Page 121 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 121

ต่อสิ่งแวดล้อม ๓ ประเด็น คือ ๑) การเข้าถึงข้อมูล   สื่อสารด้านพลังงานที่ทันต่อสถานการณ์ สร้างความเข้าใจ
              ๒) การมีส่วนร่วมของประชาชนในการตัดสินใจ และ   ด้านพลังงานที่ถูกต้องให้กับประชาชนได้เข้าถึงข้อมูล     1
              ๓) การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ หากประเทศไทย  ได้ง่ายและเท่าเทียมกัน
              เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฉบับนี้ รัฐจะต้องตรากฎหมาย                                                       2
              ภายในให้สอดคล้องกับอนุสัญญา ซึ่งจะเป็นการแก้ไข กรณีที่ ๓ รายงานผลการตรวจสอบฯ ที่ ๖๘/๒๕๖๓
              ปัญหาโครงการต่าง ๆ ของรัฐที่อาจมีผลกระทบต่อ  เรื่อง สิทธิชุมชน กรณีกล่าวอ้างว่าโครงการไฟฟ้าพลังน�้า   3
              สิ่งแวดล้อมในอนาคต เช่น โครงการสัมปทานปิโตรเลียม เขื่อนปากแบง อาจส่งผลกระทบต่อชุมชน

              ของรัฐที่ประชาชนอ้างว่ายังขาดธรรมาภิบาล และขาด      ความเป็นมา
              การเข้าถึงข้อมูล รวมทั้งโครงการสร้างโรงไฟฟ้า        เมื่อปี ๒๕๕๙ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว      4
                                                               (สปป. ลาว) ก�าหนดให้มีการด�าเนินโครงการไฟฟ้าพลังน�้า
                 (๒) คณะรัฐมนตรีควรน�าหลักการของข้อตกลงโลก  เขื่อนปากแบง ก�าลังการผลิต ๙๑๒ เมกะวัตต์ บริเวณแขวง    5
              (Un Global Compact : UNGC) และหลักการชี้แนะ  อุดมไซ สปป.ลาว ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนประเทศไทย
              ของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน   บริเวณแก่งผาได บ้านห้วยลึก อ�าเภอเวียงแก่น จังหวัด
              (United Nation Guiding Principles on Business and  เชียงราย ประมาณ ๙๖ กิโลเมตร ผู้ร้องซึ่งเป็นชาวบ้าน
              Human Rights : UNGPs) มาใช้กับภาคธุรกิจและสมควร  ในพื้นที่บ้านห้วยลึกเห็นว่า หากมีการสร้างเขื่อนดังกล่าว
              เร่งให้มีการจัดท�าแผนปฏิบัติการชาติว่าด้วยธุรกิจและ  จะส่งผลกระทบต่อบ้านห้วยลึกและหมู่บ้านอื่น ๆ ตามล�าน�้า

              สิทธิมนุษยชน (National Action Plan for the Business  สาขาในเขตอ�าเภอเวียงแก่น และอ�าเภอเชียงของ จังหวัด
              and Human Rights : NAP) เพื่อการปกป้องคุ้มครองและ เชียงราย และหากเขื่อนในสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งอยู่
              ป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน                     ตอนบนของเขื่อนปากแบงระบายน�้าลงมาปริมาณมาก
                                                               จะก่อให้เกิดปัญหาน�้าท่วมที่อยู่อาศัยและพื้นที่เกษตรกรรม
                 (๓) คณะรัฐมนตรีควรก�าหนดนโยบายให้สอดคล้องกับ รวมถึงอาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหาร นอกจากนี้
              หลักการซึ่งประเทศไทยได้ให้การรับรองเป้าหมายการพัฒนา  ผู้ร้องยังเห็นว่าโครงการไฟฟ้าพลังน�้าเขื่อนปากแบง
              อย่างยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (UN Sustainable   ไม่มีการจัดท�ารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม

              Development Goals ; SDGs) ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่  และผลกระทบข้ามพรมแดน และผู้ถูกร้องในฐานะส�านัก
              แห่งสหประชาชาติ (UN General Assembly) โดย  เลขาธิการคณะกรรมการแม่น�้าโขงแห่งชาติไทยในขณะนั้น
              เป้าหมายที่ ๗ เป็นเรื่องพลังงาน ซึ่งก�าหนดว่ารัฐบาลต้อง   ไม่ได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างทั่วถึง และ
              “สร้างหลักประกันให้ทุกคนสามารถเข้าถึงพลังงานสะอาด ประชาชนไม่ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารและผลกระทบ      ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
              ในราคาที่ย่อมเยาและยั่งยืน”                      ที่อาจเกิดขึ้นจากโครงการดังกล่าว จึงขอให้ตรวจสอบ


                 (๔) คณะรัฐมนตรีควรพิจารณาจัดให้มีศูนย์ข้อมูลกลาง  การด�าเนินการ
              ด้านพลังงานแห่งชาติ (Thai Energy Information Hub)    ประเทศไทยเป็นสมาชิกความตกลงว่าด้วยความร่วมมือ
              เพื่อส่งเสริมการเข้าถึง รับรู้ และเข้าใจในบทบาทความส�าคัญ  เพื่อการพัฒนาลุ่มแม่น�้าโขงอย่างยั่งยืน พ.ศ. ๒๕๓๘
              และประเด็นปัญหาพลังงานของชาติอย่างครบถ้วนถูกต้อง   (Mekong Agreement 1995) ซึ่งเป็นความตกลงร่วมกัน

              โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ผู้ประกอบการ ของ ๔ ประเทศที่มีแม่น�้าโขงไหลผ่าน ได้แก่ ประเทศไทย
              ด้านพลังงาน นักวิจัย นักวิชาการ ผู้ก�าหนดนโยบายด้าน สปป.ลาว  ราชอาณาจักรกัมพูชา  และสาธารณรัฐ
              พลังงาน สื่อมวลชน เพื่อท�าหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางด้าน สังคมนิยมเวียดนาม โดยประเทศสมาชิกได้ตกลงร่วมกัน
              ข้อมูลพลังงานที่จะเก็บ รวบรวม วิเคราะห์ อย่างเป็นระบบ   ที่จะใช้น�้าอย่างสมเหตุสมผลและเป็นธรรม และเน้นย�้า
              มีมาตรฐานอย่างเป็นสากล และมีความเป็นอิสระในการ  ถึงความตั้งใจในความร่วมมือและการส่งเสริมการพัฒนา
              เผยแพร่ข้อมูล เพื่อตอบสนองความต้องการของทุกภาคส่วน  ที่ยั่งยืน การใช้ การอนุรักษ์ และการจัดการทรัพยากรน�้า
              ที่ต้องการใช้ข้อมูลพลังงาน ซึ่งจะเป็นกลไกส�าคัญในการ และทรัพยากรที่เกี่ยวข้องของลุ่มแม่น�้าโขงในลักษณะ






                                                                                                                 119
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126