Page 123 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 123
ที่อยู่ติดกับแม่น�้าโขง แม้การก่อสร้างโครงการดังกล่าว ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประเทศไทย ทั้งนี้ เพื่อให้
จะอยู่ในเขตพื้นที่อธิปไตยของ สปป.ลาว แต่ผลกระทบ กระบวนการตัดสินใจด�าเนินไปโดยค�านึงถึงหลักการ 1
จากโครงการดังกล่าวย่อมเกิดขึ้นกับราชอาณาจักรไทย ด้านสิทธิมนุษยชน
ซึ่งมีภูมิประเทศพื้นที่ชายแดนติดกัน และโครงการดังกล่าว 2
อยู่ห่างจากราชอาณาจักรไทยเพียง ๙๖ กิโลเมตร รัฐบาล (๓) คณะกรรมการแม่น�้าโขงแห่งชาติไทย และส�านักงาน
ไทยจึงมีหน้าที่ในการปกป้องคุ้มครอง และบริหารจัดการ ทรัพยากรน�้าแห่งชาติ ควรพิจารณายกระดับความส�าคัญ 3
ผลกระทบจากการพัฒนาโครงการดังกล่าวตามหน้าที่ ของแม่น�้าโขง โดยการจัดท�าแผนอนุรักษ์ระบบนิเวศ
ของรัฐที่ถูกก�าหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และวิถีชีวิตริมฝั่งแม่น�้าโขง ตลอดจนการใช้ประโยชน์
พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๕๗ (๒) กสม. จึงเห็นควร จากทรัพยากรในแม่น�้าโขงอย่างยั่งยืนเพื่อให้สอดคล้อง 4
ให้เสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ กับหลักการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในกรอบ
คุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการ สหประชาชาติ หลังปี ๒๕๕๘ ถึงปี ๒๕๗๓ (Sustainable 5
แม่น�้าโขงแห่งชาติไทย และส�านักงานทรัพยากรน�้า Development Goals : SDGs post-2015-2030)
แห่งชาติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เป้าหมายที่ ๖ และเป้าหมายที่ ๑๕ ที่มุ่งเน้นการปกป้อง
พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๒๔๗ (๓) และ พ.ร.ป. กสม. และฟื้นฟูระบบนิเวศที่เกี่ยวข้องกับน�้า และส่งเสริม
๒๕๖๐ มาตรา ๒๖ (๓) ดังนี้ การใช้ประโยชน์ทรัพยากรบนบกอย่างยั่งยืน และ
ในการด�าเนินการต้องค�านึงถึงการมีส่วนร่วมจาก
(๑) คณะกรรมการแม่น�้าโขงแห่งชาติไทยควร ทุกภาคส่วนในการจัดการ บ�ารุงรักษา และใช้ประโยชน์
พิจารณาแนวทางในการเสนอให้ สปป.ลาว สร้างความมั่นใจ จากทรัพยากรธรรมชาติ
ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบการจัดท�าบันทึกข้อตกลงหรือวิธีการ
อื่นใดเป็นกรณีพิเศษ ว่าการด�าเนินโครงการไฟฟ้า ผลการด�าเนินงาน ๓๒
พลังน�้าเขื่อนปากแบงจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อ เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๓ คณะรัฐมนตรีได้มี
ประชาชนทั้งสองริมฝั่งแม่น�้าโขงหรือต่อระบบนิเวศและ มติรับทราบผลการด�าเนินการของกระทรวงพลังงาน
ระดับน�้าในแม่น�้าโขงสายประธาน โดยเฉพาะข้อห่วงกังวล ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการรับข้อเสนอจาก กสม.
ใน ๘ ประเด็นหลักที่คณะกรรมการร่วมในคณะ ซึ่งได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวง
กรรมาธิการแม่น�้าโขงได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน การต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวง
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย
(๒) คณะรัฐมนตรีควรก�าชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส�านักงานทรัพยากรน�้าแห่งชาติ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
กับกระบวนการพิจารณารับซื้อพลังงานจากโครงการ แห่งประเทศไทย ในประเด็นการซื้อขายพลังงานจาก
ไฟฟ้าพลังน�้าเขื่อนปากแบง ตระหนักถึงข้อห่วงกังวล โครงการไฟฟ้าพลังน�้าเขื่อนปากแบง ซึ่งหน่วยงาน
ของทุกภาคส่วนที่มีต่อโครงการดังกล่าว โดยน�าหลักการ ที่เกี่ยวข้องเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะของ กสม. โดยเฉพาะ
ชี้แนะแห่งสหประชาชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : อย่างยิ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้เสนอให้
การปฏิบัติตามกรอบการคุ้มครอง เคารพ และเยียวยา กระทรวงพลังงานจัดตั้งคณะท�างานเพื่อพิจารณากรอบ
(UNGPs : United Nations Guiding Principles on การด�าเนินงานตามหลักการที่ กสม. เสนอ ในขณะที่
Business and Human Rights: Implementing the กระทรวงพลังงานรับที่จะน�าหลักการชี้แนะ UNGPs
Protect, Respect and Remedy Framework (2011)) พิจารณาประกอบขั้นตอนการด�าเนินงานให้เหมาะสม
ไปปรับใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาประกอบการตัดสินใจ และสอดคล้องกับกระบวนการพิจารณารับซื้อไฟฟ้าจาก
เนื่องจากการซื้อขายพลังงานดังกล่าวมีลักษณะเป็นการ โครงการไฟฟ้าพลังน�้าของ สปป.ลาว ต่อไป
ตอบแทนผลประโยชน์ในเชิงธุรกิจจากโครงการที่อาจ
๓๒ ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, “ความคืบหน้าการด�าเนินการของหน่วยงานตามข้อเสนอแนะของ กสม. ในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ข้ามพรมแดน กรณีโครงการไฟฟ้าพลังน�้าเขื่อนปากแบง สปป.ลาว”, ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, สืบค้นเมื่อ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๓,
https://www.nhrc.or.th/News/Information-News/ความคืบหน้าการด�าเนินการของหน่วยงานตามข้อเสนอแนะของ.aspx.
121

