Page 118 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 118

ดังนี้ การด�าเนินกระบวนการยุติธรรมทางอาญา       (๒) คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงยุติธรรม กรมคุม
            จึงเป็นการด�าเนินการที่มีความเกี่ยวข้องกับสิทธิและ ประพฤติ ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติ รวมทั้งส�านักงาน
            เสรีภาพของประชาชนอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสิทธิของ  อัยการสูงสุด และส�านักงานศาลยุติธรรม ควรพิจารณา
            ผู้ต้องหาหรือจ�าเลยที่จะถูกจ�ากัดลงเมื่อเข้าสู่กระบวนการ ทบทวนนโยบาย ระเบียบ แนวปฏิบัติที่เกี่ยวกับการ
            ยุติธรรม การด�าเนินกระบวนการยุติธรรมทางอาญา  ปล่อยตัวชั่วคราวให้เน้นการปล่อยตัวชั่วคราวเป็นหลัก
            จึงต้องค�านึงถึงสิทธิของผู้ต้องหาหรือจ�าเลย เช่น สิทธิ  โดยพิจารณาพฤติกรรมของผู้ต้องหาและจ�าเลยมากกว่า
            ที่จะได้รับการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ สิทธิในการ  ที่จะให้ความส�าคัญกับหลักประกัน และควรมีการท�างาน
            ปล่อยตัวชั่วคราว และสิทธิในการพิจารณาที่ไม่ชักช้า  อย่างบูรณาการระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในกระบวนการ

            เกินความจ�าเป็น เป็นต้น กรณีที่จ�าเลยถูกคุมขังเกินกว่าโทษ  ยุติธรรม โดยอาจมอบหมายให้หน่วยงานใดเป็นผู้จัดท�า
          รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
            ตามค�าพิพากษาเกิดจากการที่ผู้ต้องหาหรือจ�าเลยถูกขัง  บันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ต้องหา
            ระหว่างพิจารณา และศาลพิพากษาลงโทษน้อยกว่า  ตั้งแต่ในชั้นแสวงหาและรวบรวมพยานหลักฐานแห่งคดี
            ระยะเวลาที่คุมขังระหว่างสอบสวนและระหว่างพิจารณา  เพื่อให้มีข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ต้องหาหรือจ�าเลย
            อาจเกิดจากผู้ต้องหาหรือจ�าเลยมีฐานะยากจน ไม่มีเงิน  ปรากฏในส�านวนคดีประกอบการพิจารณาปล่อยตัว
            หรือทรัพย์สินที่จะน�ามาวางเป็นหลักประกันอันเป็นเงื่อนไข  ชั่วคราว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บันทึกพฤติกรรมของผู้ต้องหา
            หนึ่งในการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งหากผู้ต้องหา หรือจ�าเลยจะต้องมีเหตุผลสนับสนุนความเห็นว่าสมควร
      สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
            หรือจ�าเลยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณา  ปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ประกอบด้วย เพื่อให้กระบวนการ
            ปัญหาการคุมขังเกินกว่าโทษตามค�าพิพากษาก็จะลดลง  ยุติธรรมในชั้นต่อ ๆ ไป ทั้งเจ้าหน้าที่ต�ารวจ พนักงานอัยการ

            แต่หากกรณีที่ผู้ต้องหาหรือจ�าเลยไม่ได้รับการปล่อยตัว  และศาล จะได้น�าไปประกอบการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว
            ชั่วคราว  ศาลก็จะต้องมีการพิจารณาคดีที่รวดเร็ว
            เพื่อที่จะไม่ให้ระยะเวลาที่จ�าเลยถูกคุมขังล่วงเลยไป   (๓) คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงยุติธรรม ส�านักงาน
            เนิ่นช้าจนเกินกว่าโทษตามค�าพิพากษา และแม้กระนั้น  ต�ารวจแห่งชาติ ส�านักงานอัยการสูงสุด ส�านักงานศาล
            หากถึงที่สุดแล้วยังคงมีกรณีที่จ�าเลยถูกคุมขังเกินกว่า ยุติธรรม ควรพิจารณาทบทวนมาตรฐานบัญชีหลักประกัน
            โทษที่ได้รับตามค�าพิพากษา รัฐก็ย่อมจะต้องมีมาตรการ ในการปล่อยตัวชั่วคราว โดยค�านึงถึงความแตกต่าง
            เยียวยาที่เหมาะสมแก่บุคคลดังกล่าวด้วย เนื่องจากการ ในฐานะทางเศรษฐกิจของแต่ละบุคคล และไม่ควรก�าหนด

            ที่บุคคลจะต้องถูกจ�ากัดเสรีภาพจากการถูกคุมขังเกินกว่า  อย่างตายตัว เพื่อให้สามารถใช้ดุลพินิจที่แตกต่างจากบัญชี
            โทษที่ตนได้รับตามกฎหมายถือเป็นการละเมิดสิทธิ  หลักประกันในการปล่อยตัวชั่วคราวได้ อย่างไรก็ตาม
            ในกระบวนการยุติธรรม กสม. จึงเห็นสมควรมีข้อเสนอแนะ  ต้องพิจารณาจากพฤติกรรมของผู้ต้องหาหรือจ�าเลย
            นโยบาย และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ เป็นอันดับแรก แล้วจึงพิจารณาหลักประกันซึ่งไม่ควร
            เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ดังนี้      มีจ�านวนที่เท่ากันในผู้ต้องหาหรือจ�าเลยที่มีฐานะทาง
                                                             เศรษฐกิจที่แตกต่างกันแม้ระดับโทษของข้อหาจะเท่ากัน
                ข้อเสนอแนะนโยบาย
                (๑) คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์    (๔) คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงยุติธรรม กรมคุ้มครอง
            ส�านักงานศาลยุติธรรม ส�านักงานอัยการสูงสุด และส�านักงาน  สิทธิและเสรีภาพ ส�านักงานศาลยุติธรรม และหน่วยงาน

            ต�ารวจแห่งชาติควรพิจารณาหามาตรการลดจ�านวนผู้ต้องขัง  ที่เกี่ยวข้อง ควรร่วมกันพิจารณาถึงระเบียบ แนวปฏิบัติ
            ระหว่างพิจารณาอันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหา  ในการขอปล่อยตัวชั่วคราวตามพระราชบัญญัติกองทุน
            ผู้ต้องขังล้นเรือนจ�า ซึ่งการที่มีผู้ต้องขังจ�านวนมากอาจ  ยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ เป็นไปโดยสะดวก รวดเร็ว
            ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการ  เช่น ในการจัดท�าข้อตกลงการปล่อยตัวชั่วคราวตามที่
            แก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังเนื่องจากเรือนจ�าจะไม่สามารถพัฒนา  กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้ทดลองด�าเนินการกับ
            พฤตินิสัยของผู้ต้องขังตามหลักทัณฑวิทยาเพื่อคืนคนดี  ศาลอาญาธนบุรี คือ กรณีศาลรับฟ้องผู้ต้องหาแล้วเห็นว่า
            สู่สังคมอันเป็นหัวใจของระบบทัณฑวิทยาทั้งของราชทัณฑ์ ควรที่จะให้ประกันตัว ก็ให้จ�าเลยเขียนค�าร้องขอประกันตัว

            และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนได้อย่างเต็มที่ โดยศาลเป็นผู้พิจารณาก�าหนดวงเงินประกันและส่งโทรสาร



       116
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123