เช่น การแย่งน้้าในการ
                        ท้าการเกษตร)
                           2.1 เคยเป็นประจ้า                                     6               1.5

                           2.2 เคยบางครั้ง                                      44              11.3
                           2.3 ไม่เคยเกิดขึ้นเลย                                311             77.8
                           2.4 ไม่แน่ใจ                                         30               7.5

                           2.5 ไม่ตอบ                                            9               2.3
                        3. การร้องเรียนเรื่องการจัดสรรน้้าและการจัดการน้้าต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เช่น หน่วยงาน อบต. เทศบาล หรือ
                        กรมชลประทาน)

                           3.1 ไม่เคย                                           235             58.8
                           3.2 ไม่แน่ใจ/ไม่ทราบ                                 98              24.5
                           3.3 บางครั้ง                                         56              14.0

                           3.4 ทุกครั้ง                                          2               0.5
                           3.5 ไม่ตอบ                                            9               2.3
                        4. การแก้ปัญหาของชุมชนเมื่อมีความขัดแย้งกับหน่วยงานภาคเอกชนหรือภาครัฐ เช่น กรมชลประทาน องค์กร

                        ปกครองส่วนท้องถิ่น (อบต./เทศบาล)
                           4.1 การนัดประท้วง                                     0               0
                           4.2 การฟ้องร้องต่อศาล/แจ้งความด้าเนินคดี              1               0.3
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128